Đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch

Cập nhật: 01-12-2022 | 09:48:51

Tổ công tác Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) UBND tỉnh vừa tổ chức sơ kết 7 ngày thực hiện kế hoạch nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đồng thời triển khai kế hoạch mô hình điểm dịch vụ công (DVC) trực tuyến tại các đơn vị cơ sở trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị sơ kết, một số kinh nghiệm được rút ra để công tác này được thực hiện thông suốt, hiệu quả hơn.

Dữ liệu hộ tịch được số hóa cao

Việc số hóa dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư được thực hiện thí điểm đầu tiên trên địa bàn TX.Tân Uyên, bắt đầu từ ngày 22-11. Tính đến ngày 29-11, có 5 xã, phường gồm: Thạnh Hội, Thạnh Phước, Tân Hiệp, Vĩnh Tân và Khánh Bình hoàn thành công tác nhập dữ liệu hộ tịch.

Các địa phương huy động tối đa lực lượng tham gia nhập dữ liệu để đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch trên toàn tỉnh. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 thị xã, cho biết: “Trong thời gian đầu thực hiện thì một số tổ nhập dữ liệu hộ tịch còn lúng túng nên công tác nhập dữ liệu tại một vài địa phương còn chậm. Một số sổ hộ tịch có thời gian lưu trữ đã lâu, chữ viết bị mờ nên khó khăn cho công tác nhập liệu. Hệ thống đường truyền CSDLQG về dân cư không ổn định, mất kết nối, ảnh hưởng đến công tác nhập dữ liệu”.

Sau 7 ngày thực hiện, Tổ công tác Đề án 06 TX.Tân Uyên đã nhập dữ liệu hộ tịch được hơn 54.000 trường hợp, đạt tỷ lệ 66%. Trong đó, thông tin về khai sinh đã nhập 34.845/47.988 trường hợp, đạt tỷ lệ 73%; khai tử đã nhập 7.902/11.939 trường hợp, đạt tỷ lệ 66%; kết hôn đã nhập 11.276/21.772 trường hợp, đạt tỷ lệ 52%; nhận con nuôi đã nhập 31 trường hợp. Với sự nỗ lực trên, nhiều tập thể, cá nhân thuộc Tổ công tác Đề án 06 TX.Tân Uyên và các xã, phường đã được khen thưởng.

Cũng theo ông Đoàn Hồng Tươi, do nguồn kinh phí hỗ trợ, bồi dưỡng cho lực lượng nhập liệu làm thêm giờ chưa có hướng dẫn nên công tác huy động các lực lượng tham gia đạt hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên với sự nỗ lực vượt mọi khó khăn, công tác triển khai nhập liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư trên địa bàn TX.Tân Uyên bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Đối với các thành viên Tổ công tác Đề án 06 từ thị xã đến các xã, phường đã gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao; huy động sức mạnh tổng hợp, lực lượng hỗ trợ tham gia làm sạch dữ liệu hộ tịch từ các sổ hộ tịch đến nền tảng CSDLQG về dân cư.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết quá trình nhập liệu gồm có 24 tổ với các thành viên gồm: Công an, tư pháp, đoàn viên, giáo viên, lực lượng dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố… Mỗi xã, phường thành lập 2 tổ, mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên chia làm 3 ca mỗi ngày thực hiện nhập liệu từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm nhằm bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu được giao trong ngày.

Đút kết kinh nghiệm

Sau thời gian thực hiện thí điểm tại TX.Tân Uyên, để các địa phương còn lại thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch một cách có hiệu quả, Thượng tá Hà Tấn Phú chia sẻ rằng việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Tổ Đề án 06 TX.Tân Uyên và bộ phận giúp việc phụ trách địa bàn xã, phường là cần thiết. Các thành viên thường xuyên đi cơ sở nắm tiến độ, hiệu quả công tác nhập liệu; kịp thời động viên, chia sẻ, tạo động lực, tạo không khí thi đua nhập dữ liệu hộ tịch để phấn đấu hoàn thành sớm nhất.

Với phương châm thực hiện “Dễ làm trước, khó làm sau”, Công an TX.Tân Uyên đã phân công 5 cán bộ giải quyết các sự cố phát sinh liên quan, như: Đường truyền, lỗi máy móc, thiết bị, hệ thống phần mềm nhập liệu và làm đầu mối tập hợp liên hệ, thỉnh thị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và C06 Bộ Công an hỗ trợ, giải quyết.

Với sự nỗ lực, các tổ nhập dữ liệu hộ tịch trên địa bàn TX.Tân Uyên đã vượt chỉ tiêu được giao

Để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và nắm bắt tình hình, Tổ công tác Đề án 06 TX.Tân Uyên đã tạo 2 nhóm trên mạng xã hội Zalo để nắm bắt nhanh tiến độ, kết quả thực hiện cũng như chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình nhập liệu. Ngoài ra, ngành tư pháp mặc dù lực lượng ít nhưng cũng rất nỗ lực tham gia hiệu quả số hóa dữ liệu hộ tịch; kết quả hiệu suất bình quân đã nhập gần 320 hồ sơ/máy/ngày (vượt 67 hồ sơ/máy/ngày).

Ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Chánh cho biết dữ liệu hộ tịch cần phải số hóa của địa phương chiếm tỷ lệ cao nhất trên địa bàn TX.Tân Uyên nên Tổ công tác Đề án 06 phường đã thành lập 3 Tổ nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng CSDLQG về dân cư. Nhằm tạo thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, nhất là số hóa hộ tịch hiện nay, UBND phường Phú Chánh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến các cơ quan, tổ chức và quần chúng nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp bách của việc xây dựng CSDLQG về dân cư, quyền và trách nhiệm trong việc tổ chức xây dựng. Qua đó, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan với Công an phường, tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai xây dựng CSDLQG về dân cư, nhất là việc chủ động cung cấp và xác thực các thông tin dân cư để cập nhật vào hệ thống bảo đảm “đúng, đủ, sạch”.

Các địa phương còn lại đã bắt đầu số hóa dữ liệu hộ tịch
Theo bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, toàn tỉnh có 1,081 triệu hồ sơ phải số hóa dữ liệu hộ tịch. Ngay sau khi TX.Tân Uyên thực hiện thí điểm số hóa dữ liệu hộ tịch, các địa phương cấp huyện đã chủ động thực hiện theo, trong đó TP.Dĩ An là địa phương thực hiện khá tốt. Trong quá trình thực hiện, ngành chức năng kiến nghị Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn các địa phương bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ, bồi dưỡng cho lực lượng nhập liệu để làm thêm ngoài giờ, việc quyết toán mua sắm thiết bị. Đặc biệt là kiến nghị đến Bộ Công an bảo đảm tính ổn định, thông suốt của đường truyền hệ thống CSDLQG về dân cư để thuận lợi hơn cho nhập dữ liệu hộ tịch ở các địa phương…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên