Dấu ấn tuổi trẻ Bình Dương

Cập nhật: 25-03-2016 | 07:52:10

Năm 2015 là năm tuổi trẻ Bình Dương thực hiện công tác Đoàn theo chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức trên 3.000 công trình, phần việc thi đua yêu nước, riêng BTV Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện 10 công trình, phần việc tiêu biểu với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng, trong đó công trình Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên được Trung ương Đoàn công nhận là 1 trong 10 công trình tiêu biểu cấp toàn quốc.

 Ra mắt khu Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Ảnh: T.LÊ

 Có thể nói, Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên là công trình góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm an toàn xã hội, tạo môi trường tốt, lành mạnh để các bạn hội viên, thanh niên công nhân (TNCN) yên tâm lao động sản xuất. Hiện tại, toàn tỉnh đã công nhận 6 khu Nhà trọ thanh niên kiểu mẫu với hơn 500 TNCN cư trú, bảo đảm các tiêu chí về giá phòng, giá điện nước; tiêu chuẩn về văn minh phòng trọ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự…

10 công trình thanh niên cấp tỉnh năm 2015 gồm: Công trình Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên; công trình Nâng bước nông thôn - thắp sáng đường quê; công trình Trao tặng nhà nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; công trình MV Theo bước chân những người anh hùng; công trình Ngàn hoa dâng Đảng tại các cơ sở Đoàn trực thuộc; các công trình thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện” và công trình Dự án Tri ân mẹ VNAH và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.

Chị Võ Thị Thu Loan, chủ khu nhà trọ 3/9A, khu phố Nhị Đồng 2, TX.Dĩ An cho biết, dãy trọ của chị gồm 114 phòng với diện tích từ 12 - 15m2, giá dao động từ 800.000 - 1 triệu đồng/ phòng, giá điện 2.500 đồng/số, giá nước là 8.000 đồng/m3. Thời gian qua, Phường đoàn Dĩ An đã tiến hành khảo sát và phối hợp cùng các chủ nhà trọ xây dựng sân chơi thể thao cho TNCN. Bằng nguồn xã hội hóa và vận động các nhà hảo tâm, các chi đoàn, chi hội trực thuộc cùng toàn thể các bạn hội viên TNCN đã xây dựng và lắp đặt các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao tại 2 khu nhà trọ kiểu mẫu gồm 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá mini, 2 cụm xà đơn, xà kép, 2 kệ sách và hơn 400 đầu sách, 2 tủ thuốc gia đình cùng các loại thuốc thông dụng, giỏ sách cùng tài liệu tuyên truyền pháp luật...

Bên cạnh công tác chăm lo đời sống TNCN, BTV Tỉnh đoàn còn tiếp nối truyền thống, thực hiện dự án Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) với hình thức hàng tháng phối hợp với Bệnh viện Mỹ Phước cử đoàn y, bác sĩ đến tận nhà 36 mẹ VNAH trong tỉnh để thăm, khám bệnh phát thuốc, tặng quà cho các mẹ. Chương trình đã lập sổ khám bệnh, lập hồ sơ bệnh án, xét nghiệm, tầm soát và theo dõi bệnh mang tính hệ thống, định kỳ và liên tục cho các mẹ. Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước cam kết hỗ trợ xe đưa rước các mẹ đến khám bệnh và chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện khi cần thiết. Song song đó, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN các cấp cũng tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà, trò chuyện để động viên tinh thần các mẹ. Dự án cam kết nhận phụng dưỡng đến cuối đời cho các  mẹ VNAH từ năm 2014; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát và đề nghị công nhận danh hiệu mẹ VNAH cho hơn 400 mẹ.

Đến nay, các cấp bộ Đoàn đã nhận chăm sóc suốt đời cho hơn 50 mẹ; thực hiện 1 ngày “Cùng ăn - Cùng ở - Cùng làm” với các mẹ VNAH định kỳ hàng tháng và vào các dịp lễ lớn của đất nước. Ngoài ra, công tác đền ơn, đáp nghĩa của tuổi trẻ trong tỉnh còn có nhiều hoạt động thiết thực khác, tiêu biểu như phối hợp với Ban liên lạc Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tổ chức hành trình về Côn Đảo; tổ chức Ngày hội về nguồn tỉnh Bình Dương với các hoạt động khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các gia đình chính sách, những người có công; tham quan, làm vệ sinh bia tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ tại các địa phương…

Có thể nhận thấy, các hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đã bám sát với nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tạo dư luận tốt trong xã hội. Đó cũng là động lực lớn tiếp tục thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh ngày càng phát triển, xứng đáng là một tổ chức tin cậy của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

 THU THỦY


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=526
Quay lên trên