Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Cập nhật: 12-12-2013 | 00:00:00

 Trả lời những băn khoăn của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho biết trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành quản lý nhà nước ở các cấp, các ngành; nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao. UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố xây dựng cơ chế phối hợp hiệu lực, hiệu quả giữa các ngành, địa phương trong việc tham mưu giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Hạn chế tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhất là TTHC có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.   Làm tốt công tác cải cách hành chính, Bình Dương đã thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, sinh sống

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng đã thông tin việc xây dựng bộ máy chính quyền phục vụ cho việc thành lập 2 thị xã Bến Cát, Tân Uyên và 2 huyện mới Bàu Bàng, Tân Thành. Yêu cầu hai địa phương Bến Cát, Tân Uyên và cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, biên chế, quy chế hoạt động của cơ quan Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phân cấp nhiệm vụ gắn với trách nhiệm. Trong đó, đề cao trách nhiệm trong thực thi công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan Nhà nước.

Đối với công tác khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các huyện, thị, thành phố tăng cường vai trò trách nhiệm của địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân; tập trung xử lý dứt điểm các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp.

Trả lời ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh về thi hành án dân sự còn tồn đọng nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho biết trong thời gian qua, tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn dẫn đến phát sinh nhiều tranh chấp về kinh tế, dân sự, lao động, do đó số lượng án thụ lý ngày càng tăng cao, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp; cụ thể, đối với các doanh nghiệp phần lớn không còn hoạt động, tài sản bảo đảm thi hành án không tương xứng với giá trị phải thi hành.

Một số doanh nghiệp có tài sản nhưng tài sản của doanh nghiệp được thuê lại, tài sản đã kiểm kê, bán đấu giá nhưng không có người đăng ký mua hoặc bán được nhưng số tiền thu thấp hơn so với giá trị phải thi hành, loại án này chiếm tỷ lệ cao. Tất cả các nội dung trên làm kéo dài thời gian thi hành án, dẫn đến lượng án chuyển kỳ sau còn nhiều. Bên cạnh đó, một số cán bộ thi hành án còn thiếu năng động, hiệu quả giải quyết chưa cao.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Trong tháng 11, UBND tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh để giải quyết các khó khăn, vướng mắc nêu trên. Theo đó, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành rà soát, cập nhật số án tồn tại các chi cục, phân tích theo từng loại án để tập trung giải quyết từng vụ việc, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp và người dân.

Đối với các án không có điều kiện thi hành thì phân loại từng vụ, đề nghị Tổng cục Thi hành án (Bộ Tư pháp) xóa hoặc có chủ trương giải quyết phù hợp pháp luật. Các án mới phải phân tích đánh giá ngay từ đầu, những án không cụ thể, có những tình tiết chưa thống nhất thì lãnh đạo Cục Thi hành án làm việc lại với tòa án để có sự thống nhất; hết sức chú trọng công tác cán bộ, bồi dưỡng đào tạo về chuyên môn, chính trị, kinh nghiệm để nâng cao trình độ, năng lực, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ.

Trong công tác công chứng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nói, thời gian qua, công tác xã hội hóa lĩnh vực công chứng đã có những tác động tích cực, góp phần cùng công chứng nhà nước giải quyết hiệu quả, kịp thời phục vụ cho doanh nghiệp và nhân dân. Song gần đây một số cử tri có phản ảnh thủ tục công chứng còn chậm, kéo dài, phí công chứng cao. Vấn đề này UBND tỉnh đã cho kiểm tra và có giải pháp giải quyết cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy tính tích cực nhằm phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn trong thời gian tới.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên