Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh: Đẩy mạnh phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 04-03-2016 | 09:28:45

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Ban xây dựng Đảng, Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) đã quan tâm đúng mức công tác xây dựng, phát triển Đảng, đặc biệt là công phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

 Ông Nguyễn Hữu Từ (thứ 6 từ phải sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên tại buổi lễ công bố quyết định thành lập cuối năm 2015. Ảnh: H.VĂN

Vượt chỉ tiêu

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư ĐUKDN cho biết, từ tháng 10-2010 đến tháng 2-2016, với tinh thần trách nhiệm, ĐUKDN đã thành lập mới 17 tổ chức Đảng, kết nạp 228 đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối DN đề ra. Nổi bật trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển Đảng là nhiều chi, Đảng bộ trong DN ngoài khu vực Nhà nước đã được thành lập như: Đảng bộ Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên, Chi bộ công đoàn các KCN Bình Dương, Chi bộ công đoàn KCN Bến Cát, Chi bộ công đoàn KCN VSIP, Chi bộ Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc… Riêng trong năm 2015, toàn Đảng bộ kết nạp 219 đảng viên (ĐV) mới, công nhận ĐV chính thức cho 237 ĐV. Tính đến nay, toàn Đảng bộ có 3.278 ĐV đang sinh hoạt tại 75 tổ chức cơ sở Đảng trong khối.

Theo ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, trong thời gian tới, ĐUKDN cần đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động DN thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể; cần thực hiện tốt hơn nữa Chương trình số 13 của Tỉnh ủy về “Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước”. Trong công tác tuyên truyền, vận động, ĐUKDN cần làm cho chủ DN hiểu rõ vị trí, vai trò, chức năng và lợi ích thiết thực của tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước, giúp cho chủ DN và người lao động nhận thức được việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN sẽ ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, đình lãn công trái pháp luật, góp phần tích cực vào việc bảo vệ quyền lợi, tài sản và giúp DN ổn định sản xuất, kinh doanh.

Nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đoàn, Hội và phát triển đoàn viên, hội viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước cũng đã được ĐUKDN quan tâm, chỉ đạo sâu sát, nhất là việc triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015” và “Chương trình phát triển thanh niên khối DN giai đoạn 2011- 2020”. Qua 4 năm thực hiện Chương trình số 13 của Tỉnh ủy, Đoàn khối DN đã thành lập mới 47 tổ chức Đoàn, Hội với 4.024 đoàn viên, hội viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cho công tác tạo nguồn phát triển ĐV trong các DN để thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong DN.

Theo ông Huỳnh Tân Định, thực hiện Chương trình số 13 của Tỉnh ủy về “Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước” và Kế hoạch 65 của Tỉnh ủy về “Xây dựng mô hình tổ chức Đảng ở khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh”, ĐUKDN đã quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở KCN Nam Tân Uyên gồm 5 chi bộ trực thuộc với 49 ĐV đang làm việc tại 8 DN. Đây là Đảng bộ KCN đầu tiên của tỉnh. Việc thành lập này đã tạo nền tảng cho công tác phát triển ĐV và thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại các DN ngoài khu vực Nhà nước trong KCN. Từ mô hình này, ĐUKDN cũng sẽ quyết tâm đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động trong công tác phát triển Đảng tại các DN ngoài khu vực Nhà nước; quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa Chương trình số 13 của Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước.

Đổi mới phương thức tuyên truyền

Cái khó trong việc thành lập cơ sở Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước là nhiều chủ DN vẫn chưa thật sự tạo điều kiện và chưa hiểu rõ lợi ích thiết thực từ việc thành lập cơ sở Đảng. Tuy nhiên, bằng nghệ thuật vận động, thuyết phục, ĐUKDN đã thường xuyên tuyên truyền cho các chủ DN hiểu rõ những lợi ích khi DN có tổ chức cơ sở Đảng sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Điều này trong thực tế cũng đã chứng minh là nhiều DN sau khi thành lập tổ chức Đảng đã hoạt động rất hiệu quả. Điển hình là Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, từ khi được thành lập chi bộ Đảng đã góp phần rất lớn vào những thành công chung của công ty. Chi bộ luôn thể hiện được vai trò hạt nhân, lãnh đạo các đoàn thể hoạt động hiệu quả hơn, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu do chi bộ, Hội đồng Quản trị, Ban giám đốc công ty đề ra.

Thực tế cho thấy, để xây dựng tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước là điều không hề đơn giản, nhiều chủ DN ngoài khu vực Nhà nước ban đầu còn e ngại, chưa hiểu đúng vai trò và cơ cấu của các tổ chức chính trị, né tránh việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Tuy nhiên, để khắc phục những khó khăn này, Ban Thường vụ ĐUKDN quyết tâm đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo được sự đồng thuận cao của nhiều chủ DN. Ông Trần Văn Mến, PhóBíthư ĐUKDN tỉnh khẳng định: “Hầu hết các DN có tổ chức Đảng không để xảy ra tình trạng đình, lãn công. Đây là một ưu điểm lợi thế nhất mà các DN ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức Đảng đã nhìn thấy rõ trong thời gian qua. Đây cũng là bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình tuyên truyền, vận động DN ngoài khu vực Nhà nước thành lập cơ sở Đảng”.

 Trong năm 2016, ĐUKDN phấn đấu thành lập ít nhất 3 tổ chức cơ sở Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước; kết nạp ít nhất 200 ĐV, trong đó có ít nhất 30 ĐV trong DN ngoài khu vực Nhà nước; thành lập Đảng bộ KCN VSIP theo chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Kế hoạch số 65; tổ chức 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho ĐV mới, 4 lớp nhận thức, cảm tình Đảng dành cho đoàn viên, hội viên ưu tú.

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=624
Quay lên trên