Cùng nhà đầu tư phát triển bền vững

Cập nhật: 27-12-2023 | 08:50:00

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) phát triển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bình Dương đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi DN vẫn đang trải qua giai đoạn nhiều khó khăn, thách thức, sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh, các sở, ngành, địa phương chính là điểm tựa vững chắc giúp DN yên tâm. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Tiên phong đồng hành

Vào đầu tháng 12 vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã phối hợp với Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - chiến lược thu hút FDI Bình Dương bối cảnh Việt Nam thực thi thuế suất tối thiểu toàn cầu. Bình Dương là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức hội nghị thúc đẩy nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp thu hút đầu tư bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu sẽ bắt đầu thực thi từ ngày 1-1-2024. Đây là hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Bình Dương trong tổng thể chiến lược phát triển quốc gia và thích ứng với tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu.

Lãnh đạo tỉnh, các sở ngành thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm lắng nghe kiến nghị, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành phát triển

Bà Nguyễn Thị Tường Vân, đại diện Công ty TNHH Uni-President Việt Nam, chia sẻ Bình Dương là địa phương đầu tiên có những nghiên cứu ứng phó với tác động của thuế tối thiểu toàn cầu. “Mặc dù công ty chúng tôi không bị tác động bởi chính sách này, nhưng thông qua hội nghị, những DN FDI hiểu thêm nhiều chính sách mới mà Việt Nam chuẩn bị áp dụng. Thời gian qua, Bình Dương đã rất nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN. Mong rằng, tỉnh sẽ tiếp tục kiên trì mục tiêu này để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Tường Vân cho biết.

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết Bình Dương là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023 - chiến lược phát triển FDI trong bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu. Thông qua hội nghị này, tỉnh tiếp tục lắng nghe phản hồi của cộng đồng DN. Đồng thời ghi nhận các kiến nghị để bảo đảm không chỉ tiếp tục thu hút, giữ chân nhà đầu tư nước ngoài, mà Bình Dương mong muốn luôn đồng hành với cộng đồng người dân, DN ngay từ khâu hoạch định chính sách, cho đến triển khai, đưa chính sách, luật vào cuộc sống.

Tạo động lực mới

KT-XH tỉnh năm 2023 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng lớn đến tiến trình phục hồi cũng như tốc độ tăng trưởng của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Với tinh thần đồng hành cùng DN, năm 2023 UBND tỉnh đã tổ chức 14 phiên họp của Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn cho DN. Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với các hiệp hội ngành hàng, DN, nhà đầu tư. Cùng với đó, tỉnh luôn tập trung hỗ trợ DN với tinh thần sẻ chia, cầu thị để DN phục hồi, phát triển.

 Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 4.195 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,3 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh.

Tại các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, nhà đầu tư, các DN đều chia sẻ Bình Dương đã làm rất tốt các chính sách hỗ trợ trong thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian tới, tỉnh cần đơn giản hóa các TTHC, hỗ trợ DN các vần đề liên quan đến đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đồng thời, nâng cao hơn nữa đào tạo chất lượng lao động, cũng như các vấn đề nhà ở xã hội…

Thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại đã giúp cho lãnh đạo tỉnh nắm bắt đầy đủ, rõ ràng và cụ thể hơn về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như những khó khăn, vướng mắc mà cộng đồng DN, nhà đầu tư đang gặp phải để tập trung xử lý và tháo gỡ. Ngược lại, các DN, nhà đầu tư cũng nắm bắt thông tin về tình hình KT-XH của tỉnh Bình Dương, những việc chính quyền tỉnh đã làm, đang làm và tiếp tục làm trong thời gian tới, qua đó tăng cường sự hiểu biết, sẻ chia và cộng đồng trách nhiệm để cùng nhau phát triển.

Để tiếp tục là điểm đến của nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh Bình Dương đang nỗ lực triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, thiết kế lại không gian phát triển. Đồng thời đẩy mạnh thu hút FDI chất lượng cao, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn phù hợp với những mục tiêu phát triển bền vững cho thời kỳ mới, tạo dư địa mới cho tăng trưởng trong thời kỳ trung và dài hạn.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để tận dụng cơ hội thu hút FDI, không chỉ dựa vào lợi thế vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở, mà Bình Dương còn cần phải phát huy, cải thiện hơn nữa những lợi thế cạnh tranh, nhất là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục kiên trì mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN bằng cách đơn giản hóa tối đa và công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, hỗ trợ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án, tiếp tục hoàn thiện chính quyền số để giảm thời gian và chi phí cho DN.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên