Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai

Cập nhật: 27-12-2017 | 08:46:45

Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Hiện Bình Dương đang đẩy mạnh việc áp dụng CNTT vào các lĩnh vực quan trọng; trong đó Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng CNTT vào công việc. 

 Rút ngắn thời gian thực hiện công việc

Ông Phạm Thanhh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh cho biết, lĩnh vực đất đai hiện nay có rất nhiều biến động bởi tốc độ đô thị hóa; nhu cầu sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tăng rất nhanh qua từng năm. Chính vì vậy, văn phòng đã đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng CNTT vào lĩnh vực đất đai nhằm giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được nhiều thời gian. Chỉ tính trong năm 2017, VPĐKĐĐ tỉnh đã tích cực tham mưu Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh ký ban hành nhiều loại văn bản nhằm hoàn thiện, cải cách, rút ngắn các thủ tục, mang lại sự thuận lợi cho người dân.

Việc ứng dụng CNTT của VPĐKĐĐ tỉnh bước đầu đem lại sự hài lòng cho người dân. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại VPĐKĐĐ tỉnh. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Bên cạnh đó, VPĐKĐĐ tỉnh đã áp dụng tốt Hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung, tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại VPĐKĐĐ (1 cấp); cùng với đó tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn (tỷ lệ hồ sơ trễ hạn đến nay giảm xuống còn khoảng 0,96 - 1,88%); cải tiến các biểu mẫu đơn giản hơn và ban hành hướng dẫn quy trình đo đạc thống nhất trong toàn VPĐKĐĐ tỉnh.

Hiện nay, VPĐKĐĐ tỉnh rất tích cực áp dụng phần mềm CNTT trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian thực hiện công việc, giúp người dân, tổ chức không phải mất nhiều thời gian đi lại nhiều lần. Đơn vị cũng phối hợp với Ban Quản lý dự án CNTT và đơn vị tư vấn thực hiện liên kết cơ sở dữ liệu đất đai và cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường; liên kết phần mềm VILIS với phần mềm “một cửa” của UBND cấp huyện; đồng thời tiếp tục khắc phục, sửa chữa các lỗi kỹ thuật trong phần mềm VILIS, liên thông thuế, bản đồ dùng chung...

Ngoài ra, nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, VPĐKĐĐ (1 cấp) đã triển khai hình thức gửi tin nhắn SMS brandname qua tổng đài dịch vụ viễn thông hoặc một số phần mềm nhắn tin trên mạng đến chủ sử dụng đất để thông báo tình trạng hồ sơ, thực hiện “xin lỗi qua tin nhắn”... Kết quả ban đầu cho thấy, hình thức này đã có những phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Sớm hoàn thiện hệ thống CNTT

Bà Trần Thị Lan Anh, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện bà có thể tự vào website của Sở Tài nguyên - Môi trường để tra cứu và đăng ký làm Giấy chứng nhận sở hữu đất đai. Công việc này bà có thể tự làm ở nhà, không cần đi tới các chi nhánh văn phòng đất đai; sau đó bà còn được văn phòng gửi tin nhắn ngày giờ hẹn để báo cáo kết quả. Bà Anh chia sẻ, phần mềm đăng ký làm thủ tục liên quan tới đất đai dễ hiểu, dễ thao tác… giúp bà tiết kiệm rất nhiều thời gian

Theo lãnh đạo VPĐKĐĐ tỉnh, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của văn phòng là tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, có nhiều phần mềm được đơn vị cài đặt, ứng dụng vào lĩnh vực đất đai. Công việc này khá mới mẻ, đòi hỏi bộ phận cán bộ, nhân viên văn phòng phải bổ sung thêm kiến thức để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân. Sắp tới, để giúp các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, văn phòng sẽ triển khai đưa phần mềm tra cứu giá đất lên cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên - Môi trường.

Một trong những khó khăn lớn hiện nay của VPĐKĐĐ tỉnh, theo ông Tùng, đó là thị trường bất động sản có nhiều biến động, giao dịch bất động sản tăng, nên khối lượng công việc phát sinh nhiều; cùng với đó những vướng mắc, khó khăn do lịch sử để lại đang trong quá trình giải quyết. Trong khi đó, phần mềm, đường truyền trao đổi thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai chưa hoàn thiện, nhiều lỗi phát sinh và do cơ quan thuế tại một số địa phương trong tỉnh thực hiện còn chậm... Đây là những hạn chế mà VPĐKĐĐ tỉnh sẽ nỗ lực khắc phục sớm để phục vụ người dân tốt hơn.

XUÂN VĨ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=851
Quay lên trên