Đẩy nhanh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Cập nhật: 01-08-2022 | 08:14:51

 Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người lao động (NLĐ) đang làm việc trong doanh nghiệp (DN) và NLĐ quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà. Hiện nay, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các sở ngành liên quan đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chi trả nhằm hoàn thành gói hỗ trợ này.

 Người sử dụng lao động và người lao động nộp hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

 Người lao động vui mừng

Quyết định số 08/2022/QĐ- TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Theo đó, NLĐ đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà. Khi biết thông tin sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà mức 500.000 đồng và 1.000.000 đồng, tùy theo đối tượng và đáp ứng các điều kiện, nhiều công nhân lao động ở Bình Dương vô cùng phấn khởi.

Chị Nguyễn Thanh Tâm, ở trọ tại phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một), là một trong những người ở trọ đầu tiên ở Bình Dương đã được hỗ trợ tiền thuê nhà vui mừng cho biết hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà rất đơn giản, thuận lợi cho NLĐ. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, NLĐ luôn được Nhà nước, địa phương kịp thời quan tâm, giúp đỡ để có thêm động lực làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài với công ty.

Trong khi đó, anh Trần Văn Tươi, ở trọ tại phường Bình Hòa (TP.Thuận An), cho hay: “Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thu nhập của nhiều NLĐ bị giảm sút do giảm việc, ngừng việc, mất việc làm, trong khi phải lo các khoản chi phí thuê phòng trọ, sinh hoạt và gửi tiền về quê cho con ăn học nên rất vất vả. Khi hay tin được Nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tôi cũng như các bạn ở đây rất vui. Đây cũng là động lực giúp chúng tôi làm việc tốt hơn và gắn bó lâu dài với mảnh đất Bình Dương”.

Theo quy định, thủ tục của chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà rất đơn giản. NLĐ chỉ cần viết đơn, có xác nhận của chủ cơ sở cho thuê trọ gửi đơn đến DN để lập danh sách (trong 3 ngày) chuyển cơ quan BHXH xác nhận, sau đó trình UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt là chi tiền được ngay cho NLĐ. “NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định để gửi DN tổng hợp. Thực hiện quyết định này, những anh chị công đoàn các cấp cùng phối hợp với cơ quan BHXH, UBND các huyện, thị, thành phố triển khai, thực hiện tốt để bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, chị Phạm Thanh Phương, ở trọ tại phường An Bình (TX.Dĩ An), cho hay.

Kịp thời, đúng đối tượng

Để công nhân lao động kịp thời tiếp cận chính sách nhân văn, thiết thực, ngay sau khi nhận được Quyết định số 08 trên hệ thống phần mềm văn bản, BHXH Bình Dương đã triển khai đến các phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của cơ quan BHXH trong việc triến khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Sau khi bám sát các nội dung trong các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và khi có công văn hướng dẫn thực hiện Quyết định số 08 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan BHXH tỉnh đã ban hành công văn hướng dẫn các phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện các nội dung liên quan đến trách nhiệm xác nhận của cơ quan BHXH.

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết những nội dung triển khai và hướng dẫn cụ thể, như: Xây dựng quy trình luân chuyển hồ sơ xác nhận Mẫu 02 (NLĐ làm việc) và Mẫu 03 (NLĐ quay lại thị trường lao động) ban hành kèm theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg giữa các phòng nghiệp vụ ở BHXH tỉnh và các bộ phận tại BHXH cấp huyện; bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Mẫu 02, Mẫu 03 của đơn vị, cơ quan BHXH phải tiến hành xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng ban hành công văn gửi các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang tham gia BHXH trên địa bàn để triển khai và hướng dẫn một số nội dung trong Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg liên quan đến cơ quan BHXH.

Hiện nay, hàng ngàn DN đã tổng hợp đơn đề nghị hỗ trợ của NLĐ và lập hồ sơ gửi về các cơ quan chức năng của địa phương cấp huyện để thực hiện bước xác nhận, phê duyệt. Cơ quan BHXH Bình Dương cũng như các sở ngành liên quan luôn đôn đốc các DN trên địa bàn thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo quy định; đồng thời phân công phòng chuyên môn phụ trách theo dõi chính sách để kịp thời hỗ trợ địa phương, các DN, người sử dụng lao động trong việc giải đáp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

 Theo Quyết định số 08, NLĐ đang làm việc trong DN đáp ứng đủ các điều kiện thì được Nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hàng tháng. Tính đến ngày 27-7, Bình Dương đã xác nhận tiền thuê nhà trọ cho NLĐ là 7.466 lượt hồ sơ, 5.170 đơn vị, 448.689 lao động.

 TƯỜNG VY - VĂN BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=355
Quay lên trên