Cử tri kiến nghị cần tăng cường vai trò giám sát của quốc hội trong việc thi hành luật

Cập nhật: 26-06-2013 | 00:00:00

Hôm qua (25-6), đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, gồm ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Phương Hữu Việt, Lê Thành Nhơn đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri các xã Tân Định, Cây Trường (huyện Bến Cát).

Tại các buổi tiếp xúc, đại diện đoàn đã báo cáo về nội dung, kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc. Cử tri đánh giá cao chất lượng kỳ họp, nhất là việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh thuộc các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tuy nhiên, cử tri cũng kiến nghị việc bỏ phiếu tín nhiệm chỉ nên dừng lại ở 2 mức: Tín nhiệm và không tín nhiệm, để thấy trách nhiệm của các đại biểu được bầu rõ ràng hơn. 

 Ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh (thứ hai, từ trái sang) trao đổi với cử tri xã Cây Trường

 Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Quốc hội xem xét lại chính sách thu phí đường bộ hiện nay. Hiện người dân đã đóng phí này qua giá xăng dầu, qua trạm thu phí BOT, nay lại thu thêm phí đường bộ. Phí chồng phí là gánh nặng cho người dân. Cử tri xã Cây Trường cũng đề nghị xem xét trợ giá mủ cao su để dân yên tâm đầu tư cho sản xuất…

Trả lời ý kiến cử tri, đại biểu Mai Thế Trung hứa ghi nhận có trách nhiệm đối với những vấn đề cử tri quan tâm; đồng thời giải thích thêm những thắc mắc của cử tri về việc lấy phiếu tín nhiệm như Quốc hội thống nhất là để đánh giá trách nhiệm những chức danh Quốc hội bầu, từ đó thấy được vai trò, chức trách của các đại biểu được Quốc hội bầu. Riêng việc hỗ trợ giá cao su, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc hỗ trợ giá mủ Nhà nước còn đang tìm giải pháp, chưa thực hiện được trong thời gian này.

Cùng ngày, đoàn ĐBQH tỉnh gồm ông Huỳnh Ngọc Đáng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu Lê Hữu Phước, Nguyễn Thanh Hồng đã tiếp xúc với cử tri thị trấn Thái Hòa và các xã Thạnh Hội, Phú Chánh và Vĩnh Tân (huyện Tân Uyên).

Sau khi lắng nghe các ĐBQH báo cáo về kết quả sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của đoàn ĐBQH tỉnh, cử tri các xã đã trình bày với đại biểu nhiều vấn đề, như: Tình trạng bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai gây nguy cơ sạt lở; cần công bố quy hoạch đất phục vụ chương trình nông thôn mới để bà con an tâm đầu tư sản xuất - kinh doanh; đẩy mạnh việc xây dựng các công trình trường học trên địa bàn để sớm đưa vào sử dụng; hệ thống thoát nước trên đường ĐT742 không bảo đảm gây ứ đọng nước khiến môi trường bị ô nhiễm; cần xây bờ kè suối Cái để tránh tình trạng ngập úng cánh đồng và vấn đề đất tái định cư trong dự án Cụm công nghiệp Phú Chánh 1… Ngoài ra, cử tri còn quan tâm đến nhiều vấn đề khác, như giá cả thị trường tăng cao gây khó khăn cho nông dân; việc sử dụng lao động chưa đủ tuổi vẫn còn diễn ra; trạm thu phí quá nhiều trong khi đường sá bị xuống cấp; tăng dân số cơ học tạo áp lực đến ngành giáo dục về trường lớp; khiếu kiện đất đai kéo dài gây bức xúc. Cử tri cũng kiến nghị cần tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội trong việc thi hành luật, nhất là lĩnh vực đất đai.

Sau khi giải trình một số vấn đề cử tri nêu, các đại biểu đã ghi nhận những ý kiến còn lại để chuyển ngành chức năng nghiên cứu, trả lời cử tri trong đợt tiếp xúc sau.

H.NHÂN - K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên