Đề nghị tỉnh giải quyết tốt các vấn đề cử tri kiến nghị

Cập nhật: 08-12-2011 | 00:00:00

(BDO) Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3- HĐND tỉnh khóa VIII, sáng nay (8-12), các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại hội trường.

Tại phiên thảo luận, đại diện các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá cao kết quả tỉnh đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2011 và các báo cáo đã được trình bày tại kỳ họp. Bên cạnh đó, đại diện các tổ đại biểu cũng đề nghị, trong năm 2012, tỉnh cần quan tâm làm tốt việc quy hoạch “Xã nông thôn mới”, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vấn đề thu ngân sách năm 2012, quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, chủ trương xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp…

 Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao (Ảnh: Quốc Chiến) Đại biểu Nguyễn Thanh Trung, đơn vị huyện Phú Giáo cho biết, tỉnh Bình Dương có 30 xã được chọn để xây dựng chương trình nông thôn mới. Theo qui định của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn và chỉ đạo của UBND tỉnh thì, trong năm 2011, 100% các xã được chọn phải hoàn thành xong phần quy hoạch chung, trong đó có 20% số xã phải có quy hoạch chi tiết. UBND tỉnh cũng chỉ đạo đến năm 2013 tỉnh sẽ có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến năm 2015 sẽ hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới cho toàn bộ 30 xã đã được chọn. Tuy nhiên, việc triển khai đến nay rất chậm. Để bảo đảm tiến độ, trong năm 2012 tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn và tập trung nhiều nguồn vốn đầu tư cho việc xây dựng xã nông thôn mới để bắt kịp với lộ trình kế hoạch đã đề ra.

Đại biểu Nguyễn Thanh Nghĩa, đơn vị TX.TDM nói, chỉ tiêu thu 27.000 tỷ đồng cho ngân sách năm 2012 mà tỉnh đề ra là rất khó khăn, vì Chính phủ có chính sách giãn, giảm, miễn thuế trong năm 2012 trên một số khoản thu. Bên cạnh đó, năm 2012, dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn, đồng nghĩa với việc sẽ giảm các khoản thuế nộp cho tỉnh. Vì vậy, tỉnh cần làm rõ thêm về giải pháp thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2012.

Tại phiên trả lời ý kiến của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông - Vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế lần lượt “đăng đàn”.

Trả lời kiến nghị của cử tri TX.TDM đề nghị xem xét đầu tư nhiều nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, có cơ sở giữ trẻ dưới 36 tháng tuổi và các trường bán trú ở bậc mầm non, tiểu học nhằm tạo điều kiện cho người lao động nhập cư ổn định cuộc sống, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Tỉnh ủy đã ban hành chương trình về phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2011-2015; tỉnh cũng đã có đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex giai đoạn 1 (2011-2015) của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH Một thành viên (Becamex IDC) đã được UBND tỉnh chấp thuận.  Hiện, Becamex IDC đã trình xin chấp thuận đầu tư 5 dự án ở TX.TDM, TX.Thuận An và huyện Bến Cát. Các dự án nhà ở xã hội này đã được bố trí địa điểm trong các khu dân cư thương mại, khu đô thị, do đó, các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ, tiểu học sẽ sử dụng chung trong các dự án theo từng địa bàn.

   Đại biểu Nguyễn Thanh Nghĩa đang chất vấn tại hội trườngVề vấn đề chất vấn của đại biểu liên quan đến chương trình phát triển nhà ở xã hội của tỉnh trong thời gian tới, ông Trần Văn Dũng nhìn nhận những bất cập như triển khai dự án chậm, có dự án đã đăng ký nhưng không triển khai. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp như: Nên tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hàng năm và theo từng giai đoạn; lựa chọn địa điểm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị, sát thực tế và phát huy lợi thế của hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, lao động cho đối tượng phục vụ của dự án; ưu tiên bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh…

Một số đại biểu đề nghị lãnh đạo ngành Tài nguyên - Môi trường cho biết giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt ở khu dân cư trong thời gian tới. Về vấn đề này, ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường nói, sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, thị xã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các chủ đầu tư các khu dân cư, khu nhà ở, các doanh nghiệp vi phạm không đầu tư hạ tầng kỹ thuật về thu gom, xử lý nước thải sẽ không xem xét cho phép đầu tư các dự án mới trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, thị xã khi xem xét thẩm định các dự án đầu tư các khu đô thị, khu nhà ở mới phải lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ môi trường vào quy hoạch chi tiết, giao thuê đất…

Bức xúc trước việc nhiều công trình giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua triển khai xây dựng chậm, một số đại biểu đề nghị cần phải có giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên trong thời gian tới. Chia sẻ vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm, ông Trần Văn Thấy, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, sở đã rút ra được kinh nghiệm, là phải tổ chức giải phóng mặt bằng xong, khi đó mới tổ chức thi công và nhà thầu sẽ bảo đảm được tiến độ thi công…

Theo đánh giá của các đại biểu HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, lãnh đạo các sở ngành khi trả lời kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu đã đi thẳng vào vấn đề, dám nhận trách nhiệm về những thiếu sốt của ngành mình. Điều cử tri và đại biểu mong muốn là, sau kỳ họp này, các sở ngành, địa phương cần bắt tay ngay vào việc khắc phục những hạn chế kéo dài, nhất là những vấn đề liên quan sát sườn đến đời sống hàng ngày của người dân tại địa phương.

Theo chương trình, ngày mai (9-12), các đại biểu sẽ nghe phát biểu giải trình thêm của Chủ tịch UBND tỉnh; thông qua các nghị quyết và tiến hành bế mạc kỳ họp.

NGỌC TÙNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên