Để mùa xuân thêm ấm áp, vui tươi

Cập nhật: 18-01-2021 | 09:19:35

Năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Bàu Bàng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Do đó, bên cạnh việc triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, huyện Bàu Bàng đã tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong huyện đã có nhiều hoạt động chăm lo các đối tượng chính sách, xã hội, công nhân, người lao động (NLĐ)… để mọi người được đón xuân, vui tết đầm ấm hơn.

Nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện Bàu Bàng sẽ nhận được quà tết để cùng đón xuân mới

Những phần quà ý nghĩa

Để kịp thời hỗ trợ các đối tượng chính sách, xã hội trên địa bàn huyện đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà, chúc tết các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Đây là hoạt động thường niên của huyện song năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 nên công tác này càng được quan tâm tập trung thực hiện một cách hiệu quả, đồng bộ.

 TỔNG KINH PHÍ THĂM, TẶNG QUÀ CÁC GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH, NGƯỜI CÓ CÔNG, ĐỐI TƯỢNG BẢO TRỢ XÃ HỘI, TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BÀU BÀNG (7.898 ĐỐI TƯỢNG) TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN TÂN SỬU 2021 LÀ GẦN 9 TỶ ĐỒNG.

 

Theo đó, huyện sẽ khẩn trương tổ chức cấp tiền quà tết từ ngân sách Trung ương cho 931 người là các đối tượng chính sách, người có công và thân nhân… với kinh phí dự kiến gần 200 triệu đồng. Song song đó là tổ chức cấp tiền quà tết từ ngân sách tỉnh cho gần 3.900 người là các đối tượng chính sách, người có công và thân nhân với kinh phí dự kiến khoảng 6,5 tỷ đồng. Ngoài ngân sách từ Trung ương và của tỉnh, huyện Bàu Bàng sẽ trích kinh phí thăm, tặng quà cho trên 2.500 đối tượng là hộ nghèo (1,5 triệu đồng/phần), đối tượng xã hội (700.000 đồng/ phần), công nhân xa quê khó khăn (700.000 đồng/phần), trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (1 triệu đồng/phần), quà đối tượng chính sách (2,5 triệu đồng/phần) với kinh phí dự kiến trên 2 tỷ 160 triệu đồng. Tổng kinh phí thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bàu Bàng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là gần 9 tỷ đồng.

Để những phần quà tết được chuyển đến kịp thời và đúng đối tượng, UBND huyện Bàu Bàng đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiến hành xét chọn, lập danh sách những đối tượng được thăm, tặng quà theo đúng quy định, tránh trùng lắp. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận quà của Trung ương, của tỉnh, huyện và tổ chức tặng quà cho các đối tượng bảo đảm kịp thời, chính xác, đầy đủ.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết việc tổ chức tặng quà tết cho các đối tượng thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và mọi người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần của các đối tượng chính sách nhằm bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Với ý nghĩa đó, để việc tặng quà được tổ chức hiệu quả, ông Cường cho biết sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể với các cơ quan, đơn vị và sự tham gia toàn xã hội trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác trợ cấp, giúp đỡ các đối tượng người có công và người có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân đón tết. “Việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng bảo đảm kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra sai sót…”, ông Nguyễn Phú Cường lưu ý.

Mang xuân đến với người lao động

Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày này, song song với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các ngành, các cấp của huyện Bàu Bàng đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân, NLĐ trên địa bàn chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Cũng như mọi năm, những ngày gần Tết Nguyên đán là quãng thời gian tất bật của cán bộ và nhân viên cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện. Năm nay, do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề nên việc chăm lo tết nói riêng và đời sống cho công nhân, NLĐ nói chung càng được quan tâm, nỗ lực nhiều hơn. Chính vì vậy, từ nhiều tuần nay, LĐLĐ huyện Bàu Bàng đã tích cực phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành liên quan tổ chức vận động các tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp cùng sẻ chia khó khăn đối với NLĐ, nhất là vận động hỗ trợ vé xe, tặng quà và tiền cho những công nhân không có điều kiện về quê đón tết…

Theo thống kê của LĐLĐ huyện, đến ngày 15-1 đã có 216 vé xe được các doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ cho công nhân về quê đón tết. Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, cho biết năm nay do tình hình khó khăn hơn mọi năm, vì vậy bên cạnh việc tham mưu UBND huyện chăm lo cho NLĐ nhiều hơn, chu đáo hơn, LĐLĐ chủ động vận động sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để có kinh phí tặng nhiều vé xe cũng như quà tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Một số doanh nghiệp còn chủ động tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê đón tết vui xuân. Song song đó, hiện các công đoàn cơ sở trực thuộc đang bình xét đoàn viên công đoàn có thâm niên gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2020, chưa có điều kiện về quê đón tết sẽ được LĐLĐ và các ban, ngành liên quan của huyện tổ chức thăm, tặng quà trước tết.

Theo LĐLĐ huyện Bàu Bàng, để động viên, hỗ trợ các công nhân, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, LĐLĐ huyện sẽ trao 700 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở lại huyện đón tết với tổng số tiền 350 triệu đồng (500.000 đồng/phần quà). Song song đó, các cấp công đoàn trong huyện còn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời giải quyết những bức xúc; cùng với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, thưởng của doanh nghiệp cho NLĐ, bảo đảm không để xảy ra tranh chấp dịp cuối năm. Nếu có vướng mắc xảy ra, các cấp công đoàn sẽ tổ chức đối thoại với chủ doanh nghiệp để giải quyết thỏa đáng; chuẩn bị tốt các điều kiện để đoàn viên, NLĐ được đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Bên cạnh việc vận động hỗ trợ quà tết, trước, trong và sau tết, các công đoàn cơ sở trực thuộc sẽ phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động vui xuân cho NLĐ như tổ chức văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị như xe máy, xe đạp, tivi, tủ lạnh, bếp từ, nồi cơm điện, máy giặt, máy xay sinh tố, lò vi sóng, thẻ mua hàng...

Các hoạt động vui tết, cùng những phần quà xuân ý nghĩa được sẻ chia với NLĐ trước và trong dịp tết vừa là trách nhiệm vừa thể hiện tấm lòng của chính quyền, các ban, ngành địa phương trong việc chăm lo cho công nhân, nhất là những trường hợp còn khó khăn, tạo mọi điều kiện trong khả năng có thể để tất cả mọi người đều được đón tết vui xuân ấm áp, vui tươi.

Năm Canh Tý với rất nhiều khó khăn, thử thách sắp sửa đi qua. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần. Người người chuẩn bị đón xuân với niềm tin và hy vọng vào một năm mới sáng sủa hơn khi dịch bệnh được đẩy lùi, sản xuất, kinh doanh phục hồi, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Quê hương Bàu Bàng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh.

Theo LĐLĐ huyện Bàu Bàng, để động viên, hỗ trợ các công nhân, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, năm nay LĐLĐ huyện sẽ trao 700 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn không về quê ở lại Bàu Bàng đón tết với tổng số tiền là 350 triệu đồng, mỗi phần quà là 500.000 đồng.  

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên