Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp – Bài 1

Cập nhật: 13-07-2023 | 09:09:51

Bài 1: Mô hình mới, cách làm sáng tạo

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp (gọi tắt là Đội CNXK) với hơn 19.000 thành viên. Việc thành lập mô hình này là vận dụng một cách sáng tạo các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), góp phần từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong doanh nghiệp.


Lãnh đạo Công an TP.Thuận An trao quyết định thành lập Đội CNXK cho các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn

Cách làm sáng tạo

Với vị trí địa lý thuận lợi, lực lượng lao động dồi dào cùng với chính sách đầu tư hợp lý, Bình Dương đã và đang trở thành địa phương phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh những thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng đứng trước những khó khăn, thách thức trong công tác bảo đảm ANTT. Trong đó, nổi lên là tình trạng các đối tượng lợi dụng địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp, giáp ranh để hoạt động làm phát sinh và tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT; các vụ tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể của công nhân lao động tại các doanh nghiệp vẫn còn xảy ra…

Trước thực tế trên, để đáp ứng nhu cầu bảo đảm ANTT trong doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2499/ QĐ-UBND ngày 25-11-2014 quy định về tổ chức và hoạt động Đội CNXK (gọi tắt là Quyết định 2499). Có thể nói, Quyết định 2499 là việc vận dụng và cụ thể hóa một cách sáng tạo các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”; từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ANTT ở cơ sở nói chung và trong doanh nghiệp nói riêng.

Đây là nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, chủ doanh nghiệp, người lao động, trong đó lực lượng công an các cấp giữ vai trò tham mưu, tổ chức, hướng dẫn và triển khai thực hiện. Qua 4 năm thực hiện Quyết định 2499, đến năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã thành lập 206 Đội CNXK ở doanh nghiệp với hơn 7.000 thành viên. Quá trình hoạt động, các thành viên Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ doanh nghiệp mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT, tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành các quy định pháp luật, nội quy doanh nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, các thành viên còn chủ động nắm bắt tình hình đời sống công nhân, báo cáo và tham mưu chủ doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động; giữ được mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

Từ những kết quả trên, ngày 7-3-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 562/QĐ- UBND về việc triển khai thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018-2022 (gọi tắt là Đề án 562); đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 562 cấp tỉnh và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, quy chế hoạt động của Đội CNXK… Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã định hướng rõ từng giai đoạn thực hiện, xác định chỉ tiêu, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các ngành, địa phương thực hiện Đề án 562.

Mô hình ngày càng phát triển sâu rộng

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương và ngành chức năng đã triển khai nhiều cách làm nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong Đề án 562. Cụ thể, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 562 đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Các cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát, khảo sát các công ty, doanh nghiệp thuộc diện cần thành lập Đội CNXK theo từng khu, cụm công nghiệp, từng địa bàn. Qua đó, ngành chức năng đã tiếp xúc, vận động, hướng dẫn hơn 4.500 doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp về nội dung và trình tự các bước thành lập Đội CNXK. Nhiều địa phương đã chủ động biên soạn tài liệu hướng dẫn về việc xây dựng Đội CNXK, giúp doanh nghiệp trên địa bàn hiểu rõ hơn các thủ tục để đăng ký thực hiện. Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tài liệu hướng dẫn được ngành chức năng phiên dịch ra tiếng Anh, tiếng Trung… với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu.


Công an TP.Thuận An tập huấn kiến thức pháp luật cho thành viên Đội CNXK Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore)

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Điệp, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, qua 5 năm thực hiện Đề án 562, các đơn vị không chỉ củng cố, duy trì các Đội CNXK đã thành lập theo Quyết định số 2499, mà tính đến tháng 11-2022 còn thành lập thêm 835 Đội CNXK (đạt 82,84% chỉ tiêu Đề án 562).

Đáng chú ý qua công tác tuyên truyền, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã nhận thấy tầm quan trọng của việc thành lập Đội CNXK đối với công tác bảo vệ ANTT tại nơi sản xuất. Theo đó, Ban Chỉ đạo Đề án 562 tỉnh đã lựa chọn các Công ty TNHH Apparel Far Eastern (TP.Thuận An), Công ty TNHH Gre Alpha Electronics (TP.Tân Uyên) và Công ty Sơn Jotun Việt Nam (TP.Dĩ An) để thực hiện mô hình xây dựng Đội CNXK kiểu mẫu tự quản về ANTT trong doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Quản lý xưởng vụ, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam) đóng tại KCN Việt Nam - Singapore (TP.Thuận An), cho biết Đội CNXK của công ty được thành lập vào năm 2016. Đến nay có 60 thành viên và là “cánh tay nối dài” của Ban Giám đốc công ty trong việc giữ gìn ANTT và xử lý các sự cố ban đầu. Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội CNXK công ty được đánh giá là hoạt động khá hiệu quả với cơ cấu gồm 1 đội trưởng, 5 đội phó và các thành viên. Các thành viên Đội CNXK đều là tổ trưởng trong các chuyền may hoặc quản lý các bộ phận sản xuất khác, có nhiệm vụ đôn đốc công việc và nắm tình hình tư tưởng trong công nhân.

Ngoài Đội CNXK, công ty còn có một số mô hình khác như Đội sơ cấp cứu, Đội phòng cháy chữa cháy, Đội bảo vệ Hội đồng an toàn vệ sinh lao động… Đội CNXK cũng kiêm nhiệm quản lý các đội, nhóm khác, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, Đội CNXK của Công ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam) thường xuyên được CA TP.Thuận An huấn luyện nghiệp vụ, tập huấn về phòng cháy chữa cháy để nâng cao kỹ năng ứng phó các sự số trong những tình huống khẩn cấp. “Nhờ chấp hành tốt các quy định của Đội CNXK và các bộ phận liên quan mà trong công ty không xảy ra đình công, lãn công trái pháp luật; không cháy nổ; không đánh nhau; công nhân không có hành vi phạm pháp”, bà Nguyễn Thị Mỹ Thương nhấn mạnh. (còn tiếp)

Trong 5 năm qua (2018-2022), Đội CNXK trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được 9.662 lượt tại doanh nghiệp, qua đó kịp thời thông báo hơn 3.200 tin báo, giúp lực lượng công an giải quyết gần 1.200 vụ việc liên quan đến ANTT; tham gia chữa cháy 57 vụ; cấp cứu nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm trong công nhân. Đặc biệt, các Đội CNXK còn phối hợp ổn định 29 vụ đình công; tham gia xử lý 8 đối tượng kêu gọi đình, lãn công, góp phần giữ gìn ANTT tại doanh nghiệp và địa bàn cơ sở.

NGUYỄN HẬU - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên