Công an TP.Dĩ An: Triệt xóa nhiều đường dây sử dụng giấy tờ giả để chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 10-05-2022 | 09:05:10

Qua công tác tấn công tội phạm, Công an (CA) TP.Dĩ An liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc tiêu thụ xe gian tại các tiệm cầm đồ ở khu vực giáp ranh.

Nhóm đối tượng Bùi Tấn Phin sử dụng số giấy tờ giả để tiêu thụ xe gian tại tiệm cầm đồ

Dùng giấy tờ giả để thế chấp

Thiếu tá Phạm Nhật Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Dĩ An, cho biết từ tin báo của chủ tiệm cầm đồ mà cơ quan CA đã bắt quả tang đối tượng sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo tiệm cầm đồ. Trước đó, trực ban hình sự CA TP.Dĩ An nhận được tin báo của một chủ tiệm cầm đồ trên đường Nguyễn Trãi (khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An) về việc có một thanh niên cầm xe máy, căn cước công dân (CCCD), giấy chứng nhận đăng ký xe máy hiệu Winner biển số 67K1-451.22 cùng mang tên Vũ Văn Trọng (37 tuổi, quê Thanh Hóa) có dấu hiệu làm giả để thế chấp 17 triệu đồng.

Nhận được thông tin, trực ban hình sự CA thành phố tiến hành tra cứu nhanh biển số, CCCD và giấy tờ xe của Vũ Văn Trọng thì xác định thông tin số giấy tờ trên là không chính xác. Ngay sau đó, CA TP.Dĩ An nhanh chóng cử một tổ công tác xuống tiệm cầm đồ bắt quả tang đối tượng dùng giấy tờ có dấu hiệu làm giả để cầm cố.

Qua làm việc, đối tượng Bùi Văn Đạt (37 tuổi, quê Thanh Hóa) đã thừa nhận việc sử dụng số giấy tờ giả trên để thế chấp tại các tiệm cầm đồ với mục đích chiếm đoạt tài sản. Đạt cho biết vào năm 2017 có quen biết với Trương Thế Liên (SN 1990, quê Thanh Hóa) và thường xuyên hỏi thăm nhau. Tháng 4-2022, Đạt từ quê vào Đồng Nai xin làm tài xế nhưng không được. Trong lúc cần tiền tiêu xài, Đạt liên hệ và nhờ Liên giúp đỡ. Sau đó, Liên rủ Đạt dùng CCCD và giấy tờ xe giả đi cầm cố tại các tiệm cầm đồ để lấy tiền chia nhau tiêu xài thì Đạt đồng ý. Liên hẹn Đạt đến một quán cà phê để lăn tay làm CCCD giả, đồng thời yêu cầu Đạt chụp hình thẻ gửi qua Zalo cho Liên.

Từ ngày 13-4, Đạt được Liên cùng một thanh niên khác dẫn đến các tiệm cầm đồ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh để cầm CCCD và giấy tờ xe giả cùng mang tên Vũ Văn Trọng. Đồng thời, Liên đưa cho Đạt chiếc xe máy có nhãn hiệu và biển số giống với giấy tờ xe giả mang đến tiệm cầm đồ để tạo sự tin tưởng, giúp việc thế chấp được thuận lợi hơn. Với thủ đoạn này, từ ngày 13 đến 15-4, Đạt cùng đồng bọn đã cầm cố được 34 bộ giấy tờ giả tại nhiều tiệm cầm đồ trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Số tiền cầm cố mỗi bộ giấy tờ giả dao động từ 500.000 - 2 triệu đồng.

Làm giả giấy tờ xe gian để tiêu thụ

Cũng giống với nhóm của Đạt, Bùi Tấn Phin (SN 1988, quê Quảng Ngãi, có 1 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có) cùng đồng bọn thường lựa chọn các tiệm cầm đồ ở khu vực giáp ranh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh rồi sử dụng giấy tờ giả để cầm cố xe gian.

Khi tham gia vào nhóm “Hội mua bán xe Lopv” trên mạng xã hội, Phin tìm đến những người đăng bán các loại xe máy còn mới, không có giấy tờ. Quá trình mua bán, Phin lấy thông tin số khung, số máy, biển số gắn trên phương tiện để liên hệ với người phụ nữ tên Chi (chưa rõ lai lịch) tra thông tin để thỏa thuận với người bán mua giá rẻ. Sau đó, Phin cùng Trương Minh Hải (SN 1988, ngụ TX.Tân Uyên), đối tượng có 1 tiền án về tội cướp tài sản, chụp ảnh cá nhân, lấy thông tin của Hải và số khung, số máy, biển số trên xe gian gửi cho đối tượng Chi làm giả giấy tờ với giá 1,5 triệu đồng/giấy. Làm xong, Phin giao xe máy cùng giấy tờ giả cho Hải đem đến tiệm cầm đồ để thế chấp với giá cao.

Với thủ đoạn trên, nhóm đối tượng Phin đã thực hiện trót lọt 11 vụ tiêu thụ xe gian, chủ yếu tại địa bàn tỉnh Đồng Nai. Quá trình điều tra, lực lượng CA đã tạm giữ Phin, Hải, Ngô Khánh Linh (21 tuổi, quê Sóc Trăng) để điều tra hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Ngoài ra, lực lượng CA cũng điều tra hành vi trên đối với Lê Thị Phương Hồng (21 tuổi, ngụ TP.Thuận An) nhưng được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Từ công tác quản lý địa bàn, các trinh sát CA TP.Dĩ An phát hiện đối tượng Lâm Phi Hồ có biểu hiện làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trên địa bàn phường An Bình. Qua công tác theo dõi đối tượng, CA thành phố bắt quả tang Hồ đang giao 3 giấy phép lái xe và 2 CCCD có dấu hiệu làm giả cho hai khách hàng. Khám xét nơi ở của Hồ, lực lượng CA thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ bị làm giả có liên quan đến đối tượng này. Qua giám định, cơ quan CA xác định số giấy tờ thu giữ từ Hồ đều là giả.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=468
Quay lên trên