TX.Bến Cát: Hiện đại hóa cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 11-06-2022 | 09:06:51

Nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học, nâng cao chất lượng, đổi mới toàn diện về giáo dục, thời gian qua, TX.Bến Cát đã tập trung nguồn lực sửa chữa, cải tạo, xây mới trường, mua sắm trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn. Nhờ đó, trường lớp ngày càng khang trang, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường TH Trần Văn Ơn ở phường Thới Hòa được đầu tư xây mới khang trang và hiện đại

Đầu tư cơ sở vật chất

TX.Bến Cát là địa phương có nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp hoạt động, thu hút lượng lớn người lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Vì thế, nhu cầu học tập của con em trên địa bàn ngày một tăng. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải ở một số trường, đặc biệt là ở cấp học mầm non và TH. Từ thực tế này, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TX.Bến Cát đều tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất ở từng trường học; từ đó tham mưu cho UBND thị xã bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa và xây mới những hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng hoặc còn thiếu, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn.

Trường TH Trần Văn Ơn ở phường Thới Hòa một trong hai ngôi trường được đầu tư xây mới trong năm học 2021-2022 của ngành GD-ĐT TX.Bến Cát. Đến đây, chúng tôi thực sự ấn tượng với khuôn viên trường được quy hoạch đẹp, thoáng đãng, trường lớp được xây mới khang trang và kiên cố. Trường xây dựng với quy mô 1 trệt 3 lầu trên diện tích đất gần 10.000m2 với 33 phòng học, trong đó có 1 phòng học dành cho học sinh khuyết tật và 17 phòng chức năng cùng các hạng mục khác như: Nhà ăn, phòng bảo vệ, nhà xe giáo viên, nhà xe học sinh, sân chơi… với tổng kinh phí đầu tư hơn 90 tỷ đồng.

Cô Hà Thị Diễm Phúc, Hiệu trưởng trường TH Trần Văn Ơn cho biết, kể từ khi trường học được xây mới khang trang, học sinh, phụ huynh và giáo viên rất vui mừng, phấn khởi. Điều này đã tạo động lực cho tập thể giáo viên và học sinh nhà trường không ngừng nỗ lực dạy và học. Cơ sở vật chất của trường đáp ứng tốt nhất theo quy định của trường TH loại 1. Có thể nói, việc xây mới, cải tạo trường, lớp trên địa bàn sẽ góp phần tạo thêm điều kiện cho các em học sinh được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt hơn.

Trong năm học 2021-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ngành GD-ĐT TX.Bến Cát cũng đã tiến hành xây dựng mới 2 trường TH với tổng kinh phí hơn 175 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp giai đoạn 2 cho trường THCS An Điền và TH An Tây B; cải tạo, sữa chữa 24 trường của 3 bậc học gần 20 tỷ đồng; cải tạo, sữa chữa 23 trường sau khi được trưng dụng làm khu cách ly Covid-19 với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Cùng với việc đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo các trường học, TX.Bến Cát cũng dành kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học. Năm học 2021-2022, TX.Bến Cát đã mua sắm, bổ sung trang thiết bị cho 28 trường học ở cả ba bậc học với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng…

Nâng cao chất lượng giáo dục

Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện tại có 35 trường học công lập và 45 trường dân lập trực thuộc phòng GD-ĐT thị xã và 2 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Những năm gần đây, ngành GD-ĐT TX.Bến Cát đẩy mạnh bổ sung bộ thiết bị dạy học thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin ở tất cả các trường học. Những tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin trở nên vô cùng sinh động, hấp dẫn, thú vị với học sinh. Nhờ đó, chất lượng giáo dục được nâng cao, phổ cập giáo dục được duy trì, giáo dục mũi nhọn chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Phú Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát cho biết, việc đầu tư cơ sở vật chất là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cơ sở vật chất được đầu tư giúp cho giáo viên có điều kiện thực hiện các hoạt động thực hành. Các thiết bị và các dụng cụ đồ dùng dạy học đầy đủ giúp giáo viên tránh được trường hợp dạy chay, hoặc phương pháp truyền thụ lý thuyết một chiều. Học sinh được trải nghiệm, có khả năng thực hành tốt, bảo đảm chất lượng toàn diện về lý thuyết và thực hành.

Thực tế, thời gian qua nhiều giáo viên TX.Bến Cát đã tiếp cận và bắt đầu sử dụng những thiết bị cao cấp để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng hiện đại. Nhờ đó, kết quả dạy và học của các trường có bước tiến đáng ghi nhận. Năm học 2021-2022, TX.Bến Cát có nhiều học sinh đạt giải tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải cao các cuộc thi khác như: 1 giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và có một dự án dự thi cấp quốc gia; đạt 36 giải khi tham gia hội thi học sinh giỏi văn - giải thưởng Sao Khuê và học sinh giỏi toán - giải thưởng Lương Thế Vinh, trong đó có 5 giải nhất…

Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành GD-ĐT TX.Bến Cát tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả sử dụng ngân sách và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục hiện đại; qua đó, giáo viên và học sinh các trường có được các điều kiện tốt nhất phục vụ công tác giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Mời tham gia cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”
Báo Bình Dương phối hợp cùng Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”. Đối tượng tham gia, thời gian, thể lệ cuộc thi mời bạn đọc xem trên Báo Bình Dương điện tử tại địa chỉ: www.baobinhduong.vn.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên