Mở rộng hợp tác, nâng chất thu hút đầu tư

Cập nhật: 29-08-2023 | 08:42:02

8 tháng đầu năm 2023 đã đi qua, dù vẫn còn khó khăn, nhưng kinh tế của Bình Dương tiếp tục để lại nhiều dấu ấn, trong đó kết quả thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vẫn ở vị trí tốp đầu cả nước. Bình Dương tiếp tục khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư.

 Tại diễn đàn Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA) khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2023, Bình Dương đã đạt được những thỏa thuận hợp tác phát triển với các đối tác quốc tế

 Hợp tác chặt chẽ

Mới đây, UBND tỉnh và chính quyền bang Nebraska (Hoa Kỳ) đã tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ nhằm thiết lập quan hệ hợp tác trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi. Theo nội dung bản ghi nhớ, UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền bang Nebraska sẽ cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ bền vững, trên cơ sở kết quả hợp tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của mỗi bên.

Sau khi ký bản ghi nhớ, hai bên sẽ ưu tiên đẩy mạnh hợp tác về khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ công nghệ cao, giáo dục đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực, chuỗi cung ứng. Hai bên cùng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đoàn doanh nghiệp hai địa phương tìm hiểu, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Ông Jim Pillen, Thống đốc bang Nebraska, chia sẻ Bình Dương và bang Nebraska có tiềm năng lẫn cơ hội để phát triển hợp tác; đặc biệt, nông nghiệp, dịch vụ công, tài chính, bảo hiểm, giáo dục...

Theo bà Hà Thanh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển KT-XH, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Tính đến nay, tỉnh đã thiết lập mối quan hệhợp tác song phương với 12 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức hợp tác quốc tế đa phương.

Tiếp nối sự thành công của các diễn đàn, hội nghị lớn, diễn đàn Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA) khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2023 (WTCA APRM 2023) được tổ chức tại Bình Dương vừa qua, một lần nữa đánh dấu vị thế và uy tín của Bình Dương. Đây cũng là hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án thành phố thông minh, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước, tăng cường thu hút đầu tư.

Giữ vững lợi thế

Không chỉ tăng về số lượng, thời gian gần đây, Bình Dương tiếp tục thu hút dòng vốn FDI ngày càng chất lượng. Nhiều dự án trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng, logistics đang dần thay thế những dự án ít giá trị gia tăng trước kia. Đến nay, tỉnh đã thu hút hơn 4.100 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bình Dương là địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối; đồng thời thực hiện Đề án Thành phố thông minh gắn với xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo; thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

UBND tỉnh cũng vừa ban hành Quyết định số 1993/QĐ- UBND phê duyệt chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Dương năm 2023. Theo đó, đối với hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, Bình Dương sẽ tổ chức các buổi tọa đàm để mời gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, logistics. Các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã và đang góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án FDI vào Bình Dương. Quỹ đất hiện tại của các KCN tại tỉnh đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Vì vậy, giai đoạn tới, công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới.

Nhiều giải pháp thu hút FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục tập trung triển khai trong thời gian tới. Trong đó, Bình Dương sẽ vẫn tập trung theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; phát huy lợi thế như môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh từ cải thiện môi trường kinh doanh, nguồn lực lao động, hạ tầng cơ sở...

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm Bình Dương tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng với các nhà đầu tư Nhật Bản, Singapore; đặc biệt là Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis năm 2023 sẽ tiếp tục được tổ chức tại tỉnh. Bình Dương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

 Bình Dương luôn quan tâm thực hiện công tác đối ngoại để kết nối các nguồn lực quốc tế phục vụ việc đẩy mạnh phát triển KT-XH. Công tác ngoại giao kinh tế những năm qua pht huy hiệu quả, đem lại những kết quả tích cực về kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư, cũng như làm sâu sắc và góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương với các địa phương, tổ chức, tập đoàn kinh tế. Qua đó giúp quảng bá hnh ảnh về môi trường đầu tư năng động, thân thiện, kết nối, xc tiến thnh công nhiều chương trnh, dựán hợp tc cụ thể cho địa phương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=921
Quay lên trên