Công khai lãi suất, ngân hàng than khó

Cập nhật: 05-03-2024 | 09:20:45

 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam thực hiện chủ trương công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD), lãi suất bình quân cho vay của từng TCTD nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN), người dân lựa chọn đơn vị có lãi suất thấp để vay.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, nhiệm vụ tín dụng là rất quan trọng, NHNN chủ trương tập trung quyết liệt ngay từ đầu năm. Các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay để khách hàng biết và lựa chọn. Chủ trương này không có chế tài xử phạt phạt, nhưng để người dân và DN biết, giám sát. Hiện nay, đối với chủ trương này, hầu hết các ngân hàng đều tán thành. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cho rằng NHNN cần xem xét việc công khai lãi suất đối với các nhóm khách hàng.

Theo lãnh đạo một số ngân hàng thương mại, cho hay việc công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn “không vấn đề gì”, vì mức chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra không lớn. Tuy nhiên, đối với các khoản cho vay trung và dài hạn, ngân hàng luôn nhận được sự phản ứng của khách hàng khi hết thời gian ưu đãi. Do đó, nếu áp dụng công bố lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thì khách hàng vay cũ sẽ phản ứng, tiếp tục đòi giảm lãi suất mà họ đang phải chấp nhận trả, mặc dù có thể trước đây 12 tháng họ đã được ưu đãi.

Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cũng cho rằng, thực tế hoạt động cho vay DN phụ thuộc vào từng DN, nhóm DN, tùy mức độ rủi ro… Do đó, việc công bố lãi suất cho vay bình quân đối với DN có nhiều khó khăn, bất cập nên ngân hàng chỉ có thể công bố được lãi suất cho vay cá nhân. Với khách hàng DN, ngân hàng luôn tính tới lợi ích tổng thể và mức lãi suất cho vay sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với DN, ngoài ra còn liên quan tới tài sản bảo đảm, chiến lược, kế hoạch kinh doanh của khách hàng… để áp dụng mức lãi suất phù hợp. Vì vậy, việc công khai lãi suất bình quân chung cho vay nhóm DN sẽ rất khó. Việc công bố các mức lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nên để riêng, để khách hàng có thể so sánh.

Không chỉ khối ngân hàng thương mại cổ phần, các lãnh đạo ngân hàng khối Nhà nước cũng “than” khó khi công bố lãi suất cho vay bình quân. Đa số lãnh đạo các ngân hàng thương mại bày tỏ mong muốn chỉ tập trung công khai lãi suất cho vay bình quân với khách hàng cá nhân. Nên chăng, NHNN xem xét, hướng dẫn cách thức công bố hoặc định kỳ công bố những thông tin này sẽ phù hợp hơn.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên