Dấu ấn từ các phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 26-08-2024 | 08:01:57

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực; hình thức ngày càng được đổi mới; nội dung phong phú, sáng tạo mang tính đột phá; được các cấp, các ngành vàcác tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia tích cực.

Lan tỏa rộng khắp

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự tích cực tuyên truyền vận động của MTTQ, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, cần cù lao động sáng tạo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đời sống, vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào TĐYN do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phát động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” gắn phong trào thi đua chuyên đề “Người tốt, việc tốt góp phần xây dựng Bình Dương thành ĐTVM, giàu đẹp”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, hoạt động “Vì người nghèo”… đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đầy tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh trong các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ và nhân dân phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một chung tay xây dựng “Tuyến đường hoa đại đoàn kết”. Ảnh: TRÍ DŨNG

Bằng nhiều cách thức triển khai, vận động, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động được nguồn lực lớn trong nhân dân để triển khai các phong trào, các CVĐ và thực hiện chương trình an sinh xã hội một cách hiệu quả nhất. Song song đó, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu với những hoạt động ghi dấu đậm nét của những người làm công tác mặt trận và hệ thống MTTQ các cấp.

Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, MTTQ các cấp trong tỉnh đã bám sát địa bàn dân cư, phối hợp với các tổ chức thành viên để triển khai các phong trào; qua đó cổ vũ, động viên nhân dân chủ động phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Hiệu quả thiết thực

Hiệu quả từ các phong trào TĐYN được thể hiện rõ nét trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”. Ông Nguyễn Văn Dành, đại biểu Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết CVĐ này tiếp tục được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh triển khai thực hiện qua nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, sản phẩm cụ thể. CVĐ ngày càng tạo sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu ứng xã hội cao; khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, xây dựng cộng đồng dân cư an ninh, an toàn, văn minh, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, CVĐ đã đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, đổi mới công tác vận động quần chúng, hướng về cơ sở.

“Để có được những kết quả đó, MTTQ các cấp thường xuyên sơ kết, tổng kết và ký kết các nội dung chương trình phối hợp thực hiện CVĐ với các tổ chức thành viên và các đơn vị sở, ngành liên quan để có sự thống nhất triển khai đồng bộ, tránh chồng chéo các nội dung ngay từ cơ sở; hướng dẫn cơ sở đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, ĐTVM gắn với thực hiện Đề án 02 của tỉnh về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh…”, ông Nguyễn Văn Dành cho biết thêm.

Thời gian tới, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các CVĐ, các phong trào TĐYN với những hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương; đồng thời tăng cường tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu, xuất sắc, tạo sự lan tỏa cả bề rộng và chiều sâu, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại…

Thông qua CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao và tham gia hưởng ứng của nhân dân, góp phần tích cực vào kết quả xây dựng NTM của tỉnh. Đến nay, tỉnh duy trì 100% xã đạt chuẩn NTM, 76% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 50% huyện, thành phố đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM...

GIA PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên