Dấu ấn của bóng đá Đức

Cập nhật: 21-09-2016 | 09:10:30

Với 4 chức vô địch World Cup cùng 3 lần trở thành nhà vua Euro, Đức luôn khiến các cường quốc bóng đá phải thán phục. Ở mùa bóng vừa qua và năm nay, hai chiến lược gia J.Klopp và Pep Guardiola đã đưa hơi hướng tấn công của bóng đá Đức vào xứ sở sương mù.

Mùa rồi, người đầu tiên rời Dortmund để phiêu lưu đến nước Anh chính là HLV J.Klopp. Lúc ấy, Liverpool rơi vào khủng khoảng niềm tin cùng sự chia tay người tiền nhiệm B.Rodgers. J.Klopp xuất hiện và mạnh dạn đưa bóng đá tấn công quyến rũ nhưng không kém thực dụng vào đội bóng đất cảng. Những cầu thủ ít được ra sân trước đó như Firmino, Lallana, Origi… đều được trọng dụng. Công thức 3-5-2 được J.Klopp chuyển hóa thành 4-3-3 đậm chất tấn công và “Quỷ đỏ” vùng Merseyside nhanh chóng lột xác. Suýt nữa, Liverpool đã giành được chức vô địch UEFA Europa League 2016, nếu không để thua “vua đoạt cúp” Sevilla 1-3 trong trận chung kết. Mùa này, Liverpool không mang về những bản hợp đồng đắt giá và tận dụng lại “người cũ”. Hiện, Liverpool tạm vươn lên xếp thứ 6 (thắng 3, hòa 1, thua 1) trong đó có 2 chiến thắng trước Arsenal 4-3 và Chelsea 2-1.

Người thứ 2 được Man City đưa về chính là P.Guardiola. Trong chiến thắng M.U 2-1 trên sân khách ở trận Derby thành Manchester, Pep mạnh dạn áp dụng sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công. Riêng tại UEFA Champions League, ông lại chuyển sang 4-1-4-1 với sự hoán chuyển vị trí của từng cầu thủ. Kết quả, Man City đè bẹp M’Gladbach 4-0 với cú hat-trick của Aguero. Trong chiến thắng 4-0 trước đối thủ trung bình Bournemouth, Pep bất ngờ sử dụng công thức 4-2-3-1 với Ihenacho thay Aguero… Chuỗi 6 trận toàn thắng (1 ở UCL) đưa Man City vững trên ngôi đầu với hiệu suất ghi bàn đáng nể (19 bàn/6 trận). Ngoài ra, những tuyển thủ Đức như Gundogan (Man City), Ozil và Mustafi (Arsenal) đều để lại những dấu ấn đậm nét. Rõ ràng, bóng đá Anh còn nhiều điều nên học từ Bundesliga

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên