Đi máy bay, mang khẩu trang một chiều, có lây Covid-19?

Cập nhật: 18-05-2022 | 13:58:18

Ông L.V.V (60 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) chuẩn bị đưa vợ con đi du lịch nước ngoài. Ông đọc báo thấy một số hãng hàng không cho phép hành khách không mang khẩu trang vẫn được lên máy bay. Ông hoang mang sợ lây nhiễm Covid-19 dù bản thân gia đình dự định sẽ mang khẩu trang suốt chuyến bay.

Về chuyên môn, theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, khi đi máy bay hoặc đi lại cùng với những người không đeo khẩu trang, điều đó không gây ra mối đe dọa lớn cho những người được tiêm phòng đủ liều và mũi tăng cường, nhất là những người vẫn mang khẩu trang.

Một nghiên cứu vào tháng 2-2022 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy đeo khẩu trang vải ở nơi công cộng làm giảm tỉ lệ nhiễm Covid-19 của một người xuống 56%. Mặt nạ phẫu thuật và N95 đã làm giảm tỉ lệ này lần lượt là 66% và 83%. Tuy nhiên, khi biến thể Omicron tăng lên thì tỉ lệ lây nhiễm cũng sẽ tăng lên.

Một báo cáo năm 2020 của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy hệ thống thông gió và lọc trên máy bay có thể làm giảm 99% khả năng hành khách tiếp xúc với các hạt virus trong không khí. Nhưng không phải tất cả các hạt Coronavirus đều có trong không khí, mà nó còn dính trên các bề mặt khác trong máy bay. Ngoài ra, lúc hành khách di chuyển lên xuống lối đi hoặc trò chuyện với người khác, tiếp xúc hệ thống an ninh sân bay, khu vực lấy hành lý sân bay cũng tạo cơ hội cho virus lây lan.

Một khi chúng ta đang ở trên máy bay, cách tốt nhất để tránh nhiễm Covid -19 là mang khẩu trang suốt chuyến bay. Khi chúng ta cần ăn uống, chúng ta rửa tay và đeo khẩu trang trở lại giữa các lần cắn, gắp thức ăn hoặc uống một ngụm nước. Khi kéo khẩu trang xuống khỏi miệng, nhớ chỉ được kéo sợi dây đeo, không chạm vào bề mặt khẩu trang để kéo vì bề mặt ngoài khẩu trang có thể đã dính giọt bắn chứa virus vô tình dính vào bàn tay của chúng ta.

Nếu tất cả hành khách trên chuyến bay kéo dài từ 12 giờ trở lên, họ sẽ tháo khẩu trang ra để ăn trong 1 giờ, theo một nghiên cứu năm 2021, xác suất lây nhiễm sẽ cao hơn 52%-59% so với nếu không ai tháo khẩu trang.

Tóm lại trong mùa dịch, nếu phải di chuyển bằng máy bay, mọi người không được quên khẩu trang, dù là mang một chiều, nó là vật bất ly thân trong mọi hoạt động của mình. Hãy nhớ, mang khẩu trang vừa bảo vệ mình vừa bảo vệ người khác. 

BS Nguyễn Thành Úc

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên