Xu hướng phát triển bền vững

Cập nhật: 21-09-2022 | 08:18:35

Nếu hiểu rằng việc “làm tổ đón đại bàng” là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thì các khu công nghiệp (KCN) chính là những chiếc “tổ” đối với mỗi nhà đầu tư. Chính vì vậy, muốn khai thông dòng vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, việc phát triển hạ tầng KCN là điều kiện tiên quyết. Hiện nay, mô hình phát triển bền vững ngày càng phổ biến trên phạm vi toàn cầu, trong đó các nhà đầu tư lớn, tập đoàn đa quốc gia luôn đi đầu trong xu hướng này. Để thu hút nhiều hơn nữa các tập đoàn này, hệ thống KCN cần phát triển theo mô hình sinh thái, chú trọng tới vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Theo đó, KCN sinh thái phải đáp ứng 8 tiêu chí: Kết cấu hạ tầng phải đúng pháp luật và bảo vệ môi trường, lao động; hạ tầng đầy đủ dịch vụ cơ bản; sử dụng tài nguyên hiệu quả và sản xuất sạch; có diện tích đất hợp lý để trồng cây xanh; liên kết cộng sinh công nghiệp; xây dựng công trình xã hội cho người lao động; có cơ chế giám sát, quản lý bảo vệ môi trường; thực hiện công bố báo cáo bảo vệ môi trường.

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các KCN. Hiện Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy KCN cao nhất, đạt trên 90% tổng diện tích hơn 10.000 ha. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững sức hút đối với nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư chất lượng, thời gian tới, tỉnh xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN. Trong đó, định hướng thu hút các ngành nghề khoa học kỹ thuật công nghệ cao, mang lại giá trị thặng dư cao.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung xây dựng các KCN mới theo hướng phát triển mô hình KCN sinh thái, KCN khoa học công nghệ, KCN - đô thị - dịch vụ. Việc xây dựng các KCN thế hệ mới được coi là giải pháp không chỉ khắc phục được những hạn chế, bất cập về vấn đề môi trường, giảm lãng phí tài nguyên, mà còn thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Nắm bắt và thích ứng nhanh với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, đồng thời để thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, các KCN thế hệ mới của tỉnh như VSIP III, KCN KHCN… sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện cho các hoạt động thâm dụng công nghệ và tri thức. Các KCN này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc chuyển đổi các KCN hiện tại thành các KCN thông minh, từng bước giúp Bình Dương có một nền tảng vững chắc về khoa học, làm chủ và tạo ra các công cụ sản xuất mới dựa trên khoa học kỹ thuật, chuẩn bị đón đầu các thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghiệp 4.0.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên