Nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt

Cập nhật: 08-12-2011 | 00:00:00

Sáng qua (7-12), kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VIII chính thức khai mạc. Rất nhiều lĩnh vực được đánh giá và bàn thảo, cũng như các vấn đề cử tri quan tâm sẽ được các đại biểu chất vấn và lãnh đạo sở, ngành trả lời chất vấn, đem lại không khí sinh động nhưng nghiêm túc.  

Các đại biểu nghiên cứu các nội dung có liên quan đến kỳ họp

Tại kỳ họp, sau diễn văn khai mạc của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã trình bày báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011 và cho biết, kết quả đạt được khá toàn diện. Hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 123.000 tỷ đồng, trong đó khu vực kinh tế nước ngoài chiếm 67,4%, tăng 17,3%; khu vực kinh tế Nhà nước chiếm 32%, tăng 18,6%. Một số ngành như giấy, sản phẩm từ giấy, hóa chất, cao su, dệt, thiết bị điện... tăng trưởng khá. Nhờ triển khai kịp thời các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn như miễn giảm, gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất - kinh doanh, góp phần giữ được mức tăng trưởng.

Thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp tục khả quan. Tính đến cuối tháng 11-2011, toàn tỉnh thu hút 889 triệu USD gồm 76 dự án mới với 408 triệu USD, nâng tổng số lên 2.054 dự án, tổng vốn đầu tư nước ngoài lên hơn 14,5 tỷ USD. Thu hút đầu tư trong nước cũng tăng lên cả về dự án và vốn đầu tư, với 1.507 doanh nghiệp mới đăng ký vốn 26.300 tỷ đồng. Đã có 28 khu công nghiệp với diện tích 9.000 ha, trong đó 24 khu đi vào hoạt động, tỷ lệ lắp kín bình quân đạt 60% và 8 cụm công nghiệp với diện tích 593 ha, tỷ lệ lấp kín 40%.  

Sản xuất - kinh doanh ổn định, giúp công nhân gắn bó với doanh nghiệp nhiều hơn

Thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, trong đó tập trung đưa hàng Việt về nông thôn, các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư để phục vụ nhân dân và người lao động. Đã đưa vào khai thác 2 trung tâm mua sắm lớn phục vụ người dân với nhiều chủng loại hàng hóa, giá cả cạnh tranh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ mua sắm đạt 59.300 tỷ đồng, tăng 30,5%. Đồng thời, triển khai bán hàng bình ổn tại các siêu thị và 82 điểm tại các xã nông thôn, khu, cụm công nghiệp trên 600 tỷ đồng, bảo đảm giá bán thấp hơn từ 10 - 15% so với thị trường. Hiện tại, các siêu thị, tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đang ăn nên làm ra tại Bình Dương. Vì vậy sắp tới, tỉnh dự kiến sẽ cho phép một số tập đoàn bán lẻ lớn như Big C, Lotte tham gia đầu tư hệ thống siêu thị tại Bình Dương.

Xuất khẩu năm nay cũng vượt chỉ tiêu, đó là nhờ các doanh nghiệp nỗ lực duy trì và mở rộng các thị trường truyền thống đi đôi với việc phát triển thị trường mới nhiều tiềm năng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 10,3 tỷ USD, tăng 21,1%. Tổng thu ngân sách 22.500 tỷ đồng vượt 1.500 tỷ đồng, tạo điều kiện tăng chi đầu tư phát triển. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản được lưu chuyển đúng trọng tâm, có hiệu quả đạt 100% kế hoạch với 3.815 tỷ đồng. Việc phân cấp đầu tư xây dựng từng bước đi vào nề nếp, giúp các địa phương chủ động kế hoạch triển khai, bố trí nguồn vốn, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu; các chủ đầu tư đẩy nhạnh tiến độ và đặc biệt là các công trình dự án lớn như đường vào Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung, đường ven sông Sài Gòn...

Các chương trình mục tiêu quốc gia đều được quan tâm thực hiện khá tốt. Ngân sách đầu tư cho ngành giáo dục tăng 20%. Đã có 72/91 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THPT, 33,3% trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia; 49,1% trường công lập được lầu hóa. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 90,7%; giải quyết việc làm cho 46.149 lao động, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 43.667 người. Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu luôn được bảo đảm. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Trình bày phương hướng, nhiệm vụ năm 2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nhấn mạnh các chỉ tiêu chủ yếu và nhiều giải pháp trọng tâm, tiếp tục phấn đấu thực hiện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra.

Song song với các báo cáo chuyên đề cũng như tờ trình có liên quan trên nhiều lĩnh vực hoạt động, hôm nay (8-12), kỳ họp sẽ tiếp tục báo cáo tổng hợp ý kiến của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời tập trung thảo luận tại hội trường và trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn. Theo dự kiến, sẽ có 5 sở, ngành giải trình và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm.

Báo Bình Dương sẽ tiếp tục thông tin cùng bạn đọc.

NHÓM P.V CT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=312
Quay lên trên