Đấu tranh trấn áp tội phạm địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 18-12-2020 | 08:00:15

Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn giáp ranh, thời gian qua, Công an (CA) TP.Dĩ An đã tiếp tục tăng cường trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn. Nhờ đó, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn giáp ranh được kiềm chế.

 Tang vật liên quan đến một chuyên án được CA TP.Dĩ An triệt xóa

 Quyết liệt và đồng bộ

TP.Dĩ An là địa phương có nhiều điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Theo nhận định của lãnh đạo CA TP.Dĩ An, lợi dụng địa điểm giáp ranh phức tạp, thời gian qua nhiều đối tượng bất hảo đến đây hoạt động. Trước sự việc này, CA TP.Dĩ An cũng đã triển khai thực hiện quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan để giữ gìn ANTT tại điểm giáp ranh.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “TP.Dĩ An là địa bàn có nhiều điểm giáp ranh. Đây là nơi hoạt động của nhiều đối tượng bất hảo, nhất là thời điểm cận tết. Nhằm góp phần bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, CA TP.Dĩ An đang mở đợt cao điểm bảo đảm ANTT. Theo đó chúng tôi sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm. Các đội nghiệp vụ CA TP.Dĩ An và CA các phường sẽ tiếp tục tập trung nắm chắc tình hình địa bàn; tăng cường xuống địa bàn để nắm tình hình, theo dõi đối tượng nhằm kịp thời ngăn chặn, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hoạt động băng ổ nhóm; cờ bạc, “tín dụng đen”, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; kịp thời giải quyết các mâu thuẫn tranh chấp trong nhân dân vào dịp cuối năm. Để triệt xóa các điểm sản xuất mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, các băng nhóm đòi nợ thuê, băng nhóm bảo kê, tổ chức “đi bão” thành đoàn… chúng tôi sẽ tiếp tục vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm”.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra hành chính

Phường An Bình, TP.Dĩ An có điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Trước đây, phường An Bình được xem là điểm “nóng” về việc mất ANTT nhất của TP.Dĩ An. Nhiều năm trước phường An Bình nổi lên nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động liên vùng; đối tượng đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp, bảo kê, đánh nhau gây mất ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, sau thời gian chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, tình hình hoạt động của tội phạm tại điểm giáp ranh đã được kiềm chế. Đại úy Thái Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Phường An Bình có 4 khu phố, cả 4 khu phố đều có điểm giáp ranh với quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Địa phương có tuyến quốc lộ 1A đi ngang và có nhiều đường tiểu ngạch đấu nối với các phường bạn. Lợi dụng địa giới hành chính phức tạp, các đối tượng xấu đã gây án rồi bỏ trốn sang địa bàn khác. Trước tình hình này, ngoài việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, CA phường An Bình đã tăng cường công tác tuần tra công khai, mật phục tại điểm giáp ranh. Nhờ đó, đơn vị đã bắt giữ được nhiều đối tượng phạm pháp cùng tang vật, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra CA TP.Dĩ An xử lý nghiêm theo luật định”.

Trong khi đó, Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết: “Phường Đông Hòa có điểm giáp ranh với phường Long Bình, quận 9; phường Linh Trung và Linh Xuân, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) có nhiều tiềm ẩn về việc mất ANTT. Song song đó, địa phương có khu Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh với khoảng 50.000 sinh viên và cán bộ giảng dạy, trong đó có khoảng 30.000 người tạm trú. Trước thực trạng tiềm ẩn mất ANTT tại điểm giáp ranh, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân. Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra tại điểm giáp ranh để kịp thời ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, để kịp thời nắm rõ các thông tin tội phạm, đơn vị đã thực hiện việc ký kết quy chế phối hợp với 3 đơn vị giáp ranh của TP.Hồ Chí Minh”.

Để đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn trong đợt này hiệu quả, Trung tá Dương Đình Thanh cho biết thêm: “Kể từ ngày 12 đến ngày 28-12, đơn vị phối hợp với một số đội nghiệp vụ CA TP.Dĩ An tổ chức kiểm tra hành chính các khu phố có điểm giáp ranh với đơn vị ngoài tỉnh. Đặc biệt đối với những khu trọ thường xuyên xảy ra trộm cắp thì công tác kiểm tra, theo dõi đối tượng được chúng tôi quan tâm hơn. Thông qua 20 nhóm Zalo báo án, chúng tôi sẽ nắm chắc tình hình ANTT trên địa bàn”.

Thời gian qua, lợi dụng sự thông thương ở khu vực giáp ranh, nhiều đối tượng bất hảo đến địa phương hoạt đông phi pháp. Trước tình hình này, CA TP.Dĩ An đã tiếp tục tăng cường nắm tình hình và tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân. Qua đó, CA TP.Dĩ An đã khám phá thành công nhiều vụ án phức tạp.

 Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Với tinh thần quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm của tập thể CA TP.Dĩ An, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định. Số vụ phạm pháp hình sự giảm theo hàng năm. Trước đây nhiều băng ổ nhóm hoạt động trên địa bàn đã được triệt xóa hoàn toàn. Tình hình ANTT tại bến xe Lam Hồng, nhà ga Dĩ An được bảo đảm, tạo điều kiện thuận tiện để công nhân về quê đón tết”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên