Con gái Tổng thống Duterte - lựa chọn mới của cử tri Philippines

Cập nhật: 22-11-2021 | 07:00:23

Một ngày sau khi rút đơn ứng cử chức Thị trưởng thành phố Davao, Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte quyết định tranh cử vị trí Phó Tổng thống. Đồng thời, ông Duterte cũng xác nhận sẽ tranh cử vào một ghế tại Thượng viện Philippines trong cuộc bầu cử năm 2022.

Cơn lốc thay đổi

Trước đó, ông Duterte cho biết đang xem xét tham gia tranh cử chức phó tổng thống và một số người đã nghi ngờ rằng bộ đôi cha con này có những kế hoạch khác nhau. Tuy nhiên, vào phút cuối, những thay đổi đã xuất hiện và đang định hình trở thành một trong những cuộc bầu cử tổng thống kỳ lạ nhất ở Philippines. Đầu tiên, Sara tuyên bố tham gia cuộc đua trở thành phó tổng thống dưới danh nghĩa liên đảng Parido Federal và Lakas-CMD cùng với ứng viên tổng thống Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. Trước đó một ngày, bà Sara đã rút lại đơn ứng cử chức Thị trưởng thành phố Davao, đồng thời rút khỏi đảng Hugpong Ng Pagbabago. Hai ngày sau, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Philippines cũng khẳng định ông Duterte sẽ tham gia cuộc bầu cử Thượng viện năm 2022, chấm dứt những đồn đoán rằng ông sẽ tranh cử chức phó tổng thống và trở thành đối thủ của con gái mình.


Sara tại lễ tuyên thệ gia nhập đảng Lakas-CMD.

Chưa hết, bất ngờ lại đến khi người phát ngôn đồng thời là người quản lý chiến dịch của ông Vic Rodriguez đưa ra một tuyên bố nói rằng Partido Federal Pilipinas đang ủng hộ ứng viên Marcos. Thượng nghị sĩ Ronald Bato Dela Rosa, người đã được đảng PDP-Laban của Tổng thống Duterte đưa ra làm ứng cử viên cũng rút khỏi cuộc đua tổng thống và người thay thế ông là Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go...

Bình luận về những sự kiện liên tiếp diễn ra trên chính trường Philippines vừa qua, nhà phân tích chính trị, Giám đốc điều hành của Viện Cải cách chính trị và bầu cử Roman Casiple nói rằng ông “nghi ngờ” gia đình Marcos và Duterte đang đàm phán về một “thỏa thuận chia sẻ nhiệm kỳ” cho nhiệm kỳ tổng thống 6 năm.

Theo Casiple, Tổng thống Duterte là kiểu chính trị gia lên kế hoạch tốt cho các bước đi chính trị của mình đồng thời tận dụng các cơ hội bất ngờ. “Ông ấy không bốc đồng nhưng bạn không thể biết trước những gì ông ấy sẽ làm tiếp theo”, Roman Casiple nói. Còn Marcos Jr là ứng viên được ưa chuộng và đã được đệ trình lên Ủy ban Bầu cử nhưng lại đang bị kêu gọi loại với lý do gian lận thuế. Nếu Marcos Jr  bị đánh bật, Lakas-CMD có thể chỉ cần nâng Sara làm ứng cử viên tổng thống giống như trường hợp của Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go. “Điều này không quá xa vời nếu bạn biết Rodrigo Duterte. Phó Tổng thống đương nhiệm Leni Robredo, người cũng đang tranh cử tổng thống hôm 12-11 đã phủ nhận rằng phe đối lập chính trị đứng sau các động thái khiến Marcos Jr có khả năng bị loại”, Roman Caspile nói.

Bước đệm từ cựu nữ Tổng thống

Hãng StraitTimes cho hay, để chuẩn bị cho lần ứng cử này, con gái của Tổng thống Duterte bắt đầu xây dựng lại liên minh hùng mạnh mà bà dẫn dắt từ năm 2019 với sự hỗ trợ của cựu nữ Tổng thống Gloria Arroyo. Vì thế, khi từ chức Chủ tịch Hugpong Ng Pagbabago, Sara ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch đảng Lakas-CMD Martin Romualdez.

"Tôi tin tưởng rằng, với khả năng lãnh đạo đặc biệt của Thị trưởng Sara, bà ấy có thể giúp đảng của chúng ta vạch ra một lộ trình mới đảm bảo một ngày mai tươi sáng hơn cho con em chúng ta và thế hệ tiếp theo", ông Martin Romualdez nói.

Một nguồn tin khác cho hay, sự rẽ ngang trên con đường chính trị của cô con gái 43 tuổi của Tổng thống Duterte bắt đầu sau khi bà có cuộc gặp với cựu nữ Tổng thống Arroyo (74 tuổi) và một nhóm các chính trị gia hàng đầu của Lakas-CMD tại một hòn đảo sang trọng, chỉ dành cho các thành viên của đảng ở cách thủ đô Manila 100 km về phía Đông. Quyết định rời Hugpong Ng Pagbabago của bà được coi là đúng đắn về mặt chính trị vì không thể tranh cử dưới quyền của đảng này vì đây chỉ là một đảng khu vực, không thể và không có ứng cử viên cho chức tổng thống hay phó tổng thống.

Hugpong Ng Pagbabago chỉ có thể đưa ra ứng cử viên cho các chức vụ địa phương như thị trưởng, thống đốc và đại biểu Quốc hội. Ngược lại, Sara có thể tranh cử phó tổng thống và tổng thống dưới lá cờ của Lakas-CMD vì đảng này có một “ứng cử viên giữ chỗ” mà bà có thể thay thế. Không những thế, tháng trước, Ủy ban Bầu cử đã cho phép các đảng "thay thế" các ứng cử viên mà họ đã đưa bằng các ứng cử viên mới và việc này phải kết thúc trước ngày 15-11. Ban đầu, Lakas-CMD đề cử một chính trị gia ít người biết đến làm ứng cử viên phó tổng thống của mình và nay Sara đã thay thế.

Sara là con thứ hai của Tổng thống Duterte với tiếp viên hàng không Elizabeth Zimmerman. Từ khi còn trẻ, bà đã có tính cách độc lập, dẫn đến "mối quan hệ yêu-ghét" với cha do không có cùng quan điểm chính trị, xã hội. Dù vậy, ông Duterte vẫn coi trọng sự giáo dục mà bà và các anh trai nhận được. Sara theo học Đại học San Pedro, chuyên ngành Bác sĩ trị liệu hô hấp và tốt nghiệp năm 1999. Trong bài phát biểu nhậm chức Thị trưởng thành phố Davao, bà cho biết từng muốn trở thành một bác sĩ nhi khoa thay vì một chính trị gia.

Nhưng, sau đó, bà lấy bằng luật tại trường San Sebastian - Recoletos và tốt nghiệp vào tháng 5-2005. Năm 2006, Sara vượt qua kỳ thi Luật sư Philippines và trở thành sĩ quan trong Lực lượng vũ trang Philippines với cấp bậc đại tá. Bà là nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố Davao và là người trẻ nhất được bầu vào vị trí trong lịch sử chính trị của thành phố.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên