Đẩy nhanh tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư công

Cập nhật: 23-03-2022 | 08:16:10

Nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, TP.Thủ Dầu Một nỗ lực phát huy tối đa hiệu quả của vốn đầu tư công (ĐTC), đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhanh chóng hoàn thành đưa vào khai thác các công trình, dự án trên địa bàn.

 TP.Thủ Dầu Một đang nâng cao hiệu quả đầu tư công, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong ảnh: Tuyến đường Bạch Đằng nối dài đang được hoàn thiện

 Thúc đẩy tiến độ công trình trọng điểm

Từ năm 2021 đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ĐTC, bảo đảm chất lượng các công trình, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn “bình thường mới”. Tính đến hết tháng 1-2022, nhiều dự án đầu tư hạ tầng quy mô lớn, được tập trung giải ngân và thực hiện không chỉ làm tăng tổng cầu xã hội, mà còn tạo nền tảng cho tăng trưởng. Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ năm 2021 đến nay, song song với việc điều chỉnh kế hoạch ĐTC phù hợp, thành phố luôn chú trọng thúc đẩy công tác ĐTC, phấn đấu thực hiện kế hoạch ở mức cao nhất có thể.

Theo đó, thành phố đã tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng và rút ngắn các quy trình, thủ tục đầu tư để sớm triển khai thi công. Ngoài ra, công tác tổ chức thi công công trình, triển khai dự án cũng được thành phố chú trọng, bảo đảm các nguyên tắc an toàn, phòng chống dịch, gắn với bảo vệ sức khỏe người lao động. Thành phố xác định các khó khăn vướng mắc chung, tác động đến nhiều dự án để lập phương án tháo gỡ, giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

Nhờ sử dụng một loạt các giải pháp, tình hình đầu tư các công trình hạ tầng giao thông cũng như tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đạt khá. Theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một, năm 2021 đơn vị được giao quản lý 36 dự án công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn. Hiện nay, có 7 dự án chuẩn bị đầu tư, 21 dự án đang trong giai đoạn thực hiện; 8 dự án giai đoạn quyết toán. Kết quả giải ngân đến thời điểm báo cáo đạt tỷ lệ 88,3% kế hoạch năm 2021, tính đến cuối tháng 1-2022, đạt 95,4%.

Đối với tiến độ các công trình trọng điểm hiện có 3 dự án đang triển khai thi công (đường Bạch Đằng nối dài, đạt 85%; đường Lê Chí Dân, phường Hiệp An, đạt 20%; trường THCS Phú Hòa 2 giai đoạn 1, tiến độ đạt 85%, giai đoạn 2, tiến độ đạt 35%); đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trường TH Phú Lợi 2. Ngoài ra, có 2 dự án đã phê duyệt dự án đầu tư (nâng cấp, mở rộng đường phân khu ĐX144, phường Tương Bình Hiệp; xây dựng đường N8 - N10 (từ Lê Hồng Phong đến đường Nguyễn Thị Minh Khai)) và đang thực hiện giai đoạn nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đường trục chính Đông Tây.

Có thể nói, nhờ có sự chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội giúp cải thiện kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng phúc lợi xã hội… đã góp phần tạo sự phát triển rõ rệt cho TP.Thủ Dầu Một ngay trong bối cảnh dịch bệnh với các công trình khang trang, giao thông thuận lợi, an ninh… thúc đẩy TP.Thủ Dầu Một thực hiện sự phát triển theo định hướng chung của tỉnh.

Tạo nền tảng cho tăng trưởng

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm chỉ đạo và tăng cường các hoạt động theo dõi, đôn đốc thực hiện, kịp thời bố trí, điều chuyển vốn cho các công trình, dự án trọng điểm, đủ điều kiện giải ngân. Dù bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng UBND thành phố vẫn phấn đấu đạt được tỷ lệ giải ngân với những kết quả tích cực. Tuy vậy, vẫn còn hạn chế, vốn giải ngân chủ yếu là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khối lượng thi công giải ngân thấp…

Những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác ĐTC như vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, một số công trình chậm tiến độ thi công do tình hình dịch bệnh phức tạp, giá nguyên vật liệu tăng cao, phải cập nhật, điều chỉnh dự toán… Một vài công trình còn vướng thủ tục pháp lý về đánh giá tác động môi trường do vượt thẩm quyền phải trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt nên kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư. Nguồn vốn kết dư ngân sách thành phố đang gặp khó khăn trong bố trí hỗ trợ kế hoạch đầu tư, không cân đối được ngân sách để bố trí vốn cho các công trình trọng điểm…

Trước thực tế này, để bảo đảm tiến độ, nâng cao hiệu quả vốn ĐTC trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đã chủ động có các giải pháp khác nhau. Trong đó, tập trung tối đa công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch ĐTC năm 2022, xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết và giải ngân cho từng dự án theo chỉ tiêu được giao. Cùng với đó thành phố tranh thủ tối đa nguồn vốn ngân sách tỉnh để tập trung hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, kết nối giữa đô thị cũ và mới, tạo động lực, sức lan tỏa để thu hút các nguồn lực khác tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; một số dự án phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành như đường phân khu ĐX144, đường liên khu 1-5, đường Phan Đăng Lưu, Lê Chí Dân giai đoạn 3, Bùi Ngọc Thu… Mặt khác, thành phố đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Hiện thành phố đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là các dự án trọng điểm để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn ĐTC năm 2022.

 Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm chỉ đạo và tăng cường các hoạt động theo dõi, đôn đốc thực hiện, kịp thời bố trí, điều chuyển vốn cho các công trình, dự án trọng điểm, đủ điều kiện giải ngân. Dù bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng UBND thành phố vẫn phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt được những kết quả tích cực.

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên