Cục thuế tỉnh: Hoàn thành sớm việc triển khai hóa đơn điện tử

Cập nhật: 12-10-2022 | 09:04:38

Sau 3 tháng (từ ngày 24-2) vào cuộc quyết liệt, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành sớm việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến cuối tháng 6-2022, tỷ lệ triển khai HĐĐT toàn tỉnh đã đạt 100%.

 Cục Thuế tỉnh hoàn thành vượt tiến độ triển khai HĐĐT. Trong ảnh: Cán bộ thuế tuyên truyền tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

 Tăng tốc độ “phủ sóng”

Từ thời điểm 20-6, Chi cục Thuế TP.Dĩ An là 1 trong 5 đơn vị thuộc Cục Thuế tỉnh hoàn thành kế hoạch 100% với 6.204 doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh doanh đang sử dụng hóa đơn giấy chuyển sang HĐĐT thành công. Đây là nỗ lực rất lớn của đơn vị thu ở địa bàn, bởi vào thời điểm chuyển đổi số (cuối tháng 2), DN đang sử dụng hóa đơn đặt in trên địa bàn còn chiếm tỷ lệ cao (45%).

Ông Nguyễn Kỳ Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Dĩ An, cho biết đơn vị đứng chân ở địa bàn với số lượng DN nhiều, quá trình triển khai HĐĐT gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, một số DN còn ngại chuyển đổi. Thêm vào đó, DN vin vào lý do cơ quan thuế không áp dụng biện pháp chế tài nào ngoài việc thông báo DN nào chậm thực hiện chuyển đổi HĐĐT sẽ đưa vào dạng rủi ro. “Quán triệt tư tưởng chỉ đạo là thực hiện xuyên suốt, quyết liệt, không được lơ là, chủ quan, chúng tôi đã rà soát các trường hợp người nộp thuế (NNT) chưa đăng ký sử dụng HĐĐT, tìm hiểu nguyên nhân, gởi email đích danh, có giải pháp vận động, liên hệ trực tiếp qua điện thoại đôn đốc từng DN thực hiện chuyển đổi HĐĐT. Qua đó sớm hoàn thành chỉ tiêu về HĐĐT được Cục Thuế tỉnh giao”, ông Nguyễn Kỳ Phong cho biết.

Tương tự, xác định việc triển khai HĐĐT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một đã tập trung toàn lực để thực hiện. Đơn vị thành lập tổ chuyên trách HĐĐT, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức tuyên truyền, vận động DN, tổ chức hành chính sự nghiệp và hộ kinh doanh ở địa bàn đăng ký sử dụng HĐĐT. Với các giải pháp quyết liệt, đến ngày 20-9, Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành chỉ tiêu triển khai HĐĐT.

Đồng bộ các giải pháp

Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết sau khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định 206/QĐ- BTC ngày 24-2-2022 về việc triển khai áp dụng HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhanh chóng, cụ thể. Cục Thuế tỉnh đã thành lập Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT, xây dựng kênh hỗ trợ, giải đáp cho người nộp thuế trên Zalo, tăng cường nhân lực. Thông báo đường dây nóng để hỗ trợ và xử lý ngay lập tức các vấn đề phát sinh.

Cùng với đó, cơ quan thuế đã phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp phần mềm H Đ Đ T , phương án phối hợp triển khai, cung cấp chính sách hỗ trợ tối thiểu cho NNT khi đăng ký sử dụng HĐĐT. Đưa hàng loạt các chính sách hỗ trợ của nhà cung cấp lên trang thông tin điện tử để DN và cá nhân kinh doanh lựa chọn. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn NNT triển khai HĐĐT bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ông Nguyễn Minh Hải cho biết ngay trong tháng 3-2022, cơ quan thuế tổ chức các hội nghị tập huấn cho 1.274 DN và hơn 600 cán bộ công chức. Song song đó, gửi thông báo đến từng DN sử dụng HĐĐT dạng có mã và không có mã cơ quan thuế về việc áp dụng HĐĐT. Bên cạnh đó, các cơ quan thuế đã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, thư ngỏ, tuyên truyền, hướng dẫn tại bộ phận thực hiện thủ tục đăng ký thành lập DN…

Thông qua tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn của các cơ quan liên quan, NNT trên địa bàn tỉnh hiểu và nhanh chóng áp dụng HĐĐT. Chị Trần Thị Yến Linh, Giám đốc Công ty TNHH Phước Điền (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết ngay khi có thông báo về áp dụng HĐĐT, công ty đã được cơ quan thuế phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Từ đó, công ty nhanh chóng nắm bắt và chuyển đổi áp dụng HĐĐT thành công từ đầu tháng 6-2022.

 Đến ngày 30-6, Bình Dương đạt tỷ lệ 100% DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoàn thành việc đăng ký chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Cục Thuế tỉnh là đơn vị được Tổng cục Thuế tặng giấy khen về đạt thành tích xuất sắc trong việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2. Cục Thuế tỉnh đã triển khai đúng theo lộ trình kế hoạch thực hiện HĐĐT theo Thông tư 78 của Tổng cục Thuế tại Văn phòng cục và các CCT thành phố, khu vực, bảo đảm an toàn hệ thống. Các DN đăng ký, sử dụng thành công, xuất hóa đơn bảo đảm đúng tiến độ.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên