Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng: Hỗ trợ doanh nghiệp chính là góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh

Cập nhật: 04-04-2014 | 00:00:00

 - Ông có thể cho biết HQ có vai trò gì trong các tiêu chí đánh giá PCI?

- Việc đánh giá PCI thực hiện dựa trên nhiều tiêu chí (10 tiêu chí). Các tiêu chí cũng thay đổi theo từng năm. Trong đó có 4 tiêu chí cụ thể liên quan trực tiếp đến hoạt động hải quan là tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

   Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng

Về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, từ trước năm 2012 HQ Bình Dương đã thực hiện đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực liên quan. Ngoài việc được Tổng cục HQ chọn thí điểm triển khai áp dụng HQ điện tử rất thành công và được cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ, hưởng ứng, HQ Bình Dương còn bảo đảm thời hạn đăng ký tờ khai chậm nhất 30 phút kể từ khi tiếp nhận. Chúng tôi còn triển khai lắp đặt camera trực tiếp tại các quầy làm thủ tục để khách hàng, doanh nghiệp giám sát, cũng như lãnh đạo các chi cục kiểm tra, theo dõi hoạt động của công chức tại đơn vị; kịp thời xử lý nếu xảy ra ách tắc trong công tác thông quan hàng hóa. Website của HQ Bình Dương có thêm phiên bản tiếng Anh, tiếng Hoa, thường xuyên, liên tục cập nhật, phổ biến các văn bản pháp luật kết hợp trả lời trực tuyến, cùng nhiều chuyên mục thiết thực gắn liền với thực tiễn công tác.

Để giảm chi phí, thời gian thực hiện các quy định của nhà nước, hiện tại 100% doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tại HQ Bình Dương đều đã áp dụng khai báo HQ điện tử rất nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; áp dụng chữ ký số an toàn, bảo mật, chính xác, làm minh bạch hóa quá trình làm thủ tục HQ. Cũng qua khai báo HQ điện tử, doanh nghiệp biết được luồng tờ khai của mình để chuẩn bị kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Chúng tôi còn triển khai máy soi hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container di động miễn phí, vừa tiết kiệm thời gian thông quan vừa tiết kiệm chi phí xếp dỡ cho doanh nghiệp, lại hạn chế tiếp xúc, phòng tránh hiệu quả xung đột, phiền hà.

Đối với chi phí không chính thức, HQ Bình Dương quán triệt tinh thần phải thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ cho cán bộ công chức; khi tiếp nhận hồ sơ phải lập phiếu tiếp nhận đầy đủ, giải quyết đúng thời gian, không để tồn đọng. Cục HQ thường xuyên tổ chức các tổ kiểm tra đột xuất về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức HQ. Tổ giám sát, kiểm tra còn thực hiện kiểm tra nghiệp vụ tại các chi cục, trong đó tập trung vào các khâu dễ sai sót, dễ phát sinh phiền hà, sách nhiễu.

Với chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, HQ đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung đối thoại với doanh nghiệp bằng việc kết hợp phổ biến chính sách, quy trình thủ tục HQ; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua đối thoại chuyên đề với các hiệp hội doanh nghiệp; đào tạo miễn phí các lớp tập huấn về chữ ký số, hệ thống thông quan điện tử tự động và cơ chế một cửa quốc gia cùng các quy định mới về thủ tục HQ; thành lập tổ tư vấn thủ tục HQ và trả lời trực tiếp các vướng mắc của doanh nghiệp cũng như duy trì đối thoại trực tiếp định kỳ cấp chi cục.

- Nhưng vì sao Chỉ số CPI của Bình Dương lại sụt giảm mạnh, thưa ông?

- Không chỉ riêng tôi mà tất cả cán bộ công chức HQ Bình Dương nói chung, cũng như cán bộ công chức các sở ngành, địa phương trong tỉnh đều có chung tâm trạng rất buồn! Những năm qua, Bình Dương được hầu hết doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá rất cao về tính trách nhiệm, cầu thị và cởi mở. Kết quả này là sự nỗ lực tổng hợp của tất cả các ngành, các địa phương trên tất cả các lĩnh vực chứ không chỉ của riêng ngành HQ.

Riêng tôi sau khi nghiên cứu thông tin, phân tích từng vấn đề có thể rút ra nhận định chung là rất bất ngờ trước kết quả PCI. Cả 3 địa phương trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Nam là Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều bị tụt hạng, trong khi tăng trưởng về kinh tế - xã hội của 3 địa phương này đều giữ vững. Không thể so sánh môi trường đầu tư của Bình Dương với một tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hay một tỉnh miền núi phía Bắc nào đó. Bình Dương có đến 90% doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò đầu tàu của nền kinh tế. Từ thực tế này cũng cho thấy cần xem xét lại bộ tiêu chí, cũng như các gợi ý về tiêu chí khảo sát của đơn vị tư vấn để có sự phản ánh sát thực tế với từng địa phương.

UBND tỉnh đã có quyết định triển khai thực hiện đề án nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. HQ Bình Dương xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cùng với 9 nhiệm vụ trọng tâm mà cục đã xây dựng từ đầu năm. Lãnh đạo cục cũng đã quán triệt và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện, xây dựng giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Năm 2013, HQ Bình Dương không nhận được bất cứ đơn thư khiếu nại, phản ánh nào từ phía doanh nghiệp. Ngược lại số lượng doanh nghiệp trở về Bình Dương làm thủ tục HQ tăng 12,69%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 13,59%; thu ngân sách tăng 32%... Kết quả đó cho thấy niềm tin và sự hài lòng của cộng cồng doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư tại Bình Dương.

- HQ Bình Dương sẽ làm gì để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho địa phương, thưa ông?

- HQ Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa thành tích đã đạt được, đồng thời tập trung nghiên cứu, phân tích kết quả và so sánh về bộ tiêu chí đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh để từ đó nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm với HQ các địa phương, nhằm tìm kiếm, vận dụng những cái mới, điều hay mà HQ bạn đã thực hiện.

Trước tiên là phải tập trung nâng cao năng lực nội tại. Đó chính là yếu tố con người, phải thấu hiểu khó khăn chung của nền kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp để có hướng tháo gỡ, hỗ trợ tốt nhất mà không vi phạm pháp luật, góp phần cùng doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất. Đó cũng chính là góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh nhà.

- Xin cảm ơn ông.

 DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=975
Quay lên trên