Cơ hội phát triển từ những tuyến đường nâng cấp, mở rộng

Cập nhật: 29-08-2023 | 08:42:02

Người dân phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) rất phấn khởi khi thời gian gần đây có nhiều tuyến đường trên địa bàn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tạo nên diện mạo mới và tiềm năng phát triển.

 Tuyến đường Tân Phước Khánh 31 (khu phố Khánh Lộc) được Nhà nước đầu tư kinh phí nâng cấp, mở rộng, người dân hiến đất và hoa màu

 Sản xuất, lưu thông thuận tiện

Có mặt tại tuyến đường Tân Phước Khánh 31 (khu phố Khánh Lộc), đi trên con đường bê tông nhựa láng mịn, hai bên đường ruộng lúa, vườn rau trải dài xanh mướt tạo nên cảm giác rất yên bình. Điều đáng nói, con đường này là tuyến giao thông nội đồng, người dân hai bên tuyến đường sống chủ yếu bằng nghề nông. Chỉ cách đây gần một năm về trước, tuyến đường vẫn còn nhỏ hẹp, đi lại, vận chuyển còn nhiều khó khăn, nay được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nơi đây phát triển sản xuất, kinh doanh.

Không giấu nổi niềm vui, anh Nguyễn Trọng Dũng, người dân chia sẻ: “Giao thông hiện giờ là quá tốt rồi. Bà con mừng lắm vì không những đi lại thuận tiện mà còn giúp cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn. Trong quá trình mở rộng, tuyến đường đi qua đất của gia đình, tôi sẵn sàng hiến đất, đồng thuận để sớm hoàn thành công trình”.

Cũng theo anh Dũng, gia đình anh có nhiều đất ruộng chuyên trồng lúa. Ngay sau khi đường giao thông hoàn thiện anh đã mạnh dạn chuyển đổi một phần đất ruộng sang mô hình trồng nấm rơm, hoa màu. Hiện anh đang ấp ủ mô hình nuôi côn trùng, giun đất làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Anh tin rằng, giao thông phát triển sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bởi vậy anh nỗ lực tìm tòi, học hỏi các mô hình hiệu quả áp dụng trên mảnh đất của gia đình.

Đường Tân Phước Khánh 31 giáp với phường Khánh Bình và phường Tân Vĩnh Hiệp. Trước đây, gần cuối đường có một cái cống lớn ngăn giữa nên thành “đường cụt”, nay được nâng cấp, mở rộng, thông suốt nên khoảng cách giữa các địa phương được rút ngắn lại. Tuyến đường mới không chỉ tạo điều kiện cho giao thương dễ dàng mà còn giúp phương tiện máy móc ra đồng sản xuất thuận tiện, góp phần nâng cao năng suất. Từ đó mở ra cơ hội cho người dân trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống.

Ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng ban Điều hành khu phố Khánh Lộc, cho biết tuyến đường này được mở rộng 6m, vận động người dân hai bên đường mỗi bên hiến 2m. Ban đầu cũng còn gặp một số khó khăn, nhất là đối với đoạn tuyến đầu, tuy nhiên sau khi hiểu được những lợi ích, ý nghĩa người dân đã đồng thuận hiến đất, hoa màu. Người dân cũng đóng góp 100% kinh phí để lắp đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, thực hiện tuyến phố văn minh. Đường mới sạch sẽ, rộng rãi, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn đi lại.

Người dân chung tay

Rời đường Tân Phước Khánh 31, chúng tôi tiếp tục đến tổ 2, khu phố Khánh Long đi sâu vào con đường hẻm mới được nâng cấp đưa vào sử dụng đầu năm 2023. Từ con đường sỏi đỏ đi lại khó khăn, tuyến đường dài 200m nay đã được nâng cấp bê tông nhựa nóng hoàn toàn từ kinh phí đóng góp của người dân. Trước cổng các nhà dân còn được điểm tô thêm những chậu hoa, cây kiểng tạo không gian trong lành, đẹp mắt hơn.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Trưởng ban Điều hành khu phố Khánh Long, cho biết tuyến đường này có 8 hộ thường trú và có nhiều nhà trọ. Để đi lại thuận tiện, an toàn, người dân nơi đây đã tự bỏ kinh phí hơn 200 triệu đồng để nâng cấp đường. Ngoài ra, người dân còn đóng góp để lắp đèn chiếu sáng, xây dựng ý thức giữ gìn môi trường, vệ sinh xung quanh bảo đảm đường không chỉ sáng mà còn phải sạch.

Ông Ngô Trung Nghĩa, người dân sinh sống tại tuyến đường hẻm tổ 2, khu phố Khánh Long, niềm nở cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã 40 - 50 năm nay. Những ngày mưa đường sình lầy đi lại vô cùng khó khăn, người dân đóng góp toàn bộ kinh phí để nâng cấp bê tông. Đường sá khang trang, sạch sẽ người dân được hưởng lợi đầu tiên nên chúng tôi đồng thuận cao”.

Cũng theo ông Nghĩa, đường giao thông gắn với môi trường sạch sẽ là yếu tố quan trọng giúp nâng cao đời sống người dân, bảo đảm sức khỏe. Chính vì vậy, ngoài đóng góp kinh phí làm đường, bà con bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh chung, đổ rác đúng nơi quy định.

 Theo lãnh đạo địa phương, để nâng cao hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn, phường chú trọng đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông. Ngoài việc huy động nguồn tài chính từ ngân sách, phường chú trọng thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế trong xã hội và sự đóng góp của người dân. Trên địa bàn phường có 56 tuyến đường giao thông, tính đến nay đã thực hiện bê tông xi măng, bê tông nhựa nóng 42/56 tuyến. Thời gian tới, phường tiếp tục duy tu, dặm vá, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng. Mặt khác phường phối hợp Ban điều hành các khu phố vận động xã hội hóa việc sửa chữa các tuyến đường giao thông bị xuống cấp...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên