Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021: Bảo đảm đúng trình tự, tiến độ

Cập nhật: 18-03-2016 | 08:06:15

Theo Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, đến giữa tháng 3-2016, UBBC các cấp đã triển khai thực hiện các nội dung, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo kế hoạch và lịch bầu cử đã ban hành. Các nội dung công tác đều được thực hiện đúng pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Tiểu ban Tuyên truyền và vận động bầu cử TX.Dĩ An triển khai các hoạt động phục vụ công tác bầu cử Ảnh: TRUNG HÒA

Theo UBBC tỉnh, đến nay, UBND tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã đã thành lập UBBC cùng cấp theo đúng thời hạn quy định. UBBC các cấp đã đi vào hoạt động, điều hành toàn bộ công tác bầu cử trên địa bàn quản lý theo Luật Bầu cử. Song song đó, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 3 Ban bầu cử Quốc hội (tương ứng 3 đơn vị bầu cử Quốc hội); 17 Ban bầu cử HĐND tỉnh (tương ứng 17 đơn vị bầu cử HĐND tỉnh). UBND cấp huyện đã quyết định thành lập 86 Ban bầu cử (tương ứng 86 đơn vị bầu cử cấp huyện); UBND cấp xã thành lập 670 Ban bầu cử (tương ứng 670 đơn vị bầu cử cấp xã). UBND các huyện, thị, thành phố thành lập 4 Tiểu ban phục vụ như của tỉnh, riêng TP.Thủ Dầu Một chỉ thành lập Tiểu ban An ninh và 1 Tổ phục vụ chung cho công tác bầu cử.

Về thực hiện công tác giám sát, kiểm tra bầu cử tại các địa phương, qua báo cáo của các đoàn kiểm tra, UBBC tỉnh đánh giá cao sự chủ động triển khai các nội dung công tác bầu cử của địa phương như ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, lịch bầu cử; thành lập UBBC và các tổ phục vụ bầu cử; thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, nội dung, thời gian tổ chức các hội nghị hiệp thương; việc điều chỉnh cơ cấu thành phần sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất; thực hiện đúng thời hạn việc ấn định và công bố các đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu của từng đơn vị bầu cử của từng cấp bầu cử. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã xác định cơ cấu thành phần đại biểu và triển khai các nội dung công việc bầu cử có liên quan đến phạm vi, trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp, công tác phối hợp Ủy ban MTTQ và UBBC cùng cấp trong bầu cử. Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành kế hoạch giám sát công tác bầu cử cho đến ngày bầu cử.

Đánh giá tình hình triển khai công tác bầu cử trong thời gian qua, ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh khẳng định, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã có sự chủ động và chuẩn bị trước một bước về các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; các nội dung công việc được triển khai thực hiện theo kế hoạch và lịch bầu cử đề ra. Song song đó, công tác bảo đảm an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử được các ngành chức năng xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn bầu cử theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của các huyện, thị, thành phố, tính đến 17 giờ ngày 13-3-2016 đã có 575 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, trong đó có 1 người tự ứng cử đã nộp hồ sơ ứng cử. Đối với HĐND cấp xã, theo báo cáo nhanh của các huyện, thị, thành phố đến 17 giờ ngày 13-3-2016 đã có 4.651 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, trong đó có 25 người tự ứng cử đã nộp hồ sơ ứng cử.

Mặt khác, công tác hiệp thương, người ứng cử của MTTQ các cấp và giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, đoàn thể, địa phương thực hiện đúng quy trình và tiến độ thời gian. Quá trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND bảo đảm về cơ cấu, thành phần bảo đảm danh sách người ứng cử nhiều hơn số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử theo quy định Luật Bầu cử. Công tác tuyên truyền bầu cử được các địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện theo kế hoạch như tuyên truyền Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử; quy trình hiệp thương, công bố số đại biểu được bầu, số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu của từng đơn vị bầu cử và danh sách các đơn vị bầu cử của từng cấp bầu cử.

UBBC tỉnh và UBBC cấp huyện đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát đợt 1 công tác bầu cử trên địa bàn quản lý; công tác kiểm tra, giám sát đã được chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, kịp thời giúp các địa phương, cơ sở tháo gỡ hoặc ghi nhận đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ, cho ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử.

Theo UBBC tỉnh, từ nay đến ngày 17-4, UBBC các cấp sẽ triển khai thực hiện các nội dung, công tác bầu cử theo kế hoạch và lịch bầu cử đã ban hành, trong đó sẽ tập trung vào một số công tác trọng tâm đó là, tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên sau khi đã tổ chức hiệp thương lần hai. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo quy định của Luật Bầu cử và hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên theo Điều 49 Luật Bầu cử. Song song đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp theo Điều 56 của Luật Bầu cử và hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên.

Theo UBBC tỉnh, đến nay trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và các huyện, thị đã xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, phát sóng, làm băng rôn, panô tuyên truyền hoặc lồng ghép tuyên truyền bầu cử với các chương trình khác trên địa bàn quản lý. Một số cơ quan, đơn vị như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông… đã triển khai kế hoạch tuyên truyền theo nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tổ chức.

 

 TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên