Đạt chuẩn nâng cao, niềm vui nhân rộng…

Cập nhật: 15-10-2022 | 08:38:49

Diện mạo ngày càng khang trang, nhiều con đường thay đổi rõ rệt, đời sống của người dân ngày một được nâng cao... người dân Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên thật sự vui mừng trước sự thay da đổi thịt trên mảnh đất quê hương nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Vượt khó

Trải qua bao nhiêu khó khăn, lãnh đạo và nhân dân xã Hiếu Liêm vô cùng phấn khởi khi địa phương được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm, chia sẻ: “Những năm qua, chính quyền địa phương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu. Được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao là niềm vinh dự lớn của địa phương”.

Quay lại thời gian những tháng đầu năm 2021, chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã Hiếu Liêm vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Một số công trình xây dựng cơ bản vẫn chưa được tiến hành do nguồn kinh phí cấp trên chưa phân bổ, một số tiêu chí đạt nhưng còn ở mức độ thấp. Cụ thể như xã chưa có trung tâm văn hóa - thể thao, công viên, khu vui chơi trẻ em, bưu điện văn hóa còn tạm thời...


Diện mạo nông thôn Hiếu Liêm ngày càng khang trang, đổi mới. Trong ảnh: Đường Hiếu Liêm 14 vừa được nhựa hóa trong quá trình xây dựng nông thôn mới

Xác định được những khó khăn, xã đã tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí. Theo đó, UBND xã tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Rà soát và nâng cao chất lượng hệ thống giao thông nông thôn, triển khai đến các ấp vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng, nâng cấp bê tông xi măng các tuyến đường nhánh, gắn điện chiếu sáng. Tiếp tục xây dựng Trung tâm Văn hóa xã nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa ngày càng cao cho người dân. Mặt khác, xã tiếp tục gửi văn bản lên cấp trên đề nghị phân bổ ngân sách đúng lộ trình như đã phê duyệt để xã hoàn thành các công trình xây dựng theo tiêu chí cứng.

“Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp, sự quan tâm hỗ trợ của các ban, ngành cấp trên, cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, chương trình xây dựng NTM nâng cao đã về đích. Nông nghiệp phát triển, nông thôn được đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên. Cuối tháng 8-2022 vừa qua, xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là niềm vui chung của chính quyền và người dân địa phương”, ông Quý phấn khởi bày tỏ.

Không dừng lại

Quả thật, về lại Hiếu Liêm những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí hân hoan, phấn khởi lan tỏa khắp vùng quê. Đường làng, ngõ xóm, trường, trạm... được xây dựng khang trang, giao thông đi lại thuận tiện, các đường trục ấp, đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa.

Xã cũng khuyến khích người dân tham gia vào các mô hình kinh tế hợp tác để tạo sự liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế trang trại cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Toàn xã hiện có 2 hợp tác xã và có 62 doanh nghiệp, trang trại ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến sản phẩm an toàn. Xã cũng đã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản bảo đảm bền vững.

Nhìn thấy quê hương ngày một đổi thay, đời sống người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần, nhiều người dân địa phương thật sự vui mừng. Ông Trần Hữu Quyền, ngụ ấp Chánh Hưng vui vẻ cho biết: “Xây dựng NTM nâng cao thành công đã mang lại diện mạo mới cho xã. Người dân chúng tôi được hưởng lợi từ chủ trương của Đảng và Nhà nước, đường sá khang trang, sạch đẹp thuận lợi đi lại, người dân có điều kiện phát triển nhiều mô hình kinh tế, vươn lên làm giàu, từ đó chất lượng đời sống càng nâng cao hơn nữa”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Nụ, tổ 4 ấp Chánh Hưng cũng cho rằng, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM người được hưởng thành quả trước tiên là nông dân nên chúng tôi sẵn sàng ủng hộ, tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức để chung tay xây dựng.

Với quan điểm “Xây dựng NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc”, lãnh đạo địa phương cho hay, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, xã tiếp tục dồn sức xây dựng NTM kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến làm giàu bền vững. “Trái ngọt” từ công cuộc xây dựng NTM nâng cao hôm nay là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân địa phương. Hiện thu nhập bình quân đầu người toàn xã theo rà soát 6 tháng đầu năm 2022 đạt 73 triệu đồng/người/năm. Hy vọng, Hiếu Liêm tiếp tục thành công trong công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu.

Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Hiếu Liêm tiếp tục hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo nhóm các tiêu chí về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo và an ninh trật tự - hành chính công. Đối với tiêu chí vườn mẫu, phấn đấu đạt 4/6 tiêu chí. Đối với tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đạt 5/9 tiêu chí.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên