Dán thẻ thu phí không dừng: Tiếp tục tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Cập nhật: 21-09-2022 | 08:21:15

Hiện ngành giao thông - vận tải tỉnh và các doanh nghiệp BOT tiếp tục tuyên truyền, triển khai việc dán tem định danh, thu phí điện tử tự động không dừng. Nhờ công tác tuyên truyền cũng như các chủ phương tiện đã thấy sự thuận lợi đã góp phần đưa tỷ lệ phương tiện dán tem định danh, thu phí điện tử không dừng tăng, đạt tỷ lệ gần 63% phương tiện dán thẻ ETC.

Vì nhiều nguyên nhân vẫn còn phương tiện chưa dán thẻ thu phí điện tử ETC. Trong ảnh: Phương tiện chưa dán thẻ ETC vào làn thu phí hỗn hợp tại Trạm thu phí Suối Giữa - Quốc lộ 13

Tỷ lệ dán thẻ tiếp tục tăng

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết đến nay công tác đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng tiếp tục được sở đôn đốc đối với 5 nhà đầu tư BOT về cầu đường bộ, với 10 trạm thu phí sử dụng đường bộ với 51 làn thu phí đặt trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh. Hiện, tất cả các làn thu phí đều được các nhà đầu tư BOT lắp đặt thiết bị thu phí không dừng với mỗi chiều đi và về tại mỗi trạm, chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp BOT tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tổ chức giao thông tại các trạm thu phí về biển báo, vạch sơn kẻ đường…

Ghi nhận của chúng tôi qua các nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ định danh, thu phí không dừng, kể từ ngày 1-8, sau khi có quyết định xử phạt ô tô di chuyển trên đường cao tốc không dán thẻ thu phí điện tử, tỷ lệ phương tiện đã dán tăng lên đáng kể. Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thu phí 120.000 đồng để dán thẻ (ETC) của VETC áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ, dán lại. Tương tự, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cũng tính phí dán thẻ 120.000 đồng/lần để thu phí qua tài khoản giao thông của khách hàng, không thu tiền mặt.

Anh Trương Minh Tấn, lái xe tải cho biết do phương tiện vận chuyển hàng hóa đường dài, thường phải di chuyển trên đường cao tốc nên bắt buộc anh phải đi dán thẻ nếu không muốn bị phạt. Trong khi đó, chị Nguyễn Ngọc Hân, người dân ở TX.Bến Cát, chia sẻ xe cá nhân cũng ít có dịp đi trên tuyến cao tốc, nhưng nghe việc dán thẻ thuận lợi, khỏi phải dừng mất thời gian qua trạm nên gia đình đã đi dán thẻ định danh, thu phí điện tử. Theo Sở Giao thông - Vận tải, đến nay lũy kế số phương tiện đã dán thẻ định danh, thu phí không dừng là 119.931 trong tổng số 191.166 phương tiện do tỉnh quản lý, đạt tỷ lệ 62,74%, số phương tiện đã dán thẻ, tăng khoảng 11% so với hồi đầu tháng 8.

Phối hợp, khắc phục lỗi kỹ thuật

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ E-tag là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thực hiện dán thẻ tại các trung tâm đăng kiểm và tại 2 trạm BOT trên Quốc lộ 13 và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC tổ chức thực hiện dán thẻ tại các cửa hàng Viettel và nhân viên dán thẻ lưu động. Thanh toán phí theo hình thức nạp tiền trước và trừ dần khi phương tiện lưu thông qua trạm.

Trước đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, đến tháng 6-2022 có tối thiểu 90% phương tiện thuộc đối tượng thu phí sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vì nhiều nguyên nhân, toàn tỉnh chỉ đạt gần 63% phương tiện dán thẻ. Dù tỷ lệ chưa đạt nhưng đây được xem là mức cao so với nhiều địa phương khác trong cả nước. Sở Giao thông - Vận tải đang tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị để tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân thấy lợi ích của việc dán thẻ ETC.

Có thể nói, việc dán thẻ ETC vẫn còn mới mẻ với nhiều người, một trong những khó khăn đó là “rào cản” kỹ thuật, nhiều chủ phương tiện vẫn lo ngại lỗi kỹ thuật nên tiếp tục duy trì trả phí trực tiếp. Để tháo gỡ các khó khăn làm chậm tiến độ dán thẻ, Sở Giao thông - Vận tải cũng đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ hướng dẫn cụ thể cách nạp tiền vào tài khoản về trình tự các bước, các hình thức nạp tiền nhằm giúp người ít hiểu biết về công nghệ vẫn có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ. Tiếp đến cần tạo điều kiện tối đa cho các chủ phương tiện khi muốn chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ này sang nhà cung cấp dịch vụ kia và ngược lại, tránh gây phiền hà hoặc tạo rào cản kỹ thuật để giữ khách. Bên cạnh đó, hiện vẫn còn tình trạng lỗi barie không mở khi phương tiện có đủ điều kiện qua trạm. Sở Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo 2 nhà cung cấp lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đưa ra các biện pháp khắc phục ngay và toàn diện các lỗi trên.

Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, các cơ quan, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố, các đơn vị trực thuộc thực hiện dán thẻ định danh với toàn bộ phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân, không sử dụng hình thức thu phí thủ công. Đến nay, 100% phương tiện tại các cơ quan, đơn vị đều đã thực hiện việc dán thẻ định danh, thu phí không dừng ETC.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
ETC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên