Dầu Tiếng: Giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện

Cập nhật: 23-04-2018 | 08:54:01

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh cùng sự nỗ lực của huyện và đóng góp tích cực của người, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã phát triển rộng khắp, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

 Đến các địa phương trong huyện Dầu Tiếng hôm nay, mọi người được đi trên những con đường nhựa, bê tông trải dài sạch, đẹp. Những con đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn lầy lội trước đây nay đã được thay thế bằng đường bê tông xi măng đến trung tâm các xã, các ấp. Ông Nguyễn Thành Dự, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, với sự trợ giúp của tỉnh và huyện, xã đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới từ cuối năm 2014. Đến nay, xã vẫn tiếp tục huy động sức dân nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt tiêu chí GTNT, bởi trên địa bàn xã Thanh An có Cụm công nghiệp Thanh An nên giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cũng nhờ GTNT trong xã phát triển nên đã kết nối các ấp, các xã giáp ranh, tạo diện mạo mới giúp cho bộ mặt nông thôn của xã thêm khởi sắc.

Nâng cấp một công trình giao thông trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.
Ảnh: HỒNG NGA

Có thể thấy, trong những năm qua, huyện Dầu Tiếng luôn quan tâm xây dựng, phát triển nông thôn, cải thiện, nâng cao mức sống của người nông dân; trong đó huyện tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTNT. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp. Ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban Chỉ đạo phong trào GTNT-chỉnh trang đô thị (CTĐT) huyện cho biết, để phong trào ngày càng đạt hiệu quả cao, bên cạnh những chủ trương, giải pháp chung, ban chỉ đạo đã nghiên cứu nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ngay từ đầu năm, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã tham mưu cho UBND huyện giao các xã, thị trấn chỉ tiêu làm đường GTNT - CTĐT hàng năm. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo yêu cầu các ngành liên quan tăng cường công tác thẩm tra, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, qua đó tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai thi công công trình sớm. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật ngay từ tháng 1 hoặc tháng 2 và triển khai thi công trong tháng 3 và tháng 4. Nhờ vậy, các công trình được thực hiện hoàn thành và sớm đưa vào sử dụng. Điều quan trọng nữa là, các xã, thị trấn trong huyện cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất đai, hoa màu và đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện các công trình làm đường GTNT.

Từ những giải pháp nói trên, những năm qua công tác xây dựng GTNT -CTĐT huyện Dầu Tiếng đều thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch tỉnh giao. Điển hình, trong năm 2017, huyện đã thực hiện được 69/32 công trình, 142/79 tuyến với tổng chiều dài trên 115km, đạt 170,86% kế hoạch được giao. Trong số các công trình này, có 137 tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa, kinh phí xây dựng 47,99 tỷ đồng, đạt 186,11% kế hoạch được giao.

Theo kế hoạch, trong năm 2018, huyện Dầu Tiếng tiếp tục đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường GTNT tại khu vực trung tâm các xã, khu đông dân cư; tổng chiều dài trên 500m. Địa phương phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ đường GTNT toàn huyện được bê tông hóa, nhựa hóa đạt từ 23 - 24%, định hướng đến năm 2020 đạt 30%. Theo đó, huyện sẽ thực hiện 81 tuyến đường GTNT, 40 công trình CTĐT với chiều dài trên 40km; kinh phí đầu tư trên 33,49 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên để hạn chế các tuyến đường xuống cấp và bảo đảm giao thông an toàn trong quá trình khai thác; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực đóng góp trong dân để làm đường GTNT.

Có thể thấy, việc thực hiện hiệu quả các giải pháp đề ra trong xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ở Dầu Tiếng thêm khởi sắc.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên