Diễn tập phương án chữa cháy nhằm phát huy vai trò của lực lượng cơ sở

Cập nhật: 01-12-2022 | 09:30:12

Một trong những cách làm nhằm tác động trực tiếp đến ý thức của người dân, người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) chính là tổ chức diễn tập tại chỗ với các phương án thực tế, sinh động…

UBND tỉnh vừa tổ chức chương trình diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) phối hợp nhiều lực lượng tại chung cư Charm City (khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TP.Dĩ An). Buổi diễn tập nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng trong tổ chức chữa cháy và CNCH, giúp nắm rõ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác chỉ huy điều hành của lực lượng chữa cháy và CNCH chuyên nghiệp và lực lượng PCCC cơ sở. Đây còn là cơ hội để đánh giá chất lượng, năng lực phối hợp của các đơn vị và đội PCCC cơ sở, khả năng hoạt động của trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH được trang bị tại cơ sở.


Bình Dương tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng tại chung cư Charm City

Tình huống giả định đưa ra là xảy ra vụ nổ tại căn hộ B1a - tầng 5 của chung cư dẫn đến đổ sập cấu kiện xây dựng của tòa nhà, có nhiều người mắc kẹt và bị thương. Đội PCCC cơ sở triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy nhưng không hiệu quả nên đã thông báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Phương án thực tập được chia làm 3 giai đoạn để triển khai lực lượng CNCH tiến hành dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Điều hành dự án Charm City, cho rằng việc phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức phương án diễn tập PCCC được xem là một trong những việc làm rất cần thiết để toàn thể cư dân, cán bộ công nhân viên đang sinh sống và làm việc tại dự án Charm City thấy được tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức về kỹ năng PCCC và CNCH khi có nguy cơ cháy, nổ xảy ra. Từ đó có biện pháp xử lý hiệu quả nhất để bảo đảm an toàn về người và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi xảy ra sự cố.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, cho biết nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng của người dân trong công tác PCCC và CNCH, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều cách làm hay để hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ theo phương châm “4 tại chỗ”. Có thể nói việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy nhiều lực lượng bước đầu đã giúp đội PCCC cơ sở xử lý tình huống kịp thời, chủ động ứng phó khi xảy ra cháy nổ.

“Đối với chung cư, nhà cao tầng là một trong những loại hình đặc biệt nguy hiểm về cháy nổ thì việc CNCH đối với người dân rất quan trọng. Do đó, thời gian qua lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn tỉnh đã tập trung đến từng chung cư kiểm tra, huấn luyện, xây dựng, tổ chức phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở thực tập các phương án chữa cháy dựa trên tình huống giả định cũng như hướng dẫn cho lực lượng này nắm bắt được những kiến thức cơ bản về PCCC, cách sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền về công tác PCCC trên các phương tiện để người dân nắm bắt được kiến thức cơ bản về PCCC, từ đó từng cá nhân có thể tự xử lý những tình huống cháy, nổ ban đầu tại nơi mình sinh sống”, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

TÂM TRANG - TRA VÕ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên