Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 14-08-2023 | 09:08:18

Xác định đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công (ĐTC) có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), TX.Bến Cát đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để giải ngân vốn ĐTC đạt theo kế hoạch đề ra.

Tín hiệu tích cực

Từ nguồn vốn ĐTC, trong những tháng đầu năm 2023, nhiều công trình, dự án trên địa bàn TX.Bến Cát đã được đầu tư, hoàn thiện và đưa vào sử dụng, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của địa phương. Theo đó, công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 213,3 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, thị xã và kêu gọi xã hội hóa. Đến nay, công trình đã hoàn thành hạng mục cầu và đường đầu cầu. Công trình Trung tâm Hành chính công TX.Bến Cát được xây dựng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thị xã, đã đưa vào vận hành, sử dụng. Công trình trường THCS Mỹ Thạnh và công trình khai thông uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.


TX.Bến Cát đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Trong ảnh: Công trình mở rộng đường từ vòng xoay chợ Bến Cát đến cầu Quan

Nhiều công trình đưa vào khai thác, phát huy được hiệu quả, đặc biệt là các công trình trọng điểm, như đầu tư đồng bộ các cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển. TX.Bến Cát huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình giao thông đô thị, nông thôn, giáo dục và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân, đã tạo sự kết nối, tạo động lực trong phát triển KT-XH của địa phương. Ngoài ra, các công trình thiết chế văn hóa, như: Trung tâm Văn hóa công nhân lao động, Quảng trường 30-4, công viên dọc sông Thị Tính cũng được thị xã quan tâm đầu tư nhằm phục vụ cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo xuyên suốt của Thị ủy; sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn của thị xã và UBND các xã, phường. Cùng với đó, ngay từ đầu năm, khi được giao chỉ tiêu về ĐTC, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo sâu sát đến từng cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư. Cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ kịp thời. Ngoài ra, trình độ chuyên môn của các ngành, các cấp về quản lý đầu tư từng bước được củng cố, nâng cao nhận thức, trách nhiệm. Thực hiện các bước của dự án được chấp hành nghiêm túc, bảo đảm theo đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản.

Phát huy hiệu quả

Theo ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, trong năm 2023, tổng kế hoạch vốn ĐTC của thị xã gần 497 tỷ đồng, trong đó vốn thị xã quản lý hơn 212 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện đến ngày 7-6 với tổng số tiền hơn 250 tỷ đồng, đạt 50,4% kế hoạch; giá trị giải ngân đến ngày 7-6 với hơn 185 tỷ đồng, đạt 37,3% kế hoạch. Ước giá trị giải ngân đến ngày 30-6 là 259 tỷ đồng, đạt 52,17% so với kế hoạch. Từ nguồn vốn này, TX.Bến Cát tập trung nguồn vốn bố trí cho các công trình trọng điểm, cấp thiết trên địa bàn.

Ông Trần Ngọc Cường cho biết thêm, xác định thực hiện các dự án, công trình trọng điểm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thị xã, Thị ủy, UBND thị xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo và chủ động, tranh thủ, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời, rà soát, đôn đốc không để xảy ra tình trạng tồn đọng vốn, tồn đọng hồ sơ; tăng cường phối hợp giữa chủ đầu tư với nhà thầu, chính quyền địa phương; kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư các dự án chậm tiến độ sang các dự án có tiến độ thực hiện tốt, có nhu cầu bổ sung vốn, bảo đảm tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành các công trình đưa vào sử dụng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ĐTC, phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm kế hoạch năm 2023, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy về giải pháp đẩy mạnh công tác ĐTC. Mặt khác, thị xã tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán bảo đảm tiến độ kế hoạch đã phê duyệt. Ngoài ra, địa phương cũng tiếp tục thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng đối với các công trình đủ điều kiện thanh toán; lập thủ tục các bước chuẩn bị đầu tư và thanh toán giải ngân vốn tạm ứng vốn cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ...

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ĐTC, phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm kế hoạch năm 2023, TX.Bến Cát tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy về giải pháp đẩy mạnh công tác ĐTC. Mặt khác, thị xã tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán bảo đảm tiến độ kế hoạch đã phê duyệt.

PHƯƠNG ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên