Công nghiệp hóa - đô thị hóa: Tầm nhìn chiến lược

Cập nhật: 26-11-2019 | 10:14:04

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế huyện Bàu Bàng đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo đúng định hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp và đang phấn đấu thực hiện mục tiêu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh. Tuy nhiên, để Bàu Bàng tiếp tục phát triển đúng hướng, bền vững thì rất cần một tầm nhìn chiến lược cả về lý luận và thực tiễn.

 Đường vào trung tâm thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Đúng định hướng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng, nhiệm kỳ 2015-2020, đã xác định mục tiêu tổng quát là tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài địa bàn, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện để phát triển kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao đi đôi với quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội; bảo đảm ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp, kết hợp bảo vệ hiệu quả môi trường sinh thái. Quy hoạch và định hướng để các thành phần kinh tế tham gia khai thác và sử dụng có hiệu quả đối với những lợi thế và nguồn lực của địa phương. Thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa… Phát triển kinh tế bền vững gắn với phát triển nguồn nhân lực và phát triển đô thị Bàu Bàng theo hướng hiện đại, văn minh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện trong giai đoạn phát triển mới; thực hiện mục tiêu công tác xây dựng, đổi mới, chỉnh đốn Đảng; củng cố, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của từng cấp ủy, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức ngang tầm với nhiệm vụ mới.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết để thực hiện được các mục tiêu đó thì nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển vững mạnh, sớm trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị của tỉnh Bình Dương. Và từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bằng nhiều giải pháp được đề ra, huyện Bàu Bàng đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo đúng định hướng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện luôn ở mức cao. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 14,98%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 23,8%, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 4,84%. Tổng số dự án đầu tư trên địa bàn huyện là 884 dự án, trong đó có 729 dự án đầu tư trong nước và 155 dự án nước ngoài.

Cơ sở lý luận và thực tiễn

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Chí, để huyện Bàu Bàng tiếp tục phát triển đúng định hướng và bền vững thì phải cần một tầm nhìn chiến lược. Trên cơ sở đó, vừa qua huyện Bàu Bàng đã tổ chức hội thảo khoa học “Định hướng công nghiệp hóa - đô thị hóa huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2020- 2025”. Mục đích của hội thảo là đánh giá tổng quan tình hình phát triển của huyện Bàu Bàng trong 5 năm qua, đồng thời làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra các hạn chế, bài học kinh nghiệm... nhằm cung cấp thêm những luận cứ khoa học cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa giai đoạn 2020-2025. Đây chính là cơ sở, tiền đề tiếp tục xây dựng chiến lược lãnh đạo đúng hướng và bền vững.

Hội thảo là sự phối hợp, vận dụng giữa lý luận vào tình hình thực tiễn của huyện cùng với sự tham gia phản biện của các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước cấp trên, các đơn vị doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh… để làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm hoạch định, định hướng cho huyện phát triển trong tương lai. Đây cũng chính là nguồn tư liệu quý giá để huyện Bàu Bàng chuẩn bị các bước xây dựng văn kiện trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

(Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng)

Tại hội thảo các nhà khoa học, doanh nghiệp, lãnh đạo sở ngành đã trao đổi các vấn đề: Thực trạng, định hướng và giải pháp quản lý nhà nước đối với việc phát triển đô thị Bàu Bàng giai đoạn 2020-2025; công cụ hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thế kỷ XXI; kế hoạch đầu tư phát triển trên địa bàn huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030... Hội thảo đi sâu phân tích các vấn đề nêu trên nhằm làm cơ sở, tiền đề vững chắc để tiếp tục xây dựng chiến lược huyện Bàu Bàng phát triển đúng hướng, bền vững.

Cụ thể, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết giai đoạn 2020-2025, huyện Bàu Bàng sẽ có 2 đô thị loại V là Long Nguyên, Lai Hưng và 1 đô thị loại IV là thị trấn Lai Uyên. Để chuẩn bị cho việc nâng cấp các đô thị này, huyện cần xây dựng tiến độ công việc cụ thể để chuẩn bị hồ sơ, thực hiện thủ tục nâng loại đô thị. Riêng với Lai Uyên, có 3 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí khống chế về dân số và mật độ dân số. Vì vậy, huyện cần có kế hoạch hoàn thiện những tiêu chí này. Ngoài ra, để phát triển đồng bộ, có điểm nhấn đô thị, phát triển theo chiều sâu, bền vững, huyện Bàu Bàng cần xác định được khu vực phát triển đô thị và có kế hoạch thực hiện nhằm thu hút đầu tư cho khu vực này. Về lĩnh vực quy hoạch đô thị, cần chú trọng đến công tác lập quy hoạch, triển khai công tác quản lý nhà nước sau khi quy hoạch được duyệt và kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo quy hoạch.

Còn thạc sĩ Kiều Anh Vũ, Học viện Chính trị khu vực II, cho rằng qua phân tích, đánh giá cả về lý luận và thực tiễn, giai đoạn 2020-2025, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện Bàu Bàng nên phát triển ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động, công nghiệp phục vụ nông nghiệp - nông thôn và công nghiệp gia công, lắp ráp cần mặt bằng rộng. Điều này thoạt nghe qua có vẻ đi ngược với nhu cầu hiện nay, ngược với cuộc cách mạng 4.0, tuy nhiên xét về điều kiện thực tế thì phù hợp để Bàu Bàng bảo đảm về dân số, mật độ dân số. Đây cũng là lợi thế để nhiều nhà đầu tư hướng tới, khi mà huyện Bàu Bàng còn hạn chế về hạ tầng, trình độ nguồn nhân lực và điều kiện sống. Đồng thời, huyện cũng sẽ phát triển các loại hình dịch vụ có sự gắn kết và hỗ trợ tốt cho việc hình thành một huyện công nghiệp, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, gắn với ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Chí đánh giá, hội thảo là sự phối hợp, vận dụng giữa lý luận vào tình hình thực tiễn của huyện cùng với sự tham gia phản biện của các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước cấp trên, các đơn vị doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh… để làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm hoạch định, định hướng cho huyện phát triển trong tương lai. Đây cũng chính là nguồn tư liệu quý giá để huyện Bàu Bàng chuẩn bị các bước xây dựng văn kiện trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên