Đại biểu lo một số chỉ tiêu đề ra cao

Cập nhật: 09-12-2011 | 00:00:00

Xem lại chỉ tiêu thu ngân sách

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Nghĩa, đơn vị TX.Dĩ An, kết quả thu ngân sách năm 2011 của tỉnh đạt 22.500 tỷ đồng, kế hoạch năm 2012 là 27.000 tỷ đồng; trong đó thu từ sản xuất 17.800 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 9.200 tỷ đồng. Chỉ tiêu này khá cao, cần đề ra các giải pháp thật cụ thể, thiết thực. Bởi trong năm 2012, Chính phủ tiếp tục có chính sách miễn giãn thuế trên các khoản thu như: Miễn thuế thu nhập đầu tư vốn 5%, giãn thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với những doanh nghiệp nhiều lao động (trên 300 người) theo Thông tư 170 của Bộ Tài chính. Cũng trong năm tới, tình hình sản xuất - kinh doanh các doanh nghiệp dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cùng với việc giảm các khoản thuế sẽ nộp cho UBND tỉnh như thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt... như vậy, chỉ tiêu đề ra liệu có hoàn thành?

Liên quan đến chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2012 là 13,5%, đại biểu Nguyễn Tầm Dương, đơn vị TX.Thuận An cho biết, kế hoạch đề ra tương đương với năm trước trong khi dự báo tình hình kinh tế trong và ngoài nước rất bất lợi, dễ nảy sinh tình huống bất ngờ. Vì vậy theo đại biểu, cần nghiên cứu tình hình “sức khỏe” của doanh nghiệp để có thông tin đầy đủ và biện pháp ứng phó.

Cần quy hoạch kịp thời

Đại biểu Nguyễn Ngọc Văn, đơn vị huyện Tân Uyên cho rằng, Bình Dương đang trở thành thành phố công nghiệp. Trên tiến trình phát triển đó, các vấn đề nảy sinh trong đô thị luôn diễn ra một cách nhanh chóng và phức tạp. Từ khi có Luật Xây dựng, công tác quy hoạch xây dựng ngày càng được quan tâm. Đặc biệt năm 2010, Luật Quy hoạch đô thị ra đời có những tác động mạnh mẽ, nếu công tác quy hoạch của Bình Dương thực hiện tốt sẽ có những bước đi vững chắc và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, ngoài TX.Dĩ An và Thuận An được duyệt quy hoạch chung năm 2009-2010, thì quy hoạch đô thị Bình Dương chưa được phê duyệt. Và 2 huyện Bến Cát, Tân Uyên vẫn đang trong quá trình lập quy hoạch, các thị trấn, thị tứ mới vẫn chưa được triển khai công tác quy hoạch, trong khi nhu cầu của đô thị rất cần quy hoạch để triển khai thực hiện các bước tiếp theo như đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và là tiền đề cho công tác mời gọi đầu tư.

  Đại biểu Nguyễn Thanh Trung, đơn vị huyện Phú Giáo đưa ra ý kiến về xây dựng nông thôn mớiĐiển hình như địa bàn huyện Tân Uyên, theo quy hoạch đến năm 2011-2015, Tân Uyên sẽ được tách thành huyện Bắc Tân Uyên và TX.Nam Tân Uyên. Huyện Bắc Tân Uyên sẽ được điều chỉnh ranh giới hành chính để thành lập 2 thị trấn mới Tân Thanh, Cổng Xanh và 10 xã. Tuy nhiên đến nay, quy hoạch chung đô thị Nam Tân Uyên vẫn chưa được duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu các thị trấn, phường vẫn chưa được triển khai, UBND tỉnh cần nhanh chóng chỉ đạo công tác quy hoạch xây dựng để bảo đảm vai trò định hướng phát triển tỉnh nhà.

Liên quan vấn đề quy hoạch, đại biểu Nguyễn Thanh Trung, đơn vị huyện Phú Giáo cho biết, toàn tỉnh có 30 xã được chọn xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2011, 100% xã được chọn phải hoàn thành xong phần quy hoạch chung, trong đó 20% số lượng xã phải có quy hoạch chi tiết. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo đến năm 2013, tỉnh sẽ có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2015 sẽ hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới cho toàn bộ 30 xã được chọn. Tuy nhiên hiện nay, công tác triển khai rất chậm. Với tiến độ này sẽ rất khó đạt kế hoạch đề ra.

Đại biểu Ngô Hoàng Luân, đơn vị Bến Cát, cũng cho biết hiện nay, toàn tỉnh quy hoạch 28 khu công nghiệp với diện tích 9.000 ha, chỉ có 24 khu đi vào hoạt động với diện tích lấp đầy chỉ 60%, còn 3.000 ha diện tích quy hoạch khu công nghiệp cùng 300 ha quy hoạch cụm công nghiệp chưa lấp đầy và hàng loạt dự án khu dân cư chưa triển khai, cần phải xem lại hiệu quả sử dụng khai thác.  

Trên lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu Nguyễn Thanh Trung cho rằng, ngoài 3 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, tỉnh đang có nhiều hộ nông dân sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Những mô hình này mới mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, cần tiến hành sơ kết, tổng kết, nhân rộng các mô hình này, kèm theo các chính sách khuyến khích hỗ trợ để nông dân và doanh nghiệp thực hiện tốt hơn.

Cùng lĩnh vực kinh tế - xã hội, những vấn đề về giao thông, lao động, việc làm cử tri bức xúc nhiều lần vẫn chưa khắc phục tồn tại. Cụ thể liên quan đến vấn đề dự án BOT đường ĐT741, đại biểu Nguyễn Thành Trung cho biết, vào kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa VIII, dự án này được thông qua mức tăng thu phí và đề nghị chủ đầu tư hoàn thành các hạng mục còn đang thiếu. Tuy nhiên đến nay, con đường này vẫn tồn tại nhiều vấn đề, đó là thiếu đèn chiếu sáng, không bổ sung tăng cường biển báo cần thiết ở các giao lộ, trường học trạm xá; thiếu hệ thống thoát nước, bó vỉa hành lang an toàn nên khi trời mưa nước và đất cát bên ngoài tràn vào mặt đường gây sình lầy, trơn trượt là nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quyến đường này. Việc chăm sóc, vệ sinh quản lý còn yếu kém, chậm hoàn thiện công trình, nhiều đoạn còn dang dở, không biển báo ở những nơi đang thi công... đề nghị UBND tỉnh cần có biện pháp sớm khắc phục tồn tại.

Cần xử lý nợ bảo hiểm xã hội

Xung quanh vấn đề lao động, đại biểu Nguyễn Tầm Dương, lo lắng hiện nay, toàn tỉnh có hàng chục ngàn lao động bất hợp pháp người nước ngoài có quốc tịch từ Đài Loan và Trung Quốc. Họ không phải là những chuyên gia mà chỉ là lao động không có nghiệp vụ, được các doanh nghiệp thuê từ các nước sở tại để vào xí nghiệp quản lý, thúc ép công nhân lao động. Họ là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ đình công và là những người gây giảm hiệu quả kinh tế của tỉnh. Hàng năm phải chi cả ngàn tỷ đồng trả lương cho họ. Ngoài ra, hiện có 249 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với tổng số tiền 50 tỷ đồng. Số tiền này doanh nghiệp trừ lương công nhân, nhưng không nộp bảo hiểm xã hội cho công nhân. Vì thế, cần có biện pháp nghiêm khắc hơn chứ không dừng lại các biện pháp kiểm tra nhắc nhở... Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phan Thành Sơn cho biết, thời gian qua, sở cũng tiến hành kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đang phối hợp với bảo hiểm xã hội khởi kiện 11 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội ra tòa án nhân dân các huyện, thị...

Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012, các đại biểu đã tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thẳng thắn đưa ra nhiều ý kiến sát hợp với tiến trình phát triển cùng với những giải pháp trọng tâm đề ra trong năm 2012. Hy vọng, đây sẽ là cơ sở, là nền tảng, góp phần cho Bình Dương hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu nhân dân mà cử tri đã giao phó.

Nhóm P.V CT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=188
Quay lên trên