Hội Luật gia tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền, đưa pháp luật vào cuộc sống

Cập nhật: 22-08-2024 | 08:42:45

Từ khi thành lập đến nay, Hội Luật gia tỉnh đã từng bước phát triển và trở thành tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp vững mạnh. Từ đó, hội đã góp phần vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Luật gia tỉnh đã phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…

Đạt được nhiều kết quả tích cực

Trong nhiệm kỳ vừa qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể... Hội Luật gia tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023 nhận bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam

Hội Luật gia tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức và phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn và hỗ trợ pháp lý, giải đáp thắc mắc cho người dân. Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở được duy trì và đẩy mạnh. Bên cạnh đó, các tổ chức của hội ngày càng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; tích cực tham gia đóng góp, xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính... Qua đó, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền, giải quyết nhiều vấn đề xã hội, giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bà Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Thông qua hoạt động tranh tụng tại các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp, các luật gia của hội đã góp phần làm sáng tỏ tình tiết, nội dung vụ án, giúp cho việc giải quyết vụ án thuận lợi, nhanh chóng. Thông qua hoạt động đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo luật, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thương mại, an toàn giao thông, hội nhập kinh tế quốc tế, các luật gia đã đóng góp một phần công sức nhằm góp phần hoàn thiện môi trường pháp lý, đầu tư”.

Hội Luật gia tỉnh tuyên truyền, phổ biến một số nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động cho công nhân lao động ở phường Hưng Định, TP.Thuận An

Tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở được duy trì và đẩy mạnh ở các địa phương và tại trụ sở Hội Luật gia tỉnh, Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh. Bên cạnh đó, các tổ chức của hội ngày càng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; tích cực tham gia đóng góp, xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính...

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức nhiều đợt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung và hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, các luật gia, luật sư đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức nhiều buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí đến công nhân tại các nhà máy, nông trường cao su, đối tượng yếu thế ở địa bàn vùng xa trong tỉnh. Những hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, người lao động.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, để nhân rộng mô hình tuyên truyền, tư vấn pháp luật, giúp người yếu thế trong xã hội được tốt hơn nữa cần có sự tham gia tích cực của các cấp Hội Luật gia cơ sở… Ông mong muốn rằng sắp tới đây thành lập nhiều trung tâm tư vấn pháp luật ở các huyện, thành phố. Trao đổi về vấn đề này, luật gia Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm: “Chúng tôi đã đổi mới hình thức tuyên truyền sao cho gần gũi, dễ hiểu để “mềm hóa” các văn bản pháp luật vốn được xem là khô khan, khó hiểu, giúp người lao động không cần ghi chép nhưng vẫn dễ dàng tiếp cận, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong đời sống xã hội. Sau tuyên truyền phải đưa những quy phạm pháp luật hoặc những câu chuyện thông qua xét xử để giúp người dân hiểu sâu hơn pháp luật”.

Công nhân lao động tham gia một buổi tuyên truyền pháp luật do Hội Luật gia tỉnh tổ chức

Ví dụ khi tuyên truyền Luật Đất đai, cần lồng ghép giáo dục người dân đừng nghĩ rằng cha mẹ để lại đất đai, tài sản là đứa con nào cũng được thừa kế mà có những động cơ không trong sáng, thúc đẩy nhanh chóng quá trình thừa kế. Bộ luật Hình sự không cho thừa kế trong một số trường hợp; Luật Hôn nhân và Gia đình quy định những người con bạc đãi, không chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ thì không được hưởng thừa kế… Vì vậy, báo cáo viên khi tuyên truyền phải làm cho người dân hiểu luật, thượng tôn pháp luật, nhưng cũng bảo đảm tính nhân văn của pháp luật Việt Nam”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên