Công trình khu tưởng niệm chiến khu Đ: Cần sớm được “rót” vốn

Cập nhật: 20-04-2023 | 09:05:25

Những ngày giữa tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp trở lại huyện Bắc Tân Uyên thăm công trình Khu tưởng niệm Chiến khu Đ. Công trình khi hoàn thành không chỉ mang tính bảo tồn di tích mà còn góp phần phát triển du lịch địa phương.

 Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành khảo sát công trình Khu tưởng niệm Chiến khu Đ

 Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Chiến khu Đ là căn cứ quan trọng của cách mạng ở miền Đông Nam bộ. Với những giá trị lớn lao gắn với vùng đất này, Chiến khu Đ đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2011, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng Khu tưởng niệm Chiến khu Đ tại địa bàn xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên. Sau khi điều chỉnh dự án có tổng mức đầu tư hơn 391 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục khu trung tâm, khu trưng bày ngoài trời, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu giải trí - thể dục thể thao, khu cây xanh và hạ tầng kỹ thuật.

Các hạng mục hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống điện, nhà đón tiếp - điều hành, nhà truyền thống, nhà bia tưởng niệm, cổng chào, hệ thống thông tin liên lạc, vườn thơ Huỳnh Văn Nghệ… đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đến nay, gói thầu thi công phần mỹ thuật tượng đài có khối lượng thực hiện đạt 27,2% giá trị hợp đồng. Hạng mục phóng mẫu đất tượng đài và phù điêu tỷ lệ 1:1 đã được nghiệm thu vào ngày 22-12-2021. Công trình đã hoàn thành hạng mục đúc đổ cốt dương bản composite tỷ lệ 1:1 tượng đài và phù điêu. Tuy nhiên từ đầu năm 2023 đến nay, công trình đã tạm dừng để xem xét các phương án thực hiện.

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: “Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất tiếp tục triển khai công trình theo phương án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa có thông báo chính thức và chưa bổ sung vốn thực hiện cho công trình nên khó khăn trong việc triển khai các bước tiếp theo”. Cũng theo ông Nguyễn Vĩnh Toàn, nhằm tháo gỡ khó khăn cho công trình, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh sớm có thông báo chính thức làm cơ sở để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn cho công trình ở kỳ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công gần nhất.

Xây dựng công trình Khu tưởng niệm Chiến khu Đ là mong muốn, nguyện vọng của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ với quyết tâm xây dựng tượng đài vĩnh cửu. Việc sớm “rót” vốn cho công trình sẽ tạo thuận lợi để công trình nhanh chóng hoàn thiện. Việc hoàn thành công trình ý nghĩa này không chỉ mang tính bảo tồn di tích mà còn góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, là một trong những địa chỉ về nguồn ý nghĩa, đồng thời sẽ góp phần phát triển du lịch địa phương.

 PHƯƠNG AN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên