Công an tỉnh triệt xóa thành công hàng loạt chuyên án lớn

Cập nhật: 10-04-2024 | 08:59:18

Đánh giá về công tác phòng, chống tội phạm trong quý I-2024 (từ 15-12-2023 đến 15-3- 2024), Ban Chỉ đạo 138 tỉnh nhận định, công tác này được thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và duy trì thường xuyên, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán… Đáng chú ý là hàng loạt chuyên án lớn đã được triệt xóa thành công.


Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ 3 từ trái qua) thưởng nóng cho các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia chuyên án triệt xóa nhóm đối tượng bắt cóc người nước ngoài đòi tiền chuộc. Ảnh: CABD

Theo báo cáo, trong quý I-2024, toàn tỉnh đã phát hiện 423 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, giảm 8 vụ, tương đương 1,86% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với công tác phòng, chống tội phạm, lực lượng công an toàn tỉnh đã chủ động trên các mặt công tác, qua đó đã triệt xóa thành công nhiều chuyên án.

Một trong những chuyên án được đánh giá cao là chỉ trong thời gian ngắn, các phòng nghiệp vụ Công an (CA) tỉnh đã bắt giữ 6 đối tượng có hành vi bắt cóc người nước ngoài nhằm đòi 4,5 tỷ đồng tiền chuộc. Cũng trong thời gian này, qua công tác nghiệp vụ, CA tỉnh Bình Dương đã triệt xóa chuyên án, bắt giữ đối tượng Sơn Phà La cùng đồng bọn chuyên móc nối với các đối tượng người Việt Nam và người Trung Quốc ở Campuchia để đưa người xuất nhập cảnh trái phép và lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản hơn 400 triệu đồng…

Theo đánh giá, trong quý I-2024, với sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy CA tỉnh Bình Dương liên tiếp triệt phá các đường dây ma túy. Cụ thể là đã phát hiện 180 vụ, với 396 đối tượng liên quan đến ma túy; tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó có một số chuyên án điển hình như: Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh do Nguyễn Xuân Hóa (SN 1993, quê Hà Tĩnh) cầm đầu, liên quan đến đường dây hoạt động mua bán trái phép ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia; Phạm Anh Tú (SN 2000, quê Nghệ An), đối tượng chuyên trộm xe máy và tàng trữ súng ngắn. Cả hai đối tượng trên cùng liên kết để mua ma túy với số lượng lớn.

Khi thời cơ thích hợp, lực lượng đồng loạt tiến hành bắt giữ 10 đối tượng có liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tổng cộng hơn 776,19gram ma túy các loại và nhiều tang vật khác. Khám xét nhà đối tượng Phạm Anh Tú, cơ quan CA phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng, 4 viên đạn, trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng.

Cũng trong tháng 3, CA tỉnh Bình Dương đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các cục nghiệp vụ Bộ CA, CA tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 bộ đội Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xóa đường dây mua bán trái phép ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại. Đường dây ma túy này do Lê Văn Hoàn (SN 2003) cầm đầu. Đến nay lực lượng chức năng đang tạm giữ 6 đối tượng, làm việc với 14 người có liên quan.

Một trong những thành tích đặc biệt xuất sắc là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh Bình Dương đã phối hợp đấu tranh triệt xóa đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 65kg ma túy các loại cùng nhiều tang vật khác. Đường dây ma túy này do đối tượng Võ Văn Quyên (SN 1991, quê An Giang, trú khu phố Bình Đức 1, phường Bình Hòa, TP.Thuận An) cầm đầu.

Tội phạm về kinh tế, buôn lậu tăng


Một trường hợp tàng trữ pháo nổ trái phép bị Công an tỉnh phát hiện, xử lý. Ảnh: CABD

Trong quý I-2024, lực lượng CA toàn tỉnh đã phát hiện 244 vụ với 275 đối tượng vi phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Qua điều tra đã tiến hành xử phạt hành chính 141 vụ, đến nay đã khởi tố 41 vụ, 68 bị can. Đáng chú ý là trong những ngày cận tết, lực lượng đã phát hiện Nguyễn Phúc Định tàng trữ 10 thùng pháo lậu trọng lượng trên 227kg; phối hợp bắt quả tang 4 đối tượng vận chuyển 10 thùng pháo nổ trái phép với 450kg pháo, 1 khẩu súng kiểu dáng Rulô…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên