Đẩy mạnh hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 22-07-2023 | 06:07:52

Tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng đô thị… là những nội dung trọng tâm TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện nhằm đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023.

Kết quả khả quan

Tiếp tục phát huy vai trò là địa phương có tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, trong 6 tháng đầu năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã chủ động phối hợp các sở, ngành tập trung thực hiện các kế hoạch. Thành phố đã cơ bản đạt nhiều chỉ tiêu đặt ra đối với nhiều chương trình quy hoạch, phát triển địa phương.

Cụ thể, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch cung ứng, cân đối nhu cầu tiêu dùng vào dịp lễ, tết, không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa, giá cả ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 143.000 tỷ đồng, tăng 17,55% so cùng kỳ.

Ngoài việc thu hút, tạo điều kiện phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khoa học công nghệ, khối kinh tế tập thể và đặc biệt là tăng chất lượng lĩnh vực nông nghiệp dịch vụ, thành phố cũng khuyến khích, vận động các đơn vị, cá nhân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với nông nghiệp đô thị. Đến nay, các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đã được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố tích cực áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng nông sản và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, như: Trồng hoa lan, cây cảnh, trồng rau sạch, rau đạt chuẩn VietGAP.

 TP.Thủ Dầu Một tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đường ven sông Sài Gòn nhằm phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại

Song song với quá trình phát triển sản xuất, TP.Thủ Dầu liên tiếp tạo điểm nhấn mới thông qua công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, diện mạo thành phố thay đổi từng ngày. Trên địa bàn có một số công trình có kiến trúc tiêu biểu, các không gian công cộng tạo điểm nhấn đô thị như, Trung tâm Triển lãm WTC thành phố mới Bình Dương, khu thương mại Hikari, Trung tâm thương mại Sora Gardens thuộc phường Hòa Phú…

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ qua, các thế hệ lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn cố gắng cân bằng, phát triển hài hòa các tiêu chí về KT-XH. Hiện tại, UBND thành phố bố trí bổ sung thêm trên 105 tỷ đồng từ vốn đầu tư công của thành phố giai đoạn từ 2021-2023 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và bố trí vốn khoảng 358 tỷ đồng để thực hiện các công trình giao thông - chỉnh trang đô thị của 14 phường từ nguồn vốn phân cấp theo tiêu chí của thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố đạt gần 30.375 tỷ đồng, tăng 8,64% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước tăng 17,55%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,68%.

6 tháng đầu năm 2023, ước tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đạt trên 8.610 tỷ đồng. Trong đó, tổng thu ngân sách Nhà nước từ phát triển kinh tế - xã hội trên 5.443 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45% theo chỉ tiêu dự toán tỉnh và nghị quyết HĐND thành phố giao; thu nội địa đạt 46% dự toán tỉnh và nghị quyết HĐND thành phố. Ước tổng chi ngân sách địa phương gần 881 tỷ đồng, đạt 49% dự toán tỉnh và đạt 48% nghị quyết HĐND thành phố.

Ngoài các dự án có ý nghĩa đối với sự phát triển chung của địa phương, kinh tế vùng, thành phố còn chú trọng những công trình giao thông nông thôn, tuyến hẻm, công tác xử lý, chấm dứt hoạt động các cơ sở gây ô nhiễm môi trường… nhằm góp phần tích cực vào mục tiêu đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa ở địa phương, xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp.

Tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu

Bên cạnh kết quả đạt được, thành phố cũng còn một số khó khăn, tồn tại. Trong đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn thấp so với kế hoạch. Công tác quản lý trật tự đô thị tuy được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nhưng việc xây dựng lấn chiếm lối thoát hiểm tại một số khu dân cư vẫn còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, trật tự đô thị…

Bên cạnh đó, thu ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực thuế trên địa bàn đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra. Bà Nguyễn Thu Cúc, cho biết, hiện số thu ngân sách 6 tháng qua của thành phố chưa đạt yêu cầu và thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Đây là vấn đề cần lưu ý để thành phố có giải pháp phù hợp. Hiện, thành phố đang chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung nhiều hơn nữa cho công tác thu ngân sách. Trong đó, các ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương tháo gỡ khó khăn những thủ tục liên quan về thuế, đấu giá đất, xác định giá đất, giải phóng mặt bằng… Tinh thần chung là tiếp tục khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm thực hiện tốt công tác chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao.

Ngoài ra, các nhiệm vụ còn lại sẽ được thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện. UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng dành nhiều thời gian tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân cũng như hỗ trợ doanh nghiệp với những cách thức hiệu quả, thiết thực hơn. Kỳ vọng những giải pháp được triển khai quyết liệt sẽ bảo đảm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển KT-XH của thành phố trong năm 2023, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển toàn diện trong những năm kế tiếp. 

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=654
Quay lên trên