Cờ vua Việt Nam với mục tiêu giành ngôi nhất toàn đoàn

Cập nhật: 26-11-2019 | 09:39:43

Với mục tiêu được lãnh đạo giao là giành ngôi nhất toàn đoàn tại SEA Games 30 trên đất Philippines. Trong suốt 2 tháng qua, các tuyển thủ cờ vua của Việt Nam đã liên tục thi đấu ở rất nhiều giải nhằm giữ được phong độ cao nhất trước khi bước vào tranh tài ở những trận đấu chính thức trong đầu tháng 12 tới đây.


Đội tuyển cờ vua Việt Nam sẵn sàng chinh phục ngôi đầu SEA Games 30

Theo đó, trong vòng chưa đầy 1 tháng kể từ ngày 24-10 đến 23-11, nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam là Võ Thị Kim Phụng cùng các tuyển thủ khác như Nguyễn Thị Thanh An, Nguyễn Thị Mai Hưng đã thi đấu 2 giải liên tiếp là vô địch Đông Nam Á rồi giải các đấu thủ mạnh toàn quốc. Niềm hy vọng vàng của cờ vua Việt Nam tại SEA Games 30 là Võ Thị Kim Phụng hiện đang có được phong độ ổn định với tấm huy chương vàng (HCV) cờ tiêu chuẩn giải Đông Nam Á, huy chương bạc cờ chớp Đông Nam Á. Thế nhưng ở giải đấu các đội mạnh toàn quốc vừa kết thúc tại Quảng Ninh, cô xếp hạng ba cờ tiêu chuẩn, hạng nhì cờ chớp. Mối lo lớn nhất ở các tuyển thủ nữ là thi đấu mật độ dày ngay trước thềm SEA Games 30 dễ khiến họ quá tải. Đây là điều mà ban huấn luyện cần nhanh chóng điều chỉnh để có phong độ tốt nhất. Hiện tại, Kim Phụng cùng Thảo Nguyên được kỳ vọng lớn cho mục tiêu HCV SEA Games 30. Tuy nhiên, đây là nội dung được dự báo phải cạnh tranh quyết liệt với kỳ thủ rất mạnh của Indonesia là Sukandar.

Trong khi đó, 2 nam kỳ thủ chủ lực là Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đang đầy quyết tâm giành trọn bộ HCV tại SEA Games 30. Theo đó, Lê Quang Liêm vừa trải qua những giải quốc tế liên tiếp thành công tại Anh, Romania và sẵn sàng đến Philippines hoàn tất năm thi đấu thành công trên nhiều mặt trận. Trong khi đó, giải đấu cuối cùng mà Trường Sơn tranh tài là Grand Swiss hồi tháng 10 nên anh có thời gian chuẩn bị cho SEA Games 30 nhiều hơn so với đồng đội Quang Liêm. Do nước chủ nhà không tổ chức nội dung cờ tiêu chuẩn nên Lê Quang Liêm sẽ thi đấu nội dung cờ chớp sở trường từng đưa anh lên ngôi số 1 thế giới năm 2013, trong khi Trường Sơn sẽ tranh tài nội dung cờ nhanh. Đây cũng chính là 2 niềm hy vọng vàng lớn nhất của cờ vua Việt Nam ở kỳ đại hội lần này.

Theo thông tin từ Ban tổ chức SEA Games 30, sân chơi lớn nhất khu vực lần này ở Philippines sẽ đưa môn cờ vua vào tranh tài với 5 nội dung: Cờ nhanh, cờ chớp (nam, nữ) và cờ Đông Nam Á. Đối với cờ Đông Nam Á, Việt Nam chưa quan tâm đầy đủ mà tập trung cho 4 nội dung còn lại. Được biết, hai đối thủ chính của Việt Nam ở đấu trường SEA Games là Philippines và Indonesia.

Theo Ban huấn luyện đội tuyển cờ vua Việt Nam, với thực lực của mình, giành 2 HCV không phải là chỉ tiêu vượt quá tầm tay của các kỳ thủ Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ kỳ thủ cờ vua Việt Nam (có hệ số elo) thấp hơn rất nhiều nước trong châu lục như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, các nước Trung Á… Tuy nhiên, thành tích của cờ vua Việt Nam lại vượt qua tỷ lệ này khi có thể tranh chấp huy chương. Vậy nên, HLV Lâm Minh Châu cho rằng Việt Nam sẽ nhiều khả năng giành được ngôi nhất toàn đoàn tại kỳ SEA Games 30 lần này. Theo lịch thi đấu hiện tại, môn cờ vua tại SEA Games 30 sẽ tranh tài ở Subic từ ngày 1 đến 8-12. Trong khi đó, nội dung cờ nhanh thi đấu trong 2 ngày 2 và 3-12, nội dung cờ chớp thi đấu ngày 8-12.

 HÙNG CƯỜNG (từ Manila, Philippines)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=667
Quay lên trên