Công bố Quyết định về Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Cập nhật: 15-03-2016 | 08:31:58

Sáng qua (14-3), bà Lê Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự lễ kỷ niệm Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới và công bố Quyết định về Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3).      

   

 Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: T.PHƯƠNG

 Quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được quan tâm

Trong những năm qua, việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Tuy nhiên, trước tình hình mới, nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập và hoạt động của các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chưa đạt hiệu quả cao. Thêm vào đó, việc Việt Nam tham gia, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do đòi hỏi quyền lợi của người tiêu dùng phải được tăng cường. Do vậy, cần có nhiều giải pháp nhằm nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong nước.

Hiện nay, đã có 47 tỉnh, thành trong cả nước có Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Nhà nước ta rất quan tâm đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đã dần pháp luật hóa các quy định cụ thể về công tác này để buộc các tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ phải nghiêm chỉnh chấp hành. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: “Người tiêu dùng được thành lập tổ chức để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật”.

 Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”. Đây là một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể: “Người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”.

Riêng ở Bình Dương, UBND tỉnh đã ký quyết định cho thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ ngày 26- 8-2002. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một tổ chức xã hội được thành lập trên tinh thần tự nguyện của các hội viên, hoạt động trong phạm vi luật pháp cho phép nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trên cơ sở đấu tranh với mọi hành vi gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm chất lượng… làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh chân chính.

Giải quyết tốt những vướng mắc

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết, qua thời gian hoạt động, hội đã được các tổ chức chính trị, xã hội và người tiêu dùng rất hoan nghênh. Hội đã tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hội nghị, cuộc thi tìm hiểu luật; đồng thời tổ chức lồng ghép cùng các tổ chức đoàn thể tại địa phương làm các tiểu phẩm để giúp người tiêu dùng hiểu sâu sắc hơn về những quy định của luật.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cũng thường tư vấn cho người tiêu dùng tự thỏa thuận giải quyết tranh chấp với doanh nghiệp, hòa giải thành nhiều vụ khiếu nại và phát triển mạng lưới tổ chức hội rộng khắp đến tận huyện, thị, thành phố trong tỉnh; đồng thời nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu...

Bà Phan Thị Nhiên, ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, người dân rất mong các cấp, các ngành tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về Luật Bảo vệ người tiêu dùng; cung cấp thêm thông tin cần biết về hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng đến người dân...

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm vào ngày 15-3 nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và những chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cùng với đó tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên