Công nghiệp hỗ trợ phát triển chưa tương xứng

Cập nhật: 07-06-2024 | 11:36:44

Trong chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, cho biết sau 6 năm triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) từ 2016-2025 với mục tiêu cần đạt được là sản phẩm CNHT đáp ứng khoảng 45% nhu cầu cho sản xuất nội địa đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, một số sản phẩm CNHT đạt kết quả thấp hơn so với mục tiêu chung như ngành điện tử tin học, viễn thông, điện tử chuyên dụng, các ngành công nghiệp công nghệ cao…

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, một số sản phẩm đạt kết quả thấp là do nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước còn hạn chế, khó tiếp cận, chính sách thu hút FDI chưa khuyến khích được sự liên kết, ràng buộc được các doanh nghiệp (DN) nước ngoài và DN trong nước; ngành CNHT cơ khí thu hút đầu tư rất khó bởi vốn lớn nhưng thị trường hẹp, khả năng cạnh tranh với thị trường nước ngoài khó khăn. Cùng với đó, công tác phối hợp thực hiện chính sách giữa các bên chưa thật tốt…

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, đặc biệt là CNHT. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều các dự án, DN lớn tham gia vào ngành CNHT. Để ưu tiên phát triển và nâng tầm ngành CNHT, Bình Dương cũng đã hình thành KCN với quy mô trên 1.000 ha tại huyện Bàu Bàng, ưu tiên thu hút vốn đầu tư vào CNHT, nhất là các dự án FDI.

Tuy nhiên, Bình Dương cũng đã nhìn nhận giá trị gia tăng trong các sản phẩm CNHT còn thấp, hiệu quả chưa tương xứng với quy mô. Kim ngạch xuất khẩu của các DN FDI chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn nhưng liên kết với các DN trong nước còn yếu, chưa chặt chẽ, điểm nghẽn về nhân lực và chi phí cao về logistics chưa cải thiện khiến hiệu quả hoạt động hạn chế.

Để phát triển công nghiệp bền vững, đi vào chiều sâu, Bình Dương đã và đang tích cực hỗ trợ các DN phát triển CNHT, giúp tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp do DN trong nước sản xuất. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm... Trong đó, chú trọng ưu tiên phát triển các ngành CNHT. Phát triển CNHT là xu hướng tất yếu, không chỉ phục vụ sản xuất công nghiệp của Bình Dương và cả nước mà còn hướng tới xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Qua đó tạo đà cho công nghiệp Bình Dương tăng tốc, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=589
Quay lên trên