Công an huyện Bắc Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân

Cập nhật: 29-06-2023 | 11:19:04

Nhằm góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương thì vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), phòng chống tội phạm ở huyện Bắc Tân Uyên cũng cần được chú trọng. Thời gian qua công tác này được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện xuyên suốt, đồng bộ. Nhờ đó, nhiều vụ việc nhanh chóng được làm rõ, tạo sự an tâm cho người dân.


Đại diện BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên thực hiện nghi thức đốt hình nộm trong lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT nhằm lan tỏa thông điệp không khoan nhượng trước loại tội phạm này. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Tăng cường phòng, chống tội phạm ma túy

Tính đến ngày 15-6-2023, toàn huyện Bắc Tân Uyên có hơn 170 người nghiện ma túy. Công tác đấu tranh với loại tội phạm này được lực lượng chức năng chú trọng, trong 6 tháng qua đã phát hiện hơn 10 vụ, hơn 15 đối tượng vi phạm liên quan đến ma túy.

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) huyện Bắc Tân Uyên, cho biết công tác phòng chống ma túy (PCMT) luôn được xác định là giải pháp chiến lược, lâu dài. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, gắn với tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy trong nhân dân.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Thành Thường, Trưởng Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thời gian qua CA địa phương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, PCMT. Trong đó tập trung bám sát địa bàn, quản lý đối tượng, tổ chức rà soát các tụ điểm, khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT để xử lý kịp thời.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, nhờ công tác tuần tra kiểm soát của các Tổ tuần tra đặc biệt 171 CA huyện Bắc Tân Uyên thực hiện tốt nên tình hình các loại tội phạm được kiểm soát chặt. Kết quả, đã phát hiện 7 vụvới 12 đối tượng có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; phát hiện gần 40 đối tượng có hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Song song với công tác nghiệp vụ thì công tác phòng ngừa xã hội cũng được các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên chú trọng. Cụ thể như tiếp tục phát động phong trào toàn dân phát hiện, tố giác tội phạm; vận động người nghiện và gia đình có người nghiện tự khai báo thực hiện tốt việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; vận động toàn xã hội quan tâm giải quyết các vấn đề sau cai nghiện như tổ chức dạy nghề, hỗ trợ vốn, tạo việc làm... để giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, vững tin lập thân, lập nghiệp.

Vận động người dân phòng, chống tội phạm

Nhờ chủ động và thực hiện đồng bộ biện pháp đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm nên tình hình ANTT trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên từ đầu năm đến nay ổn định. Theo đó CA huyện đã điều tra xử lý 53 vụ, 71 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội, làm trong sạch địa bàn, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhằm chủ động hơn nữa trong công tác này, CA địa phương đã phối hợp xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các mô hình tự quản. Thượng tá Nguyễn Thành Thường, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thêm: “Việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm được CA huyện phối hợp với các đơn vị chức năng, cơ quan truyền thông thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua tuyên truyền giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật”.

Song song đó, CA huyện phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động của các mô hình quần chúng tham gia giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở. Cụ thể như: Mô hình “Xứ đạo an lành, văn minh” tại xã Hiếu Liêm; hướng dẫn CA xã, thị trấn nhân rộng mô hình gắn bảng “Số điện thoại đường dây nóng” để người dân kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến ANTT; tiếp tục duy trì thực hiện đề án “Xã hội hóa camera an ninh” giai đoạn 2020-2025; đề án camera giám sát, điều hành giao thông, ANTT và xử lý vi phạm hành chính… Từ các phong trào này, trong 6 tháng đầu năm, quần chúng nhân dân đã cung cấp gần 80 tin có giá trị, giúp điều tra, làm rõ hơn 60 vụ việc; lập hồ sơ xử lý hơn 90 đối tượng.

Thời gian qua, công tác tuần tra, kiểm soát được CA huyện Bắc Tân Uyên và 10 xã, thị trấn duy trì thường xuyên. Chỉ tính riêng Tổ 171 đã tuần tra kiểm soát được gần 360 cuộc với hơn 2.140 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện hơn 900 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phát hiện 7 vụ, 12 đối tượng liên quan đến hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, gần 40 đối tượng “Sử dụng chất ma túy trái phép” và gần 10 đối tượng “Tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép”.

HƯNG PHƯỚC - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên