Công an tỉnh: Chủ động thực hiện thắng lợi các mặt công tác

Cập nhật: 12-02-2019 | 07:07:54

 Trong năm 2018, với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển, đạt được kết quả tích cực, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, giao lưu hợp tác quốc tế. Góp phần vào thành tích nêu trên, lực lượng công an các cấp trong tỉnh thời gian qua luôn nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Trong từng thành tích, chiến công đạt được, toàn lực lượng đã thể hiện tinh thần chủ động cao, bám sát địa bàn, cơ sở; linh hoạt, nhạy bén trong xử lý tình huống, vụ việc; coi trọng việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và phong trào tự quản, tự phòng trong nhân dân...

Là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm quốc phòng và an ninh, thời gian qua, trên tinh thần Nghị định 77 của Chính phủ, công an đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT. Tiêu biểu trong năm 2018, đã tham mưu tổ chức thành công diễn tập phương án phòng thủ khu vực tỉnh Bình Dương do Quân khu 7 chủ trì, trực tiếp chỉ đạo. Với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, cuộc diễn tập đã diễn ra thành công, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng vũ trang, hệ thống chính trị địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Kết quả diễn tập được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 đánh giá cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có thư khen đối với cơ quan công an và quân sự tỉnh.

Trong năm 2018, với tình hình và kết quả trong tấn công trấn áp tội phạm, tỉnh Bình Dương vẫn thể hiện là địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy và vi phạm pháp luật về môi trường. Nổi lên là các vụ trộm cắp với thủ đoạn đập kính xe ô tô, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, mạng xã hội, tội phạm tín dụng đen, giết người do mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng, sinh hoạt hàng ngày của một bộ phận người trên địa bàn tỉnh; các vụ đổ chất thải nguy hại ra môi trường.... Trước tình hình hoạt động phức tạp của các loại tội phạm, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tiếp tục chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự; triển khai Đề án “Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia”; Kế hoạch phòng chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai liên tục các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tập trung chuyển hóa tình hình ANTT một tuyến trọng điểm thuộc liên địa bàn gồm thị xã Tân Uyên, Dĩ An, Thuận An.

Công an TP.Thủ Dầu Một tổ chức lễ ra mắt Đội 113 Bán chuyên trách nhằm hỗ trợ Công an thành phố trong việc tiếp nhận thông tin, giải quyết ban đầu các vụ việc có liên quan đến ANTT, nhất là trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

Để phòng, chống có hiệu quả với tội phạm, các lực lượng đã tập trung vào đối tượng là băng ổ nhóm ở các địa bàn phát triển công nghiệp, địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Qua tấn công, trấn áp các loại tội phạm, hầu hết các băng nhóm tội phạm, các điểm cờ bạc trá hình có quy mô lớn đã bị triệt xóa, bóc gỡ, trả lại sự trong sạch cho địa bàn; các vụ trọng án được điều tra, khám phá nhanh; phát hiện nhiều vụ về ma túy, kinh tế, môi trường... góp phần ổn định tình hình, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Năm 2018, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá 30 băng, nhóm tội phạm, bắt giữ 175 đối tượng để xử lý, trong đó có các băng nhóm hoạt động “Tín dụng đen” núp bóng dưới dạng doanh nghiệp, 1 vụ đập kính xe ô tô trộm cắp tài sản, bắt 2 đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trên địa bàn tỉnh với số thiệt hại tài sản lên đến hàng tỷ đồng....

Trong công tác phòng và chống tội phạm, các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ý nghĩa, thiết thực trên báo chí, mạng xã hội, phát hành tờ rơi, họp dân tuyên truyền cảnh báo âm mưu thủ đoạn của tội phạm; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm; tổ chức tuần tra vũ trang trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục củng cố, phát triển phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng trong nhân dân theo hướng thực chất, sát với tình hình, yêu cầu công tác bảo đảm ANTT ở địa phương. Các mô hình có tính chất truyền thống như CLB phòng chống tội phạm, CLB chủ nhà trọ, camera quan sát ANTT... tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần quan trọng cho công tác phòng chống tội phạm ở địa phương.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm củng cố, tăng cường về lực lượng cũng như giải quyết chế độ chính sách cho lực lượng trị an cơ sở. Để tiếp tục củng cố và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc một cách vững chắc, trong năm 2018, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua 2 Nghị quyết về mức phụ cấp, chính sách hỗ trợ và kinh phí hoạt động đối với lực lượng bảo vệ dân phố ở thị trấn, phường và chính sách hỗ trợ đối với tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân tự quản. Việc thông qua các nghị quyết đã có sự động viên rất tích cực đối với lực lượng nòng cốt ở cơ sở, tạo chuyển biến cơ bản về chất của phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố thế trận an ninh nhân dân.

Nhằm khắc phục khó khăn về nhân lực, năm qua, Công an tỉnh cũng đã tham mưu, triển khai thực hiện Đề án thành lập lực lượng 113 Bán chuyên trách trên 9 huyện, thị, thành phố, trong đó đã triển khai 7/9 đơn vi với 126 thành viên. Sự tăng cường này đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu, tiếp ứng giải quyết kịp thời yêu cầu của nhân dân liên quan đến ANTT.

Một trong những thành tích tiểu biểu nhằm tiếp tục tăng cường lực lượng trị an cơ sở trong năm 2018 là triển khai thực hiện Đề án thành lập “Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh, trật tự trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2022” trên cơ sở phát huy kết quả 4 năm tổ chức thực hiện mô hình này theo Quyết định 2499/QĐ- UBND của UBND tỉnh ban hành từ năm 2014. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 374 đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp, với 10.227 thành viên. Với mục đích, ý nghĩa và hiệu quả ban đầu, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện sự phấn khởi, tích cực tham gia nhân rộng mô hình...

Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, các đơn vị, địa phương đã nỗ lực cải tiến thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân. Đã tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ngành nghề kinh doanh nhạy cảm, có điều kiện về bảo đảm ANTT, nhất là tổ chức tổng kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, ngành nghề kinh doanh nhạy cảm có dấu hiệu vi phạm pháp luật như quán bar, vũ trường, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, karaoke...; đã phối hợp các lực lượng tổ chức giải tỏa các chợ tự phát, các điểm kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để giữ gìn trật tự, văn minh đô thị.

Các lĩnh vực quản lý tạm giam, tạm giữ; thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đạt được thành tích quan trọng, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2018. Đặc biệt, trên lĩnh vực PCCC, cứu hộ, cứu nạn, phát huy truyền thống của ngành, lực lượng cảnh sát PCCC đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào PCCC toàn dân; triển khai chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn kịp thời không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. Đã triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn cứu hộ an toàn 28 nạn nhân, hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người; xây dựng diễn tập nhiều phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn ở các địa bàn, mục tiêu trọng điểm...

Trong năm 2018, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị để chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã; phòng ngừa sai phạm tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông và chấn chỉnh văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Tại các hội nghị, lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ đã thẳng thắn, nghiêm túc trong nhận diện khó khăn, tồn tại, qua đó đã đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong năm tới.

Với kết quả từ công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, toàn lực lượng công an trong năm 2018 đã thể hiện sự chủ động, quyết tâm cao trong thực thi nhiệm vụ. Các chỉ tiêu mà nghị quyết, kế hoạch công tác công an năm 2018 đều đạt và vượt so với năm 2017. Toàn lực lượng có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Công an tỉnh được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc.

 Với chủ đề “Năm tổ chức cán bộ”, năm 2018, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh gọn bộ máy; sắp xếp, luân chuyển, sáp nhập các đơn vị theo chủ trương chung của bộ; tăng cường lực lượng cho cơ sở, tiếp tục bố trí lực lượng chính quy về các xã trọng điểm. Đến nay, Công an tỉnh đã triển khai sáp nhập từ 30 đơn vị còn 27 đơn vị. Đặc biệt để đáp ứng công tác bảo đảm ANTT trên các địa bàn phát triển các khu công nghiệp (KCN), Công an tỉnh tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án trình Bộ Công an Quyết định thành lập 6 Đồn Công an KCN. Đến nay, từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp, tỉnh đã khởi công xây dựng Đồn Công an KCN Mỹ Phước, thuộc Công an TX.Bến Cát; Đồn Công an KCN Kim Huy, thuộc Công an TP.Thủ Dầu Một và Đồn Công an KCN Bàu Bàng.

Việc triển khai xây dựng đồn Công an KCN là nỗ lực lớn trong thực hiện đưa lực lượng chính quy về cơ sở, xử lý nhanh, hiệu quả các vấn đề phát sinh trong các KCN, tạo sự an tâm, phấn khởi để các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

 

 KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên