Công tác phòng chống ma túy trong 9 tháng năm 2023: Tiếp tục phát huy hiệu quả các đợt cao điểm

Cập nhật: 06-10-2023 | 09:18:11

Theo đánh giá, trong 9 tháng năm 2023, số vụ vi phạm pháp luật về ma túy bị Công an (CA) tỉnh triệt phá ở mức cao. Đáng chú ý là qua công tác nghiệp vụ, một số vụ việc liên quan đến “bóng cười”, thuốc lá điện tử bị phát hiện số lượng lớn với thủ đoạn rất tinh vi.


Tang vật liên quan đến một vụ án ma túy lớn bị Công an tỉnh triệt xóa. Ảnh: CABD

Triệt phá các đường dây ma túy lớn

Ngày 4-10, CA tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2023 của hệ lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh chủ trì hội nghị.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy toàn tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh triển khai các đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, triển khai tháng hành động phòng chống ma túy… Qua đó đã phát hiện, triệt xóa nhiều điểm, tụ điểm phức tạp, bắt giữ 441 vụ, 895 đối tượng về ma túy. Vật chứng thu giữ hơn 19kg ma túy các loại, 7 khẩu súng, 18 viên đạn… Trong đó có một số chuyên án đáng chú ý là triệt xóa các đường dây mua bán trái phép chất ma túy cho quán bar, karaoke, vũ trường.

Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, đối tượng, các trinh sát phát hiện đối tượng Đỗ Thị Huyên (SN 1986, quê tỉnh Bình Thuận), tạm trú khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An có hành vi hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy số lượng lớn để cung cấp cho các quán bar, club, karaoke… Khi lực lượng CA tiến hành kiểm tra hành chính căn nhà do Huyên thuê tại khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An thì phát hiện Huyên đang bán ma túy cho khách. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng CA thu giữ tổng cộng hơn 1kg ma túy đá, 65 viên nén (thuốc lắc) cùng nhiều tang vật có liên quan.

Cũng trong tháng 7-2023 CA tỉnh Bình Dương đã triệt phá một đường dây ma túy do Lê Văn Sang (SN 1999, quê Sóc Trăng, tạm trú phường Thuận Giao, TP.Thuận An) điều hành. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 1,4783kg ma túy tổng hợp và thuốc lắc. Làm việc với cơ quan CA, ban đầu Sang khai nhận bản thân không có việc làm nên mua ma túy về phòng trọ phân chia, sau đó bán lại cho các đầu mối tại quán bar, club, karaoke… ở địa bàn TP.Thuận An và TP.Dĩ An.

Rà soát, thống kê, lập hồ sơ quản lý người nghiện…

Ngày 4-10, CA tỉnh đã triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác của hệ lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy trong những tháng cuối năm và kế hoạch tổng rà soát, thống kê, lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sử dụng ma túy bị loạn thần ngáo đá và người đang quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tẩm ma túy vào thuốc lá điện tử

Hiện nay có nhiều loại chất ma túy, chất gây nghiện với hình dáng, màu sắc, tên gọi khác nhau như: Cần sa, cỏ Mỹ, thuốc lắc, ma túy đá, bùa lưỡi, nước vui… Bên cạnh đó, một số loại có tác động và cơ chế gây nghiện tương tự ma túy như “bóng cười”, sisha. Đối tượng sử dụng các chất ma túy nói trên ngày càng trẻ, chủ yếu là các thanh thiếu niên, học sinh với nhận thức về ma túy còn hạn chế cùng với sự tò mò, muốn thể hiện bản thân. Thời gian qua CA tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ liên quan đến các mặt hàng trên.

Cụ thể là CA tỉnh đã phát hiện một đối tượng hoạt động kinh doanh thuốc lá điện tử có biểu hiện thẩm lậu chất ma túy tại TP.Thuận An. Tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện cơ sở này đang bày bán trên 1.400 cây thuốc lá điện tử gồm 11 loại khác nhau. Trong đó, qua test nhanh phát hiện 805 cây dương tính với chất ma túy (ketamine).

Cũng qua công tác nghiệp vụ, lực lượng cảnh sát ma túy đã phát hiện một kho xưởng rộng hàng trăm mét vuông trên địa bàn phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một được các đối tượng thuê để làm nơi sang chiết khí “bóng cười” trái phép. Tại đây cơ quan CA phát hiện hơn 150 bình khí cười các loại, 1 máy sang chiết khí và nhiều tang vật có liên quan.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, mỗi đêm các đối tượng cung cấp từ 10 - 20 bình khí cười cho các quán bar, club, karaoke, chung cư cao tầng trên bàn tỉnh Bình Dương và thu lợi bất chính với số tiền rất lớn. Bên cạnh đó, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy lợi dụng khí cười để “núp bóng”, trộn lẫn ma túy vào khí cười nhằm dụ dỗ, lôi kéo giới trẻ sử dụng trái phép chất ma túy.


Một buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy cho học sinh

Trong 9 tháng năm 2023, lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy toàn tỉnh đã phát hiện bắt giữ 441 vụ, 895 đối tượng ma túy. Vật chứng thu giữ hơn 19kg ma túy các loại, 7 khẩu súng, 18 viên đạn…

Bên cạnh công tác nghiệp vụ, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách phòng ngừa, tác hại của ma túy trong đời sống xã hội với những nội dung và hình thức phong phú, đa dạng. Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức hơn 70 buổi tuyên truyền cho hơn 27.500 học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân… (ảnh).

T.PHƯƠNG - N.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên