Để bảo đảm an toàn trên các tuyến đường trọng điểm

Cập nhật: 23-08-2024 | 09:01:27

Những ngày qua, lực lượng chức năng ra quân xử lý xe tải, xe ô tô lấn làn đường dành cho xe máy đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Đây là giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Việc lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường huyết mạch trong thời gian tới cần được triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.


Phương tiện giao thông chấp hành nghiêm quy định về làn đường trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 21-8)

Tăng cường kiểm soát và “phạt nguội”

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh, cho biết trên 2 tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn và Quốc lộ 13, hiện nay tài xế xe tải, xe ô tô đã chấp hành tốt quy định về làn đường khi tham gia giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) CA tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nhận được nhiều thông tin vi phạm TTATGT từ người dân cung cấp để xử lý nghiêm theo quy định. Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến nhằm bảo đảm môi trường giao thông an toàn cho người tham gia giao thông.

“Việc ra quân xử lý lập lại TTATGT trên các tuyến trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, trước hết là thực hiện nghiêm việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, từ đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, từng bước tiến tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Đại tá Ngô Xuân Phú nhấn mạnh.

PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông - vận tải, trường Đại học Việt Đức, cho biết nguyên tắc an toàn khi lưu thông là xe 2 bánh không đi gần xe lớn vì không được bảo vệ, do đó làn đường dành cho xe máy phải được tách riêng. Cơ quan chức năng cần rà soát lại các tuyến đường, làn dành cho xe máy để tổ chức phân làn cho phù hợp với tình hình giao thông. Ngoài ra, lực lượng CSGT cần duy trì xử phạt nghiêm hành vi lấn làn xe máy để tiến tới “triệt tiêu” hành vi này.


Việc tài xế chấp hành tốt quy định về làn đường khi tham gia giao thông giúp cho xe cứu thương dễ dàng di chuyển khi làm nhiệm vụ (ảnh chụp trưa ngày 20-8 trên Quốc lộ 13)

“Việc ra quân xử lý TTATGT trên các tuyến trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, trước hết là lập lại kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, từ đó nâng cao ý thức của mỗi người để bảo vệ an toàn cho bản thân, hơn nữa là cộng đồng để từng bước tiến tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

(Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh)

Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ

PGS-TS Vũ Anh Tuấn phân tích, tỉnh Bình Dương có 2 tuyến đường huyết mạch là Mỹ Phước - Tân Vạn và Quốc lộ 13 hiện đều quá tải. Việc mở rộng làn đường phải có chủ trương và tính toán phù hợp chứ không thể làm ngay trong vòng một hay vài năm mà khắc phục được tình trạng ùn tắc trong khi kinh tế ngày càng phát triển. Do đó, để giảm tải cho 2 tuyến đường trên và rút ngắn được thời gian thì cần thực hiện các vấn đề sau: Thứ nhất, cần rà soát, đánh giá lại tổ chức giao thông, các làn đường tại 2 tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn và Quốc lộ 13, để có cách khai thác hiệu quả 2 tuyến đường huyết mạch này. Thứ hai, cần đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành các nút giao trọng điểm trên tuyến, từ đó cung cấp thông tin cho người đi đường chủ động thời gian hoặc có thể chuyển hướng không đi vào những tuyến đang đông xe, ùn ứ. Ngoài ra, việc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin cũng giảm tải rất nhiều cho lực lượng CSGT.

Theo ông Vũ Quang Thanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn luôn trong tình trạng quá tải với hàng chục ngàn lượt xe lưu thông chở hàng đi các cảng và nhận hàng từ các cảng về khu công nghiệp. Hiệp hội Vận tải tỉnh đã có thông báo đến các hội viên về chấp hành nghiêm các quy định về vận chuyển an toàn và tham gia giao thông để các chủ phương tiện chấp hành và phổ biến đến tài xế. Việc lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt các tài xế vi phạm là đúng theo quy định pháp luật và tạo sự răn đe rất mạnh. Cách làm truyền thống hiện nay là lực lượng CSGT trực tiếp điều tiết tại các giao lộ lúc ùn xe hoặc trời mưa, tuy nhiên do lực lượng mỏng nên điều tiết được giao lộ này thì giao lộ khác lại ùn xe. Vậy phải tính đến việc sử dụng giao thông thông minh để phù hợp với xu hướng phát triển.

Theo đó, căn cứ vào sự phát triển kinh tế của tỉnh hiện nay, cơ quan chức năng tìm giải pháp phù hợp là đẩy nhanh quá trình ứng dụng camera giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, các camera này sẽ ghi nhận tình hình giao thông trên tuyến, nhận diện và điều chỉnh đèn tại các nút giao. Ngoài ra, cần chú trọng đến hạ tầng như mở rộng làn đường; duy tu đường, khơi thông các cống; mương thoát nước để không ngập đường khi trời mưa, lắp đặt biển báo nơi tiềm ẩn nguy hiểm để người tham gia giao thông chủ động hơn.

Đề xuất lắp dải phân cách cứng trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn

Đại diện Phòng CSGT CA tỉnh cho biết sau hơn một tuần ra quân quyết liệt xử phạt hành vi lấn làn của các xe tải, xe ô tô vào làn đường dành cho xe máy trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, lực lượng chức năng đã khảo sát và đề xuất Sở Giao thông - Vận tải xem xét thực hiện phương án lắp đặt dải phân cách cứng cho làn xe máy và lắp camera để giám sát tình hình giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm. Cụ thể, đối với tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đơn vị đề xuất điều chỉnh hạ tầng giao thông, xem xét thu hẹp dải phân cách cố định giữa đường để tăng bề rộng mặt đường bảo đảm cho 2 làn xe ô tô, xe tải và xe đầu kéo lưu thông, sau đó bố trí lại vạch kẻ đường và lắp đặt dải phân cách cho làn xe máy. Riêng tuyến Quốc lộ 13, đơn vị đề xuất điều chỉnh một số biển báo cho phù hợp.

PHƯƠNG QUỲNH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=178
Quay lên trên