Củng cố tổ chức, chăm lo quyền lợi của phụ nữ

Cập nhật: 27-07-2023 | 08:13:12

Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư (khóa XII) về đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới (2018-2023). Từ chương trình hành động cụ thể, công tác cán bộ, củng cố tổ chức hội luôn được quan tâm, qua đó góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ trong toàn tỉnh...

 Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 21

 Tăng cường vai trò của phụ nữ

Theo bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư (khóa XII) về đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 21), trong 5 năm qua, công tác phối hợp, kết hợp giữa các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể về triển khai thực hiện công tác phụ nữ ngày càng chặt chẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác tham mưu kịp thời, tạo điều kiện cho việc thực hiện Chỉ thị ngày càng có hiệu quả; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, HĐND, lãnh đạo, quản lý các cấp được nâng lên so với trước.

Qua đánh giá các phương thức hoạt động của hội phụ nữ các cấp ngày càng đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tế; xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, qua đó tạo điều kiện giúp phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình ngày càng no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Các cấp hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ và bình đẳng giới.

Tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả công tác tham mưu của Hội LHPN trong việc thực hiện Chỉthịsố 21, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, định hướng các cấp hội phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉthịsố 21 gắn với nghị quyết đại hội Đảng bộ cùng cấp; thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, đa dạng hóa hình thức tập hợp, hướng về cơ sở theo phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động hội” nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Củng cố tổ chức, hướng đến cơ sở

Thực hiện Chỉ thị số 21, trong 5 năm qua có trên 95% cán bộ hội chuyên trách cấp tỉnh, huyện và chủ tịch Hội LHPN cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, nghiệp vụ công tác hội, cơ bản đạt chuẩn chức danh theo quy định. Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực với hơn 800 lượt cán bộ hội, nữ trưởng, phó phòng ban, nữ lãnh đạo quản lý cấp tỉnh tham gia.

Bên cạnh đó, việc thực hiện luật pháp, chính sách, đề án về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện luôn được quan tâm. Tỉnh hội chỉ đạo Hội LHPN các cấp chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án về bình đẳng giới; chủ động lồng ghép vào các chương trình phối hợp, đề án, qua đó tăng cường nguồn lực hỗ trợ hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ phát triển toàn diện.

Qua thực tế các đề án như tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025; đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025... đã đi vào chiều sâu, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ, nâng cao vị thế, phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thành lập được 952 chi, tổ hội với 32.565 hội viên. Toàn tỉnh duy trì 71 chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 1.711 hội viên. Nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các nữ thanh niên, công nhân đã được các cấp hội thực hiện với số tiền hàng chục tỷ đồng. Hội cũng đã hỗ trợ cơ sở vật chất cho 20 cơ sở trông giữ trẻ với số tiền hơn 330 triệu đồng; mở các đợt truyền thông, tổ chức 75 lớp tập huấn cho 146.000 lượt nữ công nhân lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ ở các doanh nghiệp, cán bộ quản lý và chủ nhóm, lớp độc lập tư thục, cha mẹ trẻ.

Ngoài ra, phát huy vai trò của Hội LHPN các cấp trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tiếp tục chỉ đạo cấp huyện hướng dẫn cấp cơ sở xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể giúp đỡ các hộ chưa đạt 8 tiêu chí. Mỗi cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 T năm 2018 đến 2023, các cp hi ph n trong tnh đã h tr 1.045 doanh nghip do ph n thành lp, tham gia các hot đng tư vn, phát trin doanh nghip, tham gia ngày hi khi nghip. Toàn tnh có 65 t hp tác do ph n tham gia qun lý hot đng trong các lĩnh vc sn xut, chế biến, kinh doanh sn phm nông nghip...

 QUỲNH NHƯ - THANH TUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên