Cựu chiến binh trong tỉnh: Học tập và làm theo Bác, thi đua yêu nước

Cập nhật: 29-06-2021 | 07:56:55

Học tập và làm theo Bác, “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh cụ thể hóa bằng những mô hình, những việc làm thiết thực.

 Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, nhiều cựu chiến binh trong tỉnh đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc

 Vươn lên thoát nghèo

CCB Dương Minh Trí (xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên) là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác. Với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông Trí đã vượt qua những khó khăn, trở ngại để biến khu đất kém hiệu quả thành vườn bưởi trĩu quả, ngọt thanh. Ông Trí chia sẻ: “Vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống, mà còn là danh dự, phẩm chất của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới. Ngoài nỗ lực của bản thân, tôi luôn động viên con, cháu trong gia đình tích cực lao động sản xuất, tu dưỡng và rèn luyện bản thân để trở thành công dân có ích cho xã hội”. Với mảnh vườn 6.500m² hoang hóa, ông Trí đã cải tạo thành một vườn bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cao bằng sức lao động của một người lính trở về từ chiến trường năm xưa, dù sức khỏe đã yếu, thương tật vẫn ở trên mình.

Tại huyện Phú Giáo, phong trào thi đua yêu nước đã lan tỏa sâu rộng đến đông đảo cán bộ, hội viên ở các hội CCB cơ sở. Năm 2015, Hội CCB xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã xây dựng mô hình “5 + 1” (5 hộ khá giúp đỡ 1 hộ khó khăn - P.V). Mô hình này đã vận động 5 hộ CCB khá hỗ trợ 30 triệu đồng mua bò và tạo việc làm cho gia đình một CCB có hoàn cảnh khó khăn bằng việc cạo mủ cao su cho gia đình có thu nhập ổn định. Sau 2 năm, hội viên đó đã vươn lên thoát nghèo. Từ những hiệu quả thiết thực, mô hình này hiện đã được nhân rộng trong toàn huyện hội, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo làm kinh tế giỏi”. Trong 5 năm qua, mô hình này đã được nhân rộng trên địa bàn 11 xã của huyện Phú Giáo, góp phần nâng cao đời sống của hội viên trong toàn huyện. Hiện nay, Hội CCB huyện không còn hội viên khó khăn về nhà ở, không còn hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

Nêu gương sáng

Cũng tại Hội CCB huyện Phú Giáo, nhiều năm qua mô hình “Chi hội trưởng CCB làm bí thư chi đoàn danh dự” đã được hội phối hợp với Huyện đoàn xây dựng, triển khai thực hiện vào dịp sinh hoạt chi đoàn định kỳ tại các ấp. Các bí thư chi đoàn danh dự là những CCB, được mời dự họp để tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ, giúp được nhiều chi đoàn khá trở thành chi đoàn vững mạnh.

Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, cho biết các phong trào học tập, làm theo Bác, thi đua yêu nước đã được hội viên CCB cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Cán bộ hội rất tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trên các mặt tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong làm việc tích cực.

Còn ở TP.Thủ Dầu Một, mô hình “Các hộ kinh doanh tự quản lòng, lề đường, vỉa hè” của Hội CCB thành phố cũng có sức lan tỏa rộng rãi. Mô hình này nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộvàtrong kinh doanh mua bán không được lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè; không đổ nước thải, rác sinh hoạt ra đường gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Các hộ dân, đặc biệt là các hộ gia đình CCB nghiêm túc và tự giác thực hiện không xả rác, nước thải ra đường. Các hộ kinh doanh buôn bán đã tháo gỡ mái hiên di động, bục bệ, bảng hiệu, chậu hoa, cây kiểng, không bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lề đường… Được biết, mô hình này được khởi đầu ở phường Phú Cường, sau đó được nhân rộng ra ở 13 phường còn lại của thành phố, góp phần làm chuyển biến tình hình trật tự đô thị, bảo đảm đường thông hè thoáng, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị một cách căn cơ, bền vững, lâu dài.

Theo ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, trong tiềm thức của mỗi cán bộ, hội viên CCB, việc học và làm theo Bác, thi đua yêu nước không tách rời nhau mà được thực hiện thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, bằng những việc làm cụ thể gắn với công tác hội và đời sống hàng ngày của hội viên. Công tác tuyên truyền các tấm gương điển hình tiên tiến được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đã tạo được tác động tích cực, lan tỏa trong xã hội.

Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt và phát huy hơn nữa tinh thần gương mẫu, đi đầu để chung sức góp phần quan trọng tạo thêm ý chí, động lực giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=541
Quay lên trên