Công tác xây dựng cơ bản ở Dầu Tiếng: Đạt kết quả tốt

Cập nhật: 07-06-2019 | 07:24:20

 Từ đầu năm đến nay, huyện Dầu Tiếng đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, nhờ đó đã đạt được kết quả tốt.

 Một công trình giao thông được xây dựng ở thị trấn Dầu Tiếng

 Thực hiện nhiều dự án

Dự án Nhà Thiếu nhi huyện Dầu Tiếng là một điển hình. Dự án có diện tích xây dựng hơn 3.000m2, gồm nhiều hạng mục: Nhà đa năng, phòng chức năng, khối phòng học, hồ bơi và khu vui chơi giải trí ngoài trời... với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, nhiều dự án xây dựng cơ bản khác trên địa bàn huyện đang được triển khai, như: Dự án nâng cấp mở rộng đường trước Huyện ủy - UBND huyện, Dự án trường Tiểu học Hòa Lộc (xã Minh Hòa), Dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Bến Súc… Ông Trần Di Nhuệ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư - Xây dựng huyện, cho biết để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, thời gian qua, ngoài việc triển khai các trình tự thủ tục, giải ngân vốn kịp thời, ban quản lý còn chú trọng lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để tham gia thực hiện các dự án. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát thi công cũng được đơn vị thực hiện thường xuyên. Đơn vị còn làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; kiểm tra, đôn đốc giải quyết những vướng mắc phát sinh…

Bên cạnh mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch các công trình đang trong giai đoạn triển khai, huyện đang tập trung vào các công trình trọng điểm tiếp theo. Thời gian qua, các công trình xây dựng cơ bản được huyện thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư. Địa phương cũng trình UBND tỉnh phê duyệt thiết kế thi công, tổng dự toán để tổ chức đấu thầu một số dự án trọng điểm ở các lĩnh vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cần sự nỗ lực nhiều hơn

Trên cơ sở quy hoạch của huyện và các dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND huyện Dầu Tiếng đã và đang chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư - Xây dựng huyện cùng các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm công tác rà soát lại các khâu của dự án, tham mưu UBND huyện ngay từ khi bố trí quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng đến lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu dự án. Đồng thời, UBND huyện yêu cầu các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục để triển khai dự án tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế thấp nhất phát sinh vốn và thay đổi thiết kế đã được phê duyệt ban đầu; sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng theo cam kết khi trúng thầu.

Lãnh đạo huyện cũng yêu cầu ngành chức năng chủ động vốn để thanh toán cho các công trình hoàn thành khối lượng công việc kịp thời, giúp nhà thầu có điều kiện về vốn để đẩy nhanh tiến độ công trình hoàn thành đúng thời gian, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2019.

Mặc dù vậy, để việc giải ngân vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ở địa phương diễn ra thuận lợi trong thời gian tới, theo đánh giá, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa của các ngành, các cấp trong huyện. Cụ thể là các ngành, địa phương trong huyện cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai, sắp hoàn thành khối lượng; rà soát kỹ công tác chuẩn bị đầu tư; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bên liên quan trong quy trình thực hiện những dự án đầu tư công...

Xây dựng cơ bản là lĩnh vực quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đối với huyện Dầu Tiếng, nông nghiệp đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, tuy vậy công nghiệp - xây dựng cũng đang có sự đóng góp ngày càng lớn. Huyện đang phấn đấu đưa tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong cơ cấu kinh tế đến năm 2020 đạt 36%.

 Từ đầu năm đến nay, vốn giải ngân cho các công trình đầu tư công của huyện Dầu Tiếng ước đạt hơn 75 tỷ đồng (đạt khoảng 40% so với kế hoạch năm). Kết quả này tuy không cao nhưng vẫn nằm trong tính toán phân kỳ đầu tư của địa phương, không ảnh hướng đến tiến độ triển khai và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của cả năm.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên