Đáp ứng nhu cầu chẩn đoán và điều trị cho động vật

Cập nhật: 30-12-2023 | 19:52:49

(BDO) Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật trực thuộc Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị cho động vật của các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, chủ nuôi thú cưng, thú cảnh trên địa bàn tỉnh.

Nơi xét nghiệm, điều trị bệnh động vật hiện đại

Bình Dương là một trong những tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển nhất cả nước. Vì vậy, nhu cầu chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị cho động vật của các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm; chủ nuôi thú cưng, thú cảnh trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

 Các đại biểu tham quan Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật

Để đáp ứng được nhu cầu đó, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trụ sở Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật tại khu phố Đông Nhì, Phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Công trình này đi vào hoạt động với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị bệnh động vật lớn của tỉnh Bình Dương, TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng đàn gia súc trên toàn tỉnh đạt hơn 900 ngàn con; tổng đàn gia cầm  hơn 14 triệu con; chó, mèo gần 70 ngàn con; chăn nuôi nông nghiệp đô thị như cá cảnh, ba ba, nhím, rắn, kỳ đà, gấu, với số lượng hơn 30 ngàn con các loại.

Theo ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật được Ban Quản lý dự án ngành NN&PTNT tổ chức thi công và bàn giao cho Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản quản lý, sử dụng. Trạm đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-2023, có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị chẩn đoán như: máy siêu âm, Xquang, máy xét nghiệm sinh lý - sinh hóa, thiết bị xét nghiệm huyết thanh học (Elisa), thiết bị xét nghiệm sinh học phân tử PCR, Realtime PCR, thiết bị xét nghiệm tồn dư kháng sinh, chất cấm HPCL.

Trong thời gian tới, chi cục sẽ triển khai các lĩnh vực xét nghiệm như: xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh chẩn đoán bệnh trên động vật; phát hiện kháng nguyên, kháng thể phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch vận chuyển động vật, an toàn dịch bệnh và nhất là xét nghiệm dịch vụ phục vụ cho người chăn nuôi; xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi; xét nghiệm các chỉ tiêu lý - hóa, kháng sinh, chất cấm trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi; xét nghiệm sinh hoá máu, sinh lý máu, ký sinh trùng, X-Quang, siêu âm, điều trị nội trú, ngoại trú động vật.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh

Nhằm hỗ trợ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản hoạt động hiệu quả hơn, trong thời gian qua, Ban giám đốc Sở NN&PTNT đã tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho đơn vị. Trạm có quy mô đầu tư xây dựng và trang bị thuộc hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị bệnh động vật. Trạm đã đi vào hoạt động và được đánh giá rất cao trong lĩnh vực chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị bệnh động vật của tỉnh Bình Dương.

 Bác sĩ thú y đang thao tác siêu âm cho chó tại Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật

Ông Phạm Văn Bông mong rằng lãnh đạo chi cục và trạm nỗ lực phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh cơ sở vật chất được trang bị, không ngừng nâng cao chất lượng chẩn đoán xét nghiệm điều trị, thường xuyên cập nhật kỹ thuật, kiến thức chuyên môn, mở rộng các chỉ tiêu, năng lực xét nghiệm.

Thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ chi cục và trạm để ngày càng nâng cao vai trò, vị thế của trạm xứng đáng là nơi chẩn đoán xét nghiệm điều trị bệnh động vật hàng đầu của tỉnh và khu vực.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT: Trong lĩnh vực chăn nuôi, Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển vững mạnh với tổng đàn lớn trong cả nước, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, ngành chăn nuôi được quy hoạch định hướng tốt giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, phát triển chăn nuôi trang trại ứng dụng công nghệ cao. Hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y của Bình Dương từ tỉnh đến địa phương được duy trì, củng cố, nâng cao năng lực quản lý nhà nước theo đúng quy định, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Thoại Phương - Kim Châu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên