Đem sức ta giải phóng cho ta...Bài 5

Cập nhật: 24-08-2020 | 09:05:18

Bài 5: Thời khắc đổi đời lịch sử

Diện mạo đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Với khí thế cách mạng sôi sục, chiều 24-8, một tổ tự vệ đã cắm cờ trên Dinh Chánh Tham biện. Ủy ban Khởi nghĩa do đồng chí Văn Công Khai trực tiếp chỉ huy và Tỉnh ủy đã đến Nhà việc (làng) Phú Cường để chỉ đạo khởi nghĩa. Thời khắc lịch sử trọng đại của nhân dân Thủ Dầu Một đã đến...

Làm chủ tình hình

Theo dòng lịch sử cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám (CMTT) ở tỉnh Thủ Dầu Một, từ ngày 23-8, lực lượng Thanh niên tiền phong (TNTP) đã làm chủ đường phố. Bọn tay sai của Nhật như Lương Sơ Khai, Đỗ Văn Công đã bỏ việc chạy trốn. Bọn lính Nhật nằm im trong các căn cứ. TNTP đã tổ chức canh gác phòng gian và tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền chống lại bọn tay sai thân Nhật, bọn Trốt-kít. Trong khí thế đó, đến chiều ngày 24- 8, một tổ tự vệ đã cắm cờ trên Dinh Chánh Tham biện. Ủy ban Khởi nghĩa do đồng chí Văn Công Khai trực tiếp chỉ huy và Tỉnh ủy đã đến Nhà việc Phú Cường để chỉ đạo khởi nghĩa.

Đêm 24 rạng sáng 25-8, lực lượng tự vệ của công nhân cao su và các huyện trong tỉnh tiến về tỉnh lỵ, chia thành nhiều bộ phận đóng ở các nơi để hỗ trợ cho cuộc khởi nghĩa. Cùng với các đội tự vệ khởi nghĩa cướp chính quyền, các đoàn thể quần chúng gấp rút sắp xếp tổ chức, đội hình, phân công bảo vệ thôn xóm, đường phố. Nhân dân thức thâu đêm may cờ đỏ sao vàng, dán khẩu hiệu chuẩn bị cho giờ hành định vào ngày hôm sau. Cả Phú Cường, TX.Thủ Dầu Một sôi động.

Cờ đỏ tung bay…

“Tung bay là tung bay cờ đỏ sao vàng/...Tung bay là tung bay/Muôn năm Hồ Chí Minh/Cờ vàng sao phấp phới chiến thắng/Cờ vàng sao quét sạch xâm lăng/Cùng tiến lên giành lại non sông…” (Bài ca Lá cờ tháng tám của nhạc sĩ Phan Thanh Nam).

Trở lại những ngày tháng lịch sử cách đây đúng 75 năm, sáng 25-8-1945, tại tỉnh Thủ Dầu Một đã diễn ra một cuộc biểu dương lực lượng của 5 vạn đồng bào để giành chính quyền. Trong đó có 3 vạn đồng bào từ các huyện và 2 vạn đồng bào ở nội ô thị xã. Dọc theo hai bên phố chợ Thủ, rừng cờ vàng sao đỏ và cờ đỏ sao vàng tung bay. Mọi người vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu: Chính quyền về tay Việt Minh, Việt Nam độc lập muôn năm, đả đảo chính quyền Nguyễn Văn Sâm… 5 vạn đồng bào, cùng lực lượng vũ trang đã họp thành sức mạnh tổng hợp của cuộc khởi nghĩa. Khí thế cách mạng như triều dâng nước đổ. Tại Nhà việc Phú Cường, đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Trưởng ban Khởi nghĩa tỉnh đã đọc diễn văn nêu rõ: “Từ nay, xóa bỏ chính quyền do phát xít Nhật dựng lên, lập ra chính quyền của giai cấp công - nông…”.

Sau cuộc mít-tinh, 5 vạn đồng bào tiếp tục diễu hành trên khắp đường phố, hô vang khẩu hiệu cách mạng, phân công chiếm công sở, cơ quan còn lại của địch, bắt tay sai phản động. Đến 2 giờ chiều cùng ngày, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền kết thúc thắng lợi cùng với nhân dân Sài Gòn và một số tỉnh khác. CMTT ở tỉnh Thủ Dầu Một đã thắng lợi, góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng nước ta. Đây là thắng lợi của cả một quá trình trui rèn ý chí cách mạng, kiên cường, hy sinh của các tổ chức, lực lượng quần chúng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Thủ Dầu Một; là thắng lợi của khối đoàn kết toàn dân, trên cơ sở liên minh công - nông dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng.

75 năm qua, mỗi khi thu về, lòng mỗi người dân đất Việt nói chung và người dân Thủ Dầu Một - Bình Dương nói riêng lại bồi hồi nhớ về mùa thu lịch sử Tháng Tám năm 1945. Không chỉ tung bay trong nắng Ba Đình, tại Nhà việc Phú Cường, rừng cờ vàng sao đỏ (cờ của lực lượng TNTP lúc bấy giờ) và cờ đỏ sao vàng đã tung bay. Nhân dân tỉnh Thủ Dầu Một vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền, đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, phong kiến; cùng cả nước đưa CMTT đến thắng lợi hoàn toàn, lập ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Hiện nay, tại chợ Thủ thuộc phường Phú Cường vẫn còn tấm bia lưu niệm sự kiện lịch sử ngày 25-8-1945 nơi ghi dấu ngày mà hơn 5 vạn quần chúng nhân dân rầm rập kéo về Nhà việc Phú Cường dự mít-tinh, giành chính quyền. Tại đây, đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Trưởng ban Khởi nghĩa tỉnh đọc diễn văn, nêu rõ ý nghĩa cuộc nổi dậy giành chính quyền của nhân dân Thủ Dầu Một: “Từ nay xóa bỏ chính quyền do phát xít Nhật đã dựng lên, lập ra chính quyền của giai cấp công - nông”... là minh chứng hùng hồn nhất cho thắng lợi của CMTT ở tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương.

Đổi mới, phát triển

Phát huy tinh thần CMTT, cùng với cả nước Đảng bộ và nhân dân Thủ Dầu Một, Sông Bé, Bình Dương đã anh dũng đấu tranh trong suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, góp phần to lớn tạo dựng nên truyền thống “miền Đông gian lao mà anh dũng”. Trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương lại tiên phong trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Riêng phường Phú Cường, tự hào với truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân nơi đây cũng luôn đoàn kết, cùng chung tay xây dựng phường theo hướng “Văn minh - giàu đẹp - hiện đại”; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường, cho biết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực để xứng đáng với truyền thống, xứng tầm là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một. Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của phường tiếp tục phát triển mạnh theo hướng thương mại dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp với tỷ trọng tương ứng 98% - 2%. Các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp phát triển đa dạng. Các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng mặt bằng để kinh doanh. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, hộ khá giàu tăng nhanh.

Công tác quản lý, cải tạo, chỉnh trang đô thị chính là điểm nhấn quan trọng làm thay đổi diện mạo địa phương một cách rõ nét. 5 năm qua, nhiều khu đất công trên địa bàn phường được đầu tư xây dựng công viên, hoa viên tạo không gian xanh và đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của người dân. Bên cạnh đó, nhiều dự án khu trung tâm thương mại, giao thông kết nối giữa các phường trung tâm được thực hiện, tạo bộ mặt đô thị của phường ngày càng rõ nét, năng động, văn minh và hiện đại. Phường đã triển khai thực hiện được 57 công trình với tổng vốn đầu tư gần 13 tỷ đồng. Hiện nay, toàn phường có 100% tuyến hẻm được bê tông và lắp đặt hệ thống chiếu sáng (160/160 tuyến); bảo đảm 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% lượng rác thải được thu gom và xử lý; 14/14 khu phố có trụ sở văn phòng khang trang, bảo đảm nhu cầu hội họp của người dân.

Đặc biệt, cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được phường tập trung triển khai xây dựng. Với “Phường 3 không”, “Khu phố 3 có”, trên địa bàn phường hiện không có người ăn xin, không có điểm tập kết rác tự phát và thường xuyên ra quân tháo dỡ, tẩy xóa quảng cáo sai quy định. Các tuyến đường trên địa bàn đều được trang bị thùng rác và thùng rác trang trí. Tất cả các đoàn thể đều xây dựng ít nhất 2 mô hình, phong trào để triển khai thực hiện cuộc vận động. 100% chi đoàn, chi hội khu phố đăng ký quản lý tất cả 39/39 tuyến đường, 160/160 tuyến hẻm, 2 tuyến rạch trên địa bàn...

Trong giai đoạn 2020- 2025, phường Phú Cường tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế là thương mại dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp, thực hiện tốt các giải pháp để thu hút phát triển dịch vụ chất lượng cao trên địa bàn; huy động mọi nguồn lực tiếp tục xây dựng và phát triển phường Phú Cường theo hướng “Văn minh - giàu đẹp-hiện đại”; đẩy mạnh cải tạo, chỉnh trang đô thị tương xứng với vị trí là phường trung tâm của thành phố; nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề người dân bức xúc, quan tâm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý của Nhà nước; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=609
Quay lên trên